(EWTN News/CNA) Tiểu bang Ohio đã có một đạo luật cấm việc dùng tiền thuế của người dân để cấp quỹ cho các cơ sở phá thai của tổ chức Planned Parenthood ( tạm dịch là Kế Hoạch Hóa Gia Đình) ở tiểu bang, nhưng luật này đã bị tòa phúc thẩm liên bang vô hiệu vào ngày Thứ Tư.

Luật của tiểu bang Ohio đã được Thống Đốc John Kasich ký vào năm 2016, cấm việc dùng tiền thuế của dân để cấp cho các cơ sở phá thai trong tiểu bang Ohio. Số tiền này khoảng 1.5 triệu Mỹ Kim, sẽ được cấp cho những tổ chức khác không thực hiện phá thai.

Một thẩm phán đoàn gồm ba vị thẩm phán của Tòa Phúc Thẩm Liên Bang Hoa Kỳ Quận 6 đã đồng thuận lật ngược luật Ohio vào ngày 18 tháng Tư năm 2018, cho rằng luật này đã đi quá “quyền hợp pháp” của tổ chức Kế Hoạch Hóa Gia Đình bởi vì tổ chức này được phép hợp pháp dùng tiền của sáu chương trình y tế liên bang chi trả những kế hoạch ngăn ngừa y tế, không liên quan gì đến việc phá thai.

Theo hãng tin Reuters, một vị trong thẩm phán đoàn là Thẩm Phán Hòa Kỳ Helen White nói rằng Kế Hoạch Hóa Gia Đình chỉ đơn thuần viện lý rằng “quyền không bị phạt trong việc điều hành các chương trình của chính phủ vì những hoạt động ấy được luật pháp bảo vệ.”

Hai vị thẩm phán khác của thẩm phán đoàn là Eugne E. Siler Jr và Eric Clay.

Tuy nhiên tiểu bang Ohio lập luận rằng Kế Hoạch Hóa Gia Đình đang đi tìm “sự bảo đảm của hiến pháp để kiếm công quỹ – một bảo đảm bắt buộc tiểu bang Ohio cấp quỹ công cho các cơ sở phá thai, một việc trái ngược với quan điểm của tiểu bang. Hiến pháp không có chứa sự bảo đảm nào như thế.”

Năm ngoái, TT Hoa Kỳ Donald Trump đã ký một quy định cho phép các tiểu bang quyền chọn có nên cấp quỹ cho các cơ sở y tế thực hiện phá thai hay không. Chỉ một thời gian ngắn trước khi rời chức vụ, Bộ Y Tế của cựu TT Barack Obama đã ban hành một luật cấm các tiểu bang từ chối cấp quỹ với lý do là cơ sở ấy thực hiện phá thai.

Cũng theo hãng tin Reuters, phát ngôn viên của tiểu bang là Bộ Trưởng Tư Pháp tiểu bang Mike Dewine, người bào chữa cho vụ kiện tại tòa, nói rằng họ đang xem xét điều luật để xem có nên theo đuổi vụ án hay không?

Luật của bang Ohio đã được thông qua vào tháng Hai năm 2016 sau khi có một loạt băng hình quay bí mật đã được tung ra vào năm trước, cho thấy tổ chức Kế Hoạch Hóa Gia Đình đã tham gia vào các hành vi sai trái, bao gồm cả việc buôn bán bất hợp pháp các mô của những em bé bị phá thai.

Thống Đốc Kasich đã ký bản luật đầu tiên này và cũng đưa ra một số quy định phò sự sống ở Ohio, trong đó có luật cấm phá bào thai đã 20 tuần tuổi, cũng như cấm phá các bào thai chuẩn đoán bị hội chứng suy thoái, trong phạm vi của tiểu bang.

Giuse Thẩm Nguyễn