- 14 giờ 30 Chúa Nhật 25/03/2018, Giới Trẻ Ephata Giáo Xứ đã diễn lại hoạt cảnh Thương khó Đức Giêsu Kitô : ‘‘Giuđa Iscariô cùng đi với một toán đông mang gươm giáo và gậy gộc do các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão sai đến. Chúng điệu Chúa Giêsu đến thầy thượng tế. Có nhiều kẻ đứng lên làm chứng gian cho Người. Thầy Thương tế hỏi : Ông có phải là Đấng Kitô Con Thiên Chúa đáng chúc tụng chăng ? Chúa Giêsu đáp : Phải, chính Ta! Rồi các ông sẽ thấy Con Người ngồi bên hữu Đấng Toàn Năng và ngự đến trên đám mây. Thầy thượng tế liền xé áo mình ra và nói: Chúng ta còn cần chi đến nhân chứng nữa ? Các ông đã nghe lời nói lộng ngôn, các ông nghĩ sao" ? Ai nấy đều lên án Người đáng chết. Rồi có kẻ bắt đầu nhổ vào Người, che mặt Người và đánh đấm Người. Vừa tảng sáng, các thượng tế hội nghị với các kỳ lão, luật sĩ và toàn thể công nghị. Họ đã trói Chúa Giêsu và giải nộp Người cho Philatô. Philatô hỏi Người : Ông có phải là vua dân Do Thái không" ? Chúa Giêsu đáp : Ông nói đúng! Sau cùng Philatô muốn vừa lòng dân, liền tha Baraba và trao Chúa Giêsu cho chúng đánh đòn và đóng đinh vào thập giá. Chúng mặc áo choàng đỏ cho Người, rồi quấn một vòng gai đặt trên đầu Người. Đoạn chào Người rằng: "Tâu Vua dân Do Thái". Rồi chúng lấy cây sậy đánh đầu Người, khạc nhổ vào Người và quỳ gối triều bái Người. Khi đã nhạo cười Người, chúng lột áo choàng đỏ ra, mặc y phục lại cho Người và chúng điệu Người đi đóng đinh vào thập giá. Chúa Giêsu kêu một tiếng lớn và trút hơi thở. Bà Maria Mađalêna, Maria mẹ của Giacôbê hậu và của Giuse, và bà Salomê, theo giúp Người khi Người còn ở xứ Galilêa, bái quỳ dưới chân Thánh giá.

Các bạn trẻ Giáo Xứ hóa trang y phục thời cổ, diễn xuất rất sống động, hòa nhịp với lời dẫn, trích từ Phúc âm Thánh Marcô, giúp cộng đoàn sống thực với cuộc Thương Khó.

Sau màn hoạt cảnh của các bạn trẻ Ephata, Đức Cha Châu Ngọc Tri, giám mục Lạng Sơn - Cao Bằng, hiện công tác mục vụ ở Paris, đã cử hành phụng vụ Lễ Lá. Ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện, thống hối và thực thi giáo huấn bác ái. Đức Cha Tri nhắc lại ý nghĩa của Chúa Nhật Lễ Lá là kỷ niệm việc Đấng Cứu Thế vào thành Giêrusalem, hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua, mang ơn Cứu Độ cho loài người. Sau đó, linh mục Nguyễn Kim Sang, giám đốc Giáo Xứ, đã dâng vị giám mục chủ lễ một cành lá. Đức Cha Châu Ngọc Chi đã cử hành nghi thức thánh hiến những cành lá cầm trên tay các tín hữu. Sau đó, Thầy Phó tế Cao Trọng Nghĩa công bố Tin Mừng về việc Chúa vào thành Giêrusalem.

Trong lúc ca đoàn hợp ca khúc hát Hosanna có ban nhạc phụ họa, các em Thiếu nhi Thánh thể tay cầm cành lá xanh tươi, mở đầu đoàn rước lá từ hội trường tiến lên cung thánh. Trên nền cung thánh có bản đồ nước Việt, nhuộm đỏ thánh tích Thương Khó.

Linh mục Vũ Minh Sinh, Thầy Nguyễn Văn Châu và Ca viên Lê Như Quốc Khánh đồng diễn ca bài Thương khó Đức Giêsu Kitô theo thánh Marcô :

- Và đến giờ thứ chín, Chúa Giêsu kêu lớn tiếng rằng :

- Eloi, Lammasabachtani !

- Nghĩa là :

- Lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi. Tại sao Chúa bỏ tôi !

Trong bài giảng, Đức Cha Châu Ngọc Tri đã thuật lại chứng từ một tín hữu người Pháp, nêu ra hiện tượng thoái hóa đức tin. Ngài lấy hình ảnh của cộng đoàn giáo xứ dự Lễ Lá tại Giáo Xứ hôm nay gồm đủ nam phụ lão ấu, đến từ Paris và các cộng đoàn ngoại thành, cho thấy sức sống vững vàng của Giáo Hội. Ngài mời gọi mội tín hữu trở thành một chứng nhân của Chúa Kitô chịu đóng đinh và phục sinh khải hoàn.

Trong lời nguyện, linh mục Trần Anh Dũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho một tín hữu người Pháp là trung tá Arnaud Beltram, 44 tuổi, noi gương Chúa Kitô, hy sinh mạng sống của mình để ngăn chận một phần tử hồi giáo cực đoan giết hại những người vô tội, tại một siêu thị ở Trèbes ngày thứ sáu 23/03 vừa qua.

Trước khi kết lễ, Đức Cha Châu Ngọc Tri ngỏ lời chào từ biệt các tín hữu tại Paris vì ngày mai, ngài sẽ đáp máy bay trở về Lạng Sơn. Linh mục Giám đốc Giáo xứ Nguyễn Kim Sang cám ơn Đức Cha đã dâng Thánh lễ và kính chúc Giáo phận Lạng Sơn ngày càng phát triển.

Giáo phận Lạng Sơn rất thân quen với nhiều thế hệ người Việt với câu ru :

Ðồng Ðăng có phố Kỳ Lừa,

Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh

Ai lên xứ Lạng cùng anh,

Tiếc công bác mẹ sinh thành ra em…

Lê Đình Thông

(hình ảnh : Phanxicô Nguyễn Huy)