Chúa Nhật V Phục Sinh, năm B
Ga 15, 1-8

Đọc Tin Mừng của Chúa Giêsu, chúng ta nhận ra sự xuyên suốt của một sợi chỉ đỏ, nối chặt mọi phần tử trong lịch sử Dân Thiên Chúa lại với nhau. Đặc biệt, Tin Mừng nhắc nhớ chúng ta nhìn lại mối giây liên kết của chúng ta với Chúa Giêsu Phụ Sinh :” Thầy là cây nho, các con là cành.Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sẽ sinh nhiều trái “ ( Ga 15, 5 ). Như thế, chúng ta nhận ra có một mối giây liên kết không thể chia lìa, giữa chúng ta và Đức Kitô sống lại. Tại sao lại như thế ?

Vâng, càng đọc kỹ, suy gẫm và cầu nguyện, chúng ta càng hiểu rõ mối giây liên kết vô cùng thâm sâu giữa mỗi Kitô hữu và Đức Kitô Phục Sinh. Bởi vì, Đức Kitô sống lại được ví như một cây nho, mọi Kitô hữu là cành. Cây và cành, nhánh, lá, rễ đều có chung một dòng nhựa lưu, nên tất cả đều có chung một sự sống. Nếu cành tách rời cây, cành đó sẽ khô héo và sẽ chết vì nó sẽ không có dòng nhựa nguyên nuôi dưỡng nó. Nên, càng gắn liền, gắn chặt với cây, cành càng sinh nhiều hoa trái. Giả như giây điện không gắn liền với máy phát điện thì dòng diện sẽ không có và khi gắn bóng đèn, bóng đèn sẽ không phát sáng vì không có điện. Cũng vậy, khi điện thoại của chúng ta không gắn với tổng đài, chúng ta sẽ không thể liên lạc được với ai.

Cành càng dính chặt với cây, cây được người ta bón phân, tưới và chăm sóc, nhánh sẽ lớn, to và lá sẽ xanh tươi, cành sẽ sinh hoa, sinh trái nhiều. Có những loại cây như nho hay cà phê chẳng hạn, muốn cho cành sinh hoa trái, sum sê, người ta phải cắt tỉa cành kỹ lưỡng. Người không hiểu sẽ thấy cắt cành, tỉa cành là tiếc, là đau xót. Tuy nhiên, càng ngày kỹ thuật càng cao, người ta càng phải chú ý cắt tỉa cành, vun xới, chăm sóc kỹ cành mới sinh hoa kết quả. Đức Giêsu Kitô phải kinh qua cuộc đau khổ, phải bị treo lên thập giá, Ngài mới thực hiện hoàn tất công cuộc cứu độ nhân trần. Quả thực, khi bị hành hình, đau khổ tột cùng và bị treo lên thập giá trơ trụi như một thân nho, khi đó, Chúa mới nói lên tất cả vì :” Không có tình yêu nào cao vời cho bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu “ ( Ga 15, 13 ) hoặc “ Khi Ta được nâng cao lên khỏi mặt đất, Ta sẽ kéo moị người đến cùng Ta “. Đức Kitô giờ phút ấy, lúc ấy mới sinh hoa trái nhiều hơn cả. Trong nỗi cô đơn xem ra cả Chúa Cha và mọi người bỏ rơi Ngài, Đức Giêsu Kitô đã đem lại hạnh phúc và ơn cứu độ cho nhiều người. Từ cạnh sườn bị đâm thâu qua nơi đó máu và nước chảy ra, Giáo Hội được sinh ra và sinh hoa kết quả dồi dào.

Người Kitô hữu cũng được mời gọi phải được cắt tỉa kỹ lưỡng, cắt tỉa tận căn bằng những cố gắng, vươn tiến, vượt thắng, hy sinh đau khổ hằng sim sêngày, người Kitô hữu phải trở về không ngừng, đổi mới mãi mãi, chịu đựng thử thách để thanh luyện, trui rèn mình, họ mới trổ sinh hoa trái sum sê, dồi dào. Càng trui luyện, càng cố gắng, con người sẽ triển nở tốt tươi. Bởi vì, chính Chúa Giêsu cũng đã phải trải qua đau khổ, thử thách, cam go, Ngài mới tiến tới vinh quang khi Ngài trung tín với Thiên Chúa Cha tuyệt đối.

Một điều, chúng ta đọc ra và điều này hết sức quan trọng là “ Hãy ở lại trong Thầy “ vì “ Nếu không có Thầy các con không thể làm gì được “ ( Ga 1, 5 ). Thực vậy, “ Ở lại trong Thầy “, có nghĩa là lắng nghe và thực thi lời của Ngài. Ở lại trong Thầy cũng có nghĩa là “ cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích do Ngài thiết lập “. Sức sống và sự sống mới của Đức Kitô Phục Sinh được phát sinh, chuyển thông từ đó và hoa trái có sinh hạt 30, hạt 60, hạt 100 cũng phát sinh từ nguồn sống sung mãn của Đức Kitô sống lại :” Nếu các con ở trong Thầy và lời Thầy ở trong các con, thì các con muốn gì, cứ xin sẽ được “ ( Ga 15, 7 ).

Giáo Hội ở đâu, Chúa Phục Sinh cũng ở đó, nên Chúa đã nói :” Các con là ánh sáng cho toàn thế giới, một thành xây trên đồi không thể nào che dấu được…Cũng vậy, ánh sáng của các con phải chiếu tỏa trước mặt mọi người để họ trông thấy các việc thiện các con làm mà ngợi khen Cha các con ở trên trời “ ( Mt, 5,14.16 ).

Lạy Chúa Giệsu, Chúa là cây nho, chúng con là cành nho.Cành nho sống được, phát triển, trổ sinh hoa quả là nhờ cây nho, nên, chúng con sống được là nhờ Chúa. Amen.


GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Tại sao Chúa Giêsu được ví như cây nho ?
2.Tại sao cành phải được cắt tỉa mới trổ sinh hoa trái ?
3.Giáo Hội được khai sinh từ đâu ?
4.Tại sao nói “ Giáo Hội ở đâu, Chúa cũng hiện diện ở đó ?”.