Mùa Chay là thời gian hồng phúc “để phục hồi sự trong sạch các tâm hồn, để khi lòng trí được thoát khỏi những tâm tình bất chính, con cái Chúa sử dụng của cải chóng qua, mà gắn bó hơn với những thực tại bền vững muôn đời” (Kinh Tiền Tụng Mùa Chay III). Nhằm tạo môi trường thiêng liêng thuận tiện cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo xứ Chính Tòa có thời giờ để hồi tâm, tĩnh nguyện và xét mình trong Mùa Chay Thánh này, cha xứ Giuse Trần Đức Hạnh đã tổ chức hai ngày tĩnh tâm thật sốt sắng ; qua đó mọi người gặp gỡ, kín múc những ơn lành của mùa Hồng ân, được giao hòa với Thiên Chúa và Hội Thánh, lãnh nhận sự bình an trong tâm hồn.

Buổi tĩnh tâm được cử hành trong Thánh lễ chiều thứ Bảy và Chúa Nhật IV Mùa Chay vừa qua. Cộng đoàn lắng nghe bài giảng tĩnh tâm, cũng là bài giảng lễ của cha giảng phòng Giuse Đỗ Hồng Phúc (Chánh Văn phòng Tòa Giám mục Lạng Sơn kiêm phó xứ Giáo xứ Mỹ Sơn).

Trong bài giảng thứ nhất, khởi đi từ sự tự do của con người được Thiên Chúa ban từ khi sáng tạo Adam và Eva, cha Giuse quảng diễn về những chọn lựa của con người trong cuộc sống. Mang thân phận xác thịt yếu đuối, con người dễ nghiêng chiều về yếu đuối và dục vọng, lạm dụng tự do Thiên Chúa ban để chọn lựa những điều xấu mà xa rời Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu thương luôn tôn trọng tự do mà Ngài đã ban cho con người. Con người đã hành xử tự do sai lầm nên bị giam cầm trong nô lệ tội lỗi và sự xấu. Nhưng "Chúa Kitô đã dùng thập giá vinh quang để giải thoát cho ta được tự do" (Gl 5,1). Ơn gọi của mỗi người tín hữu là trở nên nghĩa tử của Chúa Cha, trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu Kitô "Đấng đã giải thoát chúng ta để chúng ta được tự do" (Gl 5,1). Do đó ta có bổn phận tự nguyện đáp trả ơn gọi ấy bằng cách luôn chiến đấu để đạt tới "tự do của con cái Thiên Chúa" (Rm 8,21). Đó là cuộc chiến đấu thường ngày của mỗi người, cuộc chiến đấu không dễ dàng, vì Đức Giêsu cũng đã bị cám dỗ, mỗi người tín hữu luôn phải đối diện với cám dỗ thử thách. Do đó, người tín hữu phải không ngừng chế ngự và thuần hóa cái lý trí và ý chí phàm tục, thường chống lại tự do của con cái Thiên Chúa. Chế ngự và thuần hóa bằng cách buông theo ân sủng của Chúa Thánh Thần, bởi vì "ở đâu có Thần Khí của Chúa, ở đó có tự do" (2Cr 3,17).

Trong bài giảng thứ hai, cha Giuse quảng diễn về con đường yêu thương của Thiên Chúa với con người. Trong lịch sử cứu độ, Thiên Chúa trung thành với giao ước yêu thương của Người. Dẫu con người đầy dẫy những bất tuân, đi ngược lại thánh ý Chúa, nhưng Chúa vẫn yêu thương và nhẫn nại, vẫn chờ đợi con người trở về, vẫn trao ban cho con người những cơ hội để sống lại trong tình nghĩa với Người. Ngày hôm nay, Thiên Chúa vẫn luôn đồng hành trong cuộc sống mỗi người, vẫn luôn yêu thương mời gọi mỗi người trở về với Người. Trong bầu khí Mùa Chay sốt sắng này, mỗi người hãy cảm nghiệm sâu xa và ý thức mạnh mẽ hơn về lời mời gọi yêu thương của Chúa, hãy mạnh bước trên con đường trở về với Chúa, sống bác ái yêu thương và chia sẻ.

Mang thân phận con người yếu đuối, bao phen con người đã ngã sa, chiều theo những đam mê dục vọng trần thế, bội phản tình yêu Thiên Chúa. Mùa Chay về, mỗi người được mời gọi nhìn lại bản thân với những yếu đuối, để qua đó, thực sự thành tâm sám hối, trở về với Chúa, để đón nhận tình thương, sự tha thứ, và lòng nhân hậu của Ngài.

Trong bầu khí sốt sắng của ngày tĩnh tâm, mỗi người trong cộng đoàn tham dự cũng được mời gọi xét mình, hồi tâm và lãnh nhận Bí tích Hòa Giải. Có những anh chị em đã nhiều năm không lãnh nhận Bí tích này, họ đến Tòa Giải Tội với niềm xúc động và con tim thổn thức.

Mùa Chay cũng là thời gian Giáo hội mời gọi mỗi người thực thi lòng bác ái với những anh chị em nghèo khổ, bất hạnh. Hưởng ứng lời kêu gọi của Caritas Giáo phận, trong hai ngày tĩnh tâm này, bà con Giáo xứ Chính Tòa cũng quảng đại đóng góp cho việc bác ái của Giáo phận.

Hai ngày tĩnh tâm khép lại, nhưng mở ra bao ơn phúc cho những người tham dự. Mùa Chay đang tiến dần đến cao điềm là Tuần Thánh, chắc chắn những tâm hồn được chuẩn bị chu đáo sẽ có những ngày Thánh tràn đầy ân sủng và bình an, để đón nhận tràn ngập Ánh sáng Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô.

Ban truyền thông Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng.