Hôm Chúa Nhật 6 tháng 5, 33 tân ngự lâm quân Thụy Sĩ đã làm lễ tuyên thệ trong sân San Damaso thuộc Dinh Tông Tòa.

Hằng năm, vào ngày 06 tháng 05, đội ngự lâm quân Thụy Sĩ kỷ niệm việc 147 ngự lâm quân hy sinh tính mạng để bảo vệ Đức Giáo Hoàng Clêmentê VII trong vụ “cướp phá Rôma” vào năm 1527.

Để tưởng nhớ cái chết anh dũng của các ngự lâm quân, hàng năm việc tuyên thệ trọng thể của các tân binh được tổ chức đúng vào ngày này.

Từ năm 1970 các ngự lâm quân Thụy Sĩ đã đảm nhận tất cả các vai trò mang tính nghi lễ trong các biến cố và trong các buổi cử hành phụng vụ của Đức Giáo Hoàng và họ luôn được nhìn thấy trong trang phục nghi lễ đầy màu sắc với ngọn kích trên tay, sát cánh bên Đức Giáo Hoàng.

Tuy nhiên, vai trò của ngự lâm quân Thuỵ Sĩ trong lòng Giáo Hội Công Giáo vượt xa một đội nghi lễ với các trang phục lỗi thời. Họ là một lực lượng quân đội thực thụ, được đào tạo tinh nhuệ và được trang bị vũ khí hiện đại. Người ta có thể nhìn thấy họ trong trang phục thường nhật, khi họ bảo vệ Porta Santa Anna, cửa ngõ ra vào Quốc Gia Thành Vatican. Họ vừa là một quân đội, vừa là các vệ sĩ, vừa là lực lượng bảo vệ biên giới. Từ năm ngoái, các tân binh phải theo một chương trình mới trong đó họ được đào tạo tại trường võ bị Isone thuộc tổng Ticino bên Thụy Sĩ trước khi theo các khóa học tại Rôma.

Trước buổi lễ tuyên thệ này, hôm thứ Sáu 4 tháng 5, 33 tân ngự lâm quân, gia đình của họ và một phái đoàn của các cơ quan Thụy Sĩ đã được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến. Trong dịp này, ngài bày tỏ hy vọng rằng trong thời gian quân ngũ tại Vatican, các ngự lâm quân sẽ được tăng cường ý thức thuộc về cộng đồng giáo hội.

Đức Thánh Cha cảm ơn các ngự lâm quân về “kỷ luật, ý thức giáo hội, thận trọng, và sự chuyên nghiệp khắc khổ nhưng thanh thản” khi thực hiện các công việc mỗi ngày”

Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh đến lòng trung thành họ đối với các giám mục của Rôma và đó là lý do các lễ nhậm chức luôn diễn ra vào ngày 06 tháng 5 là ngày kỷ niệm 147 ngự lâm Thụy Sĩ đã tử trận khi anh dũng bảo vệ Đức Giáo Hoàng Clêmentê VII trong cuộc tấn công vào Rôma năm 1527.

Đức Thánh Cha nói:

“Ký ức về cử chỉ anh hùng này là một lời mời gọi liên tục để ghi nhớ và nhận ra những phẩm chất đã là điển hình của đoàn ngự lâm quân: đó là sống một cách nhất quán đức tin Công Giáo, kiên trì trong tình bạn với Chúa Giêsu và tình yêu dành cho Giáo Hội, vui tươi và tạn tụy trong những công việc lớn nhỏ và khiêm nhường hàng ngày, thể hiện lòng can đảm và kiên nhẫn, quảng đại và liên đới”

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng đây là những đức tính theo đó “một ngự lâm quân Thụy Sĩ luôn là một ngự lâm quân, khi đang thi hành nhiệm vụ và cả trong lúc nghỉ ngơi!”

Để được nhận vào đoàn quân đầy màu sắc này, các tân binh phải là Thụy Sĩ, thực hành đạo, chưa lập gia đình, tuổi từ 19 đến 30 tuổi và cao ít nhất 1.74 mét!

Cũng trong ngày thứ Sáu 4 tháng 5, tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh, ông Cristoph Graf, chỉ huy đoàn ngự lâm quân Thụy Sĩ đã có một cuộc họp báo để giới thiệu chiếc nón mới của các ngự lâm quân.

Chiếc nón mới làm bằng nhựa và được làm bằng kỹ thuật in 3 chiều, nhẹ hơn, dễ đội hơn. Giá một chiếc nón như vậy là 740 EU, nghĩa là chỉ bằng nửa chiếc nón kim loại cũ.

Chiếc nón mới bằng nhựa PVC được đóng dấu với huy hiệu của Đức Giáo Hoàng Giuliô II, là vị Giáo Hoàng đã thành lập đoàn ngự lâm quân Thụy Sĩ vào năm 1506.

Chiếc nón mới có khả năng chống tia cực tím là điều quan trọng vì các ngự lâm quân phải thi hành công việc của họ nhiều giờ dưới trời nắng.


Source: Vatican News - Pope: 'A Swiss Guard is always a Swiss Guard, both on and off duty!'