Phi Luật Tân đã ra lệnh cho một nữ tu Công Giáo Úc phải rời khỏi đất nước này trong vòng 30 ngày sau khi cơ quan di trú thu hồi visa truyền giáo của sơ. Một viên chức di trú nói quyết định này đã được đưa ra vì sơ tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối chính phủ.

Sơ Patricia Anne Fox, 71 tuổi, bề trên dòng Nữ Tử Sion của Phi Luật Tân, một hội dòng các nữ tu truyền giáo, đã bị giam giữ một ngày cuối tuần qua khi Tổng thống Rodrigo Duterte ra lệnh điều tra sơ về điều mà ông ta gọi là những “hành vi gây rối”.

Trong một lệnh trục xuất dài một trang, trưởng phòng di trú Jaime Morente yêu cầu sơ Fox rời khỏi Phi Luật Tân vì ông ta nói sơ Fox “đã tham gia vào các hoạt động không được phép theo các điều khoản và điều kiện của visa.”

Sơ Fox, đã sống tại Phi Luật Tân hơn 27 năm, có 30 ngày để rời khỏi Phi Luật Tân sau khi nhận được lệnh.

Thị thực truyền giáo của sơ, hết hạn vào tháng 9 năm 2018, đã bị hủy bỏ hôm thứ Hai 23 tháng Tư, nhưng một nữ phát ngôn về di trú cho biết sơ vẫn có thể trở lại Phi Luật Tân như một khách du lịch chứ không phải là nhà truyền giáo.

Jobert Pahilga, một luật sư cho nữ tu Úc cho biết: “Chúng tôi sẽ đệ trình một đề nghị xem xét lại theo quyết định này. Sơ ấy đã không tham gia vào bất kỳ hoạt động đảng phái nào. Sơ ấy là một nữ tu.”

Sơ Fox, trong một tuyên bố hôm thứ Tư 25 tháng Tư, cho biết sơ đã rất ngạc nhiên trước quyết định này vì sơ nghĩ rằng sơ sẽ có 10 ngày để đưa ra một bản trả lời các cáo buộc.

“Tôi rất buồn rằng quyết định hiện nay là tôi phải rời khỏi Phi Luật Tân,” sơ nói.

“Là một tín hữu Kitô, tôi tin rằng sứ mệnh của chúng ta là mang Nước Trời đến đây và bây giờ, tôi không thể không tham gia vào cả hai dự án, chẳng hạn như huấn luyện việc canh tác hữu cơ, nâng cao sinh kế cho nông dân, và đồng thời còn phải ủng hộ họ trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ đối với đất đai, sinh kế, hòa bình, công lý và an ninh, đó là tất cả các quyền con người phổ quát mà Giáo Hội coi là không thể thiếu trong sứ mệnh của mình”

“Có vẻ như đây là điều đã khiến tôi xung đột với chính phủ Phi Luật Tân.”

“Tôi vẫn hy vọng có cơ hội để giải thích quan điểm của tôi về sứ mệnh của mình như một nữ tu và có lẽ quyết định này có thể được xem xét lại”.

Nhóm hoạt động Bayan lên án lệnh trục xuất sơ Fox, là người đã làm rất nhiều cho nông dân Phi Luật Tân trong gần ba thập niên lưu trú của sơ ở đây.

“Chế độ Duterte là hoang tưởng đã phải sợ một nữ tu cao niên làm việc cho nhân quyền và công bằng xã hội cho người nghèo,” nhà lãnh đạo nhóm Bayan là ông Renato Reyes nói trong một tuyên bố.
Source: The Australian - Philippines expelling Australian nun