Ông được Đức Hồng Y Sodano tiếp kiến

VATICAN (Zenit. org).-Tổng thống Ulham Aliev of Azerbaijan đã cam kết cổ võ hòa bình và tự do tôn giáo trong miền Caucasus, khi ông thăm viếng Tòa Thánh ngày cuối tuần

Aliev đã được Hồng Y Angelo Sodano Quốc vụ Khanh Vatican tiếp hôm thừ Bảy 26/2, khi bắt đầu cuộc gặp mặt ông đã xin Đức Hồng Y Sodano chuyển lời đến Đức Gioan Phaolo II đang nằm bịnh viện " lòng tôn kính của mình và của dân tộcAzerbaijan." Ông cũng nói ông rất nhớ cuộc thăm viếng của Đức Thánh Cha tại Baku ngày 22-23/5/ 2002.

Phát ngôn viên Tòa ThánhVatican, ông Joaquin Navarro Valls tường thuật rằng " trong lúc nói chuyện, những tương quan giữa Tòa Thánh và Azerbaijan đươc đồi mới, cũng như những vấn đề hiện hữu tại Caucasus, với sư cam kết chung ủng hộ sự phát triển vật chất và thiêng liêng của vùng này, và nhất là sự tự do tôn giáo và sự đối thoại cần thiết giữa những bộ phân khác nhau của xã hội.”

"Cũng hiện diện tại buổi tiếp kiến còn có Elmar Mammadyatov, ngoại trưởng Azerbaijan, và Tổng Giám mục Giovanni Lajolo, ngoại trưởng Vatican.

Sau khi Liên Bang Soviet sụp đổ, nước Cộng Hoà Azerbaijan được độc lập vào năm 1991 với 7.8 triệu dân, phần đông là người Hồi giáo, mặc dầu có những thiểu số quan trọng người Chính Thống Nga và Armenie.

Mặc dầu có cuộc ngưng bắn 1994, thế nhưng Azerbaijan còn phải giải quyết các vụ xung đột của mình với Armenia về Nagorno-Karabakh, một vùng đất rộng xen vào giữa Arménia. Azerbaijan đã mất 16% lãnh thổ của mình và do hậu quả của vụ xung đột, Azerbaijan phải nâng đỡ 800.000 người tị nạn và những người di dân nội bộ.

Cộng đồng Công Giáo tại Azerbaijan gần như mất biến trong thời bách hại của Stalin. Chỉ còn gần 1.000 người Công Giáo trong nước

Ngày 18/11 vừa qua, Đức Gioan Phaolo II đã tiếp môt phái đoàn đại diện người Hồi Giáo, Chính Thống Giáo và Do Thái Giáo của Azerbaijan, đến Roma để cám ơn Đức Thánh Cha vì cuộc viếng thăm của ngài trong năm 2002.

Trong cuộc gặp mặt, Đức Giáo Hoàng và tất cả những vị đại diện đã đồng ý rằng không ai có quyền sử dụng tôn giáo như một dung cụ bất bao dung và bạo động.