Bắc Kinh đã trì hoãn vô hạn định các cuộc đàm phán với Vatican được dự trù diễn ra trong tháng này, tờ Wall Street Journal đã cho biết như trên.

Bài báo nói rằng, theo những người am tường cuộc đối thoại giữa Vatican và Bắc Kinh, một cuộc họp đã được lên kế hoạch diễn ra tại Rôma vào cuối tháng này. Trong cuộc họp đó các quan chức Vatican sẽ đồng ý công nhận bảy giám mục bị vạ tuyệt thông nhưng được nhà cầm quyền Bắc Kinh công nhận. Động thái này sẽ buộc hai giám mục thầm lặng phải từ chức.

Nhưng Bắc Kinh cho đến nay đã từ chối không đồng ý ấn định một ngày cụ thể nào cho cuộc họp này.

Tờ Wall Street Journal trích dẫn một nguồn tin thông thạo về Vatican, nói các viên chức Tòa Thánh “lên tiếng bày tỏ sự bất bình vì nhà cầm quyền Trung Quốc tiếp tục áp đặt những hạn chế đối với hàng giáo sĩ thầm lặng. Một số vị đã bị giam giữ nhiều ngày trong Tuần Thánh hồi tháng Ba vừa qua”.

Theo tờ Wall Street Journal, Vatican “không nhiệt tình” lắm về các thỏa thuận với Trung Quốc nhưng “miễn cưỡng chấp nhận vì coi đó là khả năng tốt nhất trên bàn thương thảo”. Phía Bắc Kinh thì tham gia vào cuộc đối thoại này “vì những lý do đến nay vẫn chưa được rõ”.

Tờ Corriere della Serra (Tin Chiều) tường thuật vào tháng Hai rằng Vatican đã sẵn sàng để ký một thỏa thuận về việc bổ nhiệm các giám mục. Một nguồn tin từ Vatican nói với tờ báo: “Từ cuối tháng 3 trở đi, ngày nào cũng có thể là ngày để ký thỏa thuận với nhà cầm quyền Trung Quốc về thủ tục bổ nhiệm các giám mục Công Giáo.”

Vào cuối tháng Ba lại có tin đồn rằng một thỏa thuận như thế sắp xảy ra. Tuy nhiên, sáu tuần sau, đã chẳng có một thỏa thuận nào như vậy.

Tờ Wall Street Journal nhận xét rằng “Bắc Kinh có lẽ không muốn thiết lập một tiền lệ khi cho một lãnh đạo tôn giáo ở nước ngoài có một thẩm quyền nào đó đối với người Trung Quốc”

Bài báo cũng cho rằng sự đàn áp tàn bạo của Trung Quốc đối với các tôn giáo sau khi đưa ra Pháp Lệnh tôn giáo hồi tháng 2 đã làm cho các cuộc đàm phán trở nên phức tạp.

Nữ tu Beatrice Leung, giáo sư tại Đại học Wenzao Ursuline ở Đài Loan, nói: “Đây không phải là thời điểm tốt để thực hiện thỏa thuận.”
Source: Catholic Herald Vatican-China talks: Beijing is ‘holding up the process for unknown reasons’