Melbourne, vào lúc 10 giờ 30 sáng Thứ Bảy 7/4/2018. Tại Nhà thờ vừa được tái thiết. Đức Tổng Giám Mục Denis J Hart DD, thuộc Tổng Giáo phận Melbourne đã đến dâng thánh lễ đồng tế tạ ơn và làm phép khánh thành và thánh hiến Thánh đường Thánh Giuse của Giáo xứ Đức Mẹ Phương Nam.

Xem hình

Cùng đồng tế với Đức Tổng Giám Mục Denis J Hart, có Linh mục Chánh xứ Hoàng Kim Huy SDB, Linh mục Trần Thanh Giang chủ trì các nghi thức, cùng đông đảo các linh mục Úc và Việt Nam đồng tế. Ca đoàn Cung Chiều của Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Gioan Hoan đã phụ trách phần thánh ca giúp buổi lễ thêm phần trang trọng và sốt sắng.

Trước khi dâng lễ, Đức Tổng đã làm phép nhà thờ, sau đó với nghi thức cung hiến bàn thánh bằng dầu và lửa cùng xông hương bàn thánh theo nghi thức thật trang trọng.

Được biết. Nhà thờ Thánh Giuse vùng Collingwood Melbourne, được xây dựng từ năm 1863, với tường gạch, mái ngói gần khu nội ô thành phố. Vào đầu thập niên 1980, Linh mục Huỳnh San được về coi sóc giáo xứ và lập nên Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Gioan Hoan, và cộng đoàn sinh hoạt rất sinh động.

Năm 2007. Nhà thờ bị cháy, chỉ còn lại có bốn bức tường gạch chung quanh. Để an toàn các bức tường cao đều được dùng cột sắt để chống đỡ, và cô lập không cho người vào bên trong. Sau bao ngày tháng với rất nhiều nỗ lực của Cha Chánh xứ Hoàng Kim Huy, nhà thờ mới được phép xây lại.

Sau thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục đã đến bên tấm bia khánh thành và Ngài đã cùng Cha chánh xứ Hoàng Kim Huy mở băng chính thức khánh thành, và Nhà thờ Thánh Giuse đã tái hoạt động, với phần nội thất rất khang trang.