(Lễ Truyền Tin 25/3)

Mừng lễ Truyền Tin của Đức Maria trong bối cảnh áp Tuần Thánh, chúng ta suy niệm về cuộc đời và sứ vụ của Đức Maria được diễn tả trong ba từ: Fiat, Stabat và Magnificat.

1- Fiat – Mẹ xin vâng

Fiat diễn tả mầu nhiệm sự Vui của Mẹ, khi Mẹ thưa “xin vâng” với thiên thần trong biến cố Truyền Tin: Fiat mihi secundum verbum tuum: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,26-38). Với lời “xin vâng” này, Đức Maria đã tự nguyện trở thành tôi tớ của Thiên Chúa để cộng tác vào chương trình cứu chuộc nhân loại. Mẹ đã trở nên một dụng cụ tuyệt hảo của Thiên Chúa, khi Mẹ hoàn toàn đặt mình dưới quyền sử dụng của Thiên Chúa như một cây bút chì trong tay người viết.

Nhờ sự cộng tác của Mẹ, biến cố Truyền Tin trở thành biến cố quan trọng và quyết định cho vận mệnh nhân loại, đó là giây phút mà Ngôi Lời hằng hữu của Thiên Chúa, Con Một yêu dấu của Chúa Cha làm người trong cung lòng Đức Maria. “Ngôi Lời trở thành nhục thể và ở giữa chúng ta” (Ga 1,14). Đấng Hằng Hữu đi vào lịch sử và trở thành một người như chúng ta. Tuy nhiên, biến cố này xảy ra trong âm thầm, không ai biết ngoài Đức Maria; một biến cố vĩ đại xảy ra không có một tiếng động nào; một chương trình quan trọng được chuẩn bị và thực hiện từ một con người rất khiêm tốn!

Nhờ tiếng xin vâng của Mẹ, nhân loại được đón nhận món quà quý giá nhất là Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta. Như thế, lời hứa được nói trong sách Isaia nay được ứng nghiệm: “Này đây, một trinh nữ sẽ mang thai, sẽ sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuen, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Is 7,14.8,1).

2- Stabat – Mẹ đau khổ

Stabat diễn tả mầu nhiệm sự Thương của Mẹ: Stabat Mater dolorosa, iuxta crucem lacrimosa dum pendebat filius. Dầu được ơn làm Mẹ Thiên Chúa, nhưng Mẹ không được miễn chước khỏi mọi đau khổ. Trái lại, kể từ giây phút Truyền Tin, Mẹ bắt đầu bước vào một hành trình khó khăn và thử thách trăm chiều. Mẹ không thể hiểu hết được chương trình của Thiên Chúa; Mẹ phải lần mò trong đêm tối đức tin; Mẹ phải cô đơn một mình khi mang thai; Mẹ phải chịu cảnh thánh Giuse hiểu lầm và định tâm lìa bỏ; Mẹ phải sinh Con trong sự khó nghèo túng thiếu; Mẹ phải mang Con đi trốn bên Ai Cập để thoát khỏi tay bạo chúa Hêrôđê.

Đặc biệt, Mẹ phải chứng kiến cảnh Con mình bị bắt, bị đánh đòn và bị giết một cách oan khiên trên thập giá. Dưới chân thập giá, Mẹ phải chịu đau khổ đến tột cùng, trái tim Mẹ tan nát. Mẹ không bỏ cuộc, thất vọng, nhưng vẫn một lòng tin vào quyền năng của Chúa. Mẹ đã vượt qua tất cả, nhờ sự tin tưởng phó thác một cách sâu thẳm vào quyền năng Chúa.

Có thể nói rằng trên thế gian này không ai đã phải chịu đau khổ lớn lao như Đức Maria và cũng không ai vững vàng tin tưởng vào Thiên Chúa khi phải đau khổ như Đức Maria! Đó là công trạng của Mẹ trong công trình cứu độ của Chúa Kitô. Nhờ đó, Mẹ trở thành gương mẫu tuyệt hảo cho chúng ta khi gặp gian nan thử thách.

3- Magnificat – Mẹ mừng vui

Magnificat diễn tả mầu nhiệm sự Mừng của Mẹ: Magnificat anima mea Dominum – Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng. Cuộc đời Mẹ không chỉ dừng lại ở đau khổ, nhưng qua đau khổ để tới vinh quang.

Quả thế, từ khi được cưu mang Chúa trong lòng, Mẹ ở trong tình trạng tràn đầy niềm vui và hoan lạc trong Thánh Thần. Dù lắm chông gai thử thách, tâm hồn Mẹ vẫn bình an và hoan hỷ trong Chúa. Bởi vì, Chúa là bến đỗ mà Mẹ đã cắm neo cuộc đời mình. Đức Maria được đổ tràn niềm vui bởi vì trong trái tim Mẹ không có bóng tối của tội lỗi. Niềm vui này cùng hiện hữu với sự hiện diện của Chúa Giêsu trong cuộc đời Mẹ. Mẹ đã trải qua từng giai đoạn với niềm vui nội tâm sâu lắng và mãnh liệt trong từng ngày sống từ biến cố nhập thể cho đến thập giá và phục sinh. Mẹ vui mừng vì thấy quyền năng và ơn cứu của Chúa được thực hiện. Mẹ vui mừng và hoan hỷ vì cuối cùng Mẹ được chứng kiến quyền năng và tình yêu Thiên Chúa chiến thắng sự ác và Con Mẹ được phục sinh vinh hiển.
Chúa Giêsu là niềm vui của Đức Maria và là niềm vui của tất cả chúng ta. Nếu tội lỗi mang lại nỗi buồn phiền trong lòng, làm cho chúng ta khép kín trong chính mình, thì ân sủng Chúa Kitô mang lại cho tâm hồm niềm vui đích thực.

Như thế, Fiat, Stabat, Magnificat là những từ diễn tả về mầu nhiệm đức tin, thương khó và vui mừng của Đức Maria. Cả ba từ này cũng diễn tả mầu nhiệm cuộc đời của chúng ta như lời một bài hát diễn tả: “Đời con một chuỗi Mân Côi, hạt buồn xen lẫn, hạt vui, hạt mừng.” Xin cho mỗi người chúng ta biết noi gương Mẹ, mau mắn thưa vâng với Chúa, biết đón nhận những đau khổ và thử thách khi phải trung thành với sứ vụ của mình, và rồi cũng được tận hưởng niềm vui đích thực do chính Con Mẹ mang lại. Amen!