Tình thân hữu nói nên liên hệ mật thiết ta có với người nào đó. Mối liên hệ này sâu đặm hơn với tình bạn thông thường. Bạn học xưa hay bạn cùng sở làm là những người chúng ta gần gũi, gặp nhau thường xuyên chào hỏi nhưng không phải là người chúng ta có quan hệ một cách sâm đặm. Chia xẻ với nhau những điều thường xảy ra trong cuộc sống và không đi sâu vào cuộc đời riêng tư từng người. Thân hữu là người biết rõ đời tư của ta bởi do lòng tin chúng ta thổ lộ tâm tình riêng tư, khi vui cũng như lúc buồn. Họ và ta chia sẻ với nhau mọi cảm xúc vui buồn, hy vọng và lo âu trong cuộc sống và khi cần hy sinh họ sẵn sàng hy sinh cho tình thân hữu. Tâm tình Đức Kitô dành cho ta cao trọng và sâm đậm hơn liên hệ con người với con người bởi tình yêu Đức Kitô dành cho ta là tình yêu hy sinh vô vị lợi, không điều kiện kèm theo. Nếu có chỉ là ràng buộc tình yêu với tình yêu. Ràng buộc này mang lợi ích lại cho ta mà không mang lợi ích gì cho Đức Kitô bởi nơi Ngài trọn hảo, không còn chỗ nào bất toàn để có thể làm cho trọn hảo hơn. Vì thế ràng buộc Đức Kitô kêu gọi là ràng buộc giữa con người với nhau. Ngài coi mọi hành xử tốt lành ta dành cho anh chị em khác nhân Danh Ngài chính là làm cho Ngài. Điều này cho biết nơi Đức Kitô tuyệt hảo, không thể nào tốt hơn được nữa. Ngài không cần gì ngoài việc chúng ta coi trọng nhau, yêu thương nhau, dành tình cảm tốt lành đối xử với nhau. Vì thế điều kiện trở thành thân hữu của Đức Kitô là yêu mến anh chị em khác bởi yêu mến tha nhân vì Danh Đức Kitô là yêu mến chính Đức Kitô. Nơi họ có tình yêu và hình ảnh Đức Kitô và được Đức Kitô yêu mến. Đức Kitô thể hiện tình yêu đó qua việc hy sinh gánh tội đời, chịu chết trên thập giá để ban sự sống trường sinh cho những ai đón nhận Ngài với tâm tình yêu mến.

Dụ ngôn 'Cành và Cây Nho' Gn 15,1-8 nói lên sự liên hệ cần thiết và mật thiết giữa cành và thân. Cành lìa thân sẽ khô héo, cành lìa thân mang trồng nơi khác có thể sinh hoa trái nhưng không cùng hương vị như cành dính liền thân. Là môn đệ Đức Kitô cần phải sinh trái tốt lành như hoa trái cuộc đời trần thế Đức Kitô mang lại. Đức Kitô kêu gọi liên kết với Ngài vì nhiều lí do. Lí do thứ nhất là Ngài biết trong số những kẻ đi theo có người mang tâm tình phản bội và Ngài kêu gọi liên kết với Ngài để chống lại tâm tình phản bội. Thứ hai, môn đệ Đức Kitô chưa cởi mở thân thiện nhưng còn đóng kín, dù họ kính trọng Thầy Kitô nhưng họ cần có tâm tình cởi mở với nhau và với Đức Kitô từ đó dễ thông cảm nhau hơn, hiểu nhau nhiều hơn và yêu mến nhiều hơn. Thứ ba khi môn đệ cởi mở tâm tình họ học biết và hiểu biết cặn kẽ hơn về tình yêu Đức Kitô dành cho họ và cho nhân loại. Tình yêu đó dẫn đến việc nhận biết tình yêu Chúa Cha. Tình yêu hy sinh không điều kiện, hy sinh trọn vẹn với tất cả tấm lòng, hy sinh mạng sống, hy sinh với cả con tim mở rộng và điều này thể hiện qua việc lưỡi đòng đâm thâu qua tim Đức Kitô trên thập tự. Thứ tư, một trong số các môn đệ phản bội Đức Kitô bởi ông tin là một mình ông có thể đứng vững trong đời, không cần phải ràng buộc với tình yêu Chúa. Sau khi chia tay ông sớm nhận ra điều ông làm là sai, con đường đang đi là con đường dẫn đến diệt vong. Không hiểu vì tự ái, ngại, mất tin tưởng hay lí do nào đó, dù biết sai ông vẫn không quay đầu lại xin lỗi, giao hoà nhưng tiếp tục dấn bước vào con đường huỷ diệt.

Đức Kitô kêu gọi chúng ta là bạn hữu của Ngài. Không phải chúng ta chọn Đức Kitô mà chính Đức Kitô chọn chúng ta. Bởi nếu Ngài không chọn ta, có lẽ ta không biết có Ngài tồn tại để chọn Ngài. Chỉ điều này cũng đủ để chúng ta sống tâm tình tạ ơn, liên tục tạ ơn hàng ngày bởi được chọn làm thân hữu của Đức Kitô. Đức Kitô mặc khải cho chúng ta biết tình yêu Chúa, biết Chúa Cha và biết đại gia đình Kitô hữu. Quan trọng hơn cả là Ngài mặc khải cho biết tình yêu Chúa và tâm tình Chúa dành cho ta.

Đức Kitô trông đợi các môn đệ Ngài yêu thương nhau cùng tình yêu Ngài yêu mến Chúa Cha

Như Cha yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến anh em, hãy ở lại trong tình yêu Thầy c.1

Đón nhận tình yêu đó bằng hành động cụ thể, bằng hành động liên kết mật thiết với Đức Kitô và sống yêu thương tha nhân. Sống trong tâm tình yêu thương sẽ hưởng cuộc sống bình an trọn vẹn. Sống trọn hảo trong tình yêu Chúa là làm Sáng Danh Chúa. Làm Sáng Danh Chúa bằng cách thể hiện tình yêu Chúa qua cuộc sống hàng ngày và đó chính là chứng nhân trung thực của Đức Kitô Phục Sinh.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org