Đức Giáo Hoàng Phanxicô các tu sĩ hãy dấn thân cầu nguyện, sống đơn nghèo và kiên tâm

Nói chuyện với những tham dự viên của Hội nghị được Tòa Thánh triệu tập cho những ai đang sống ơn gọi hiến dâng, Đức Thánh Cha mời gọi tất cả các tu sĩ nam nữ hãy trau dồi một cam kết dấn thân theo Chúa.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các tu sĩ nam nữ đang tham dự Đại hội Quốc tế được Tòa Thánh triệu tập để học hỏi về cuộc sống tận hiến vào thứ Sáu vừa qua. Đức Thánh Cha đã không dùng bản văn đã dọn, nhưng Ngài đã bộc phát chia sẻ về sự cần thiết phải phân biệt sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trong đời sống tu trì hôm nay.

ĐTC nhấn mạnh rằng Thánh Thần vừa là “tác giả của sự đa dạng” vừa là “người nối kết tình hợp nhất” trong Thân Thể Mầu nhiệm của Chúa Kitô, Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập tới những điều mà Ngài tóm vào ba chữ P trong đời sống tu trì là: cầu nguyện, Thanh bần và nhẫn nhục (Ba chữ ‘của đời tu là: prayer (cầu nguyện), poverty (thanh bần) and patience (kiên tâm)).

Thứ nhất về Cầu nguyện ĐTC nói nghĩa là luôn luôn trở về với Chúa, người trước tiên kêu gọi chúng ta bỏ lại mọi sự mà bước theo Ngài. Cam kết cấp thiết này, theo như Đức Thánh Cha khẳng định thì có nghĩa là bỏ lại gia đình, sự nghiệp và mọi thứ mà chúng ta yêu quý. Đức Thánh Cha đã nêu lên mẫu gương Mẹ Têrêsa như là một điển hình về một nữ tu hiến dâng dành trọn vẹn thời giờ cho Chúa trong đời cầu nguyện, dù Mẹ phải đối phó với nhiều vấn đề và thách đố.

Thứ hai, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về đời sống khó nghèo, ĐTC nói sẽ không ích gì nếu không sống tinh thần khó nghèo trong đời tu. Quỷ dữ chen vào đời tu của chúng ta qua chiếc túi của chúng ta, và ĐTC quả quyết tinh thần nghèo khó bảo đảm cho chúng ta khỏi ràng buộc của thế tục để bổng bay lên bầu trời tự do và thanh thoát.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về tầm quan trọng của sự kiên trì nhẫn nại trước những đau khổ và khó khăn của thế giới chúng ta đang sống bao gồm cả việc khan hiếm thiếu các ơn gọi cho đời dâng hiến tu trì! Không có sự kiên tân ĐTC nói, chúng ta sẽ mệt mỏi và oho1 mặc cho ơn Chúa trong mộttâm trạng buông xuôi! Đức Thánh Cha nhớ lại cách thức Chúa gọi tổ phụ Ápraham và vợ ông là Sarah đã kiên tâm dù đã cao tuổi già vẫn đợi chờ lời hứa của Chúa. Cũng theo cách đó, ĐTC nói, qua sự kiên tâm, thanh bần và cầu nguyệnThiên Chúa sẽ chúc lành cho đời sống cá nhân và cộng đoàn của chúng ta.