52. NGƯỜI NHÀ QUÊ COI KỊCH
Có một đoàn kịch về nhà quê diễn tuồng “Đàn tỳ bà ký”, nhập vai biễu diễn tình tiết Quan Vũ giết Điêu Thuyền.
Người nhà quê vừa coi vừa khóc nói:
- “Thật là một con dâu hiếu thuận, một đời khổ cực, đến cuối thì lại bị tên man Hán mặc đỏ giết chết !”
(Chuyện tiếu thời thượng)

Suy tư 52:
Có người thích coi hài kịch, có người thích coi bi kịch, mỗi người đều có sở thích riêng của mình.
Hài kịch hay bi kịch thì cũng chỉ là những “pha” giả tạo được mô phỏng theo hoàn cảnh cuộc sống thật của con người, thế mà cũng có người rơi nước mắt khi coi một tuồng đầy tính lâm ly ai oán hận thù ghét thương, như thế cũng đủ chứng minh cho thấy rằng, con người ta ai cũng có một quả tim biết rung động xót xa trước những hoàn cảnh bất hạnh của mình cũng như của người khác.
Có người khi coi diễn tuồng thì khóc, nhưng khi nhìn thấy người anh em bất hạnh đói ăn nằm bên vệ đường thì lại dửng dưng chẳng chút động lòng từ tâm; có người khóc sụt sùi trước tượng đài Đức Mẹ vì hoàn cảnh không may của gia đình mình, nhưng lại nguyền rủa cảnh bất hạnh của người hàng xóm...
Bi kịch lớn nhất của ngừơi Ki-tô hữu không phải là việc Đức Chúa Giê-su chịu chết trên thập giá, nhưng chính là họ thờ ơ trước những đau khổ của tha nhân; hài kịch khó coi nhất của người Ki-tô hữu chính là họ tô vẽ hình thiên thần bác ái đậm đà trước ngực, nhưng lại vẽ hình con quỷ ghét ghen to bự chảng khó coi ở sau lưng.
Bi kịch và hài kịch là ở sàn diễn trong tâm hồn mà mỗi người chúng ta đều là diễn viên vậy, hay hoặc không hay là do Thiên Chúa làm đạo diễn hay ma quỷ làm đạo diễn ?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)

----------
http://www.vietcatholicnews.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info