Các hãng truyền thông của Mỹ, trong bản tin chiều ngày thứ Sáu 26 tháng 4 năm 2018, đều đưa tin vị Linh Mục tuyên úy quốc Hội Hoa Kỳ bị Chủ Tịch Hạ Viện sa thải.

Theo tin của hãng thông tấn CBS, cách đây 10 ngày, cha Pat Conroy, tuyên uý Quốc Hội Hoa Kỳ, đột nhiên từ chức và cho biết cha bị ông Chủ Tịch Quốc Hội Hoa Kỳ, Paul Ryan, ép buộc từ chức.

Trước nguồn tin này, hơn 150 vị dân biểu thuộc lưỡng đảng Dân Chủ và Công Hòa đều lên tiếng đòi hỏi ông Paul Ryan phải giải thích lý do.

Dân biểu Peter King thuộc đảng Cộng Hòa tiểu bang New York nói: Cha Pat Conroy là vị tuyên úy đầu tiên của Quốc Hội Hoa Kỳ bị sa thải giữa nhiệm kỳ gây nên một vấn nạn nghiêm trọng và tôi nghĩ, các dân biểu cần phải được nghe lời giải thích rõ ràng hơn của ông Chủ Tịch Quốc Hội.

Còn dân biểu Gerry Connolly, thuộc đảng Dân Chủ thuộc tiểu bang Virginia, phát biểu: “Tôi thật xúc động khi nghe tin cha Tuyên Uý bị sa thải.”

Cha Pat Conroy năm nay 67 tuổi, là vị tuyên úy của Quốc Hội Hoa Kỳ từ năm 2011. Nhiệm vụ của cha là đọc lời cầu nguyện trước các phiên họp Quốc Hội Hoa Kỳ.

Một số dân biểu cho rằng, cha Pat Conroy bị sa thải vì vào dịp quốc hội Hoa Kỳ họp bàn luật thuế lợi tức, cha đã cầu nguyên như sau:

“Xin cho nỗ lực của các dân biểu trong những ngày này bảo đảm rằng không có người chiến thắng và kẻ thua cuộc, nhưng lợi ích được cân bằng và chia sẻ cho mọi người”.

Luật thuế mới đã được ban hành và đảng Dân Chủ cho rằng luật thuế chỉ có lợi cho người giầu. Như vậy, có phải vì lời cầu nguyện “xin cho lợi ích được cân bằng và chia sẻ cho mọi người” mà Linh Mục Tuyên Uý bị Chủ Tịch Ha Viện Paul Ryan sa thải”?

Để giải thích lý do cha Tuyên Uý bị sa thải, hôm thứ Sáu, 27 tháng 4 năm 2018, ông Paul Ryan cho các dân biểu Cộng Hòa biết việc sa thải Linh Mục Tuyên Uý Pat Conroy, không liên hệ gì tới lới kinh cầu nguyện của cha trong dịp khai mạc các buổi thảo luận về luật thuế mới, mà vì được nghe nói cha đã không đáp ứng được nhu cầu tinh thần của các nhà lập pháp.

Cha Pat Conroy từ chối trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn CBS nhưng nói với tờ New York Times rằng cha không đưa ra lời giải thích chính thức về vụ sa thải vì muốn nhắc nhở mọi người rằng chính trị và tôn giáo không được lẫn lộn, nhất là ở Washington.

Nguyễn Long Thao.