(Vatican News) Tuần báo của Ý “Famiglia Cristiana” vừa cho đăng lời nói đầu của ĐGH Phanxicô viết cho một tác phẩm nổi tiếng bằng tiếng Ý nói về cuộc chiến chống lại thói hư tật xấu là than phiền, một đề tài ưa chuộng của ngài. Tác phẩm có tên là “Vietato Lamentarsi”, tạm dịch là “Đừng Than Phiền” nhân dịp tái bản lần hai. Tác giả của tác phẩm là tâm lý gia Salvo Noè và cuốn sách sẽ sớm cho ra mắt bởi nhà xuất bản Edizione San Paolo.

Tình yêu mở mắt, mở lòng.

ĐGH viết rằng “Vì có nhiều nỗi đau nội tại, thời đại của chúng ta được đánh dấu bằng bằng bất ổn và mong manh. Qua đức tin, chúng ta tin rằng chúng ta là và sẽ là con của Thiên Chúa dù rằng chúng ta tội lỗi và bất trung.”

Ngài thêm rằng sự chọn lựa căn bản là “đừng để cho mình bị chi phối bởi buồn phiền vì những bất công phải chịu và vì những rắc rối, khổ ải vốn là một phần của đời sống con người”, nhưng “hãy cải thiện tình trạng ấy bắt đầu từ “tâm hồn mình”, từ sự quan hệ liên đới của mình, bởi vì “ tình yêu mở rộng đôi mắt” và “ sự ôm ấp gần gũi mở cửa cõi lòng.”

Ưu phiền lo lắng đủ rồi.

ĐGH nói rằng ưu phiền, lo lắng không giúp được gì. Thay vào đó cách giải quyết nằm ở chỗ “tự biết được giá trị của mình bởi vì chúng ta đang được yêu thương và bàn tay Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta thoát khỏi những vực thẳm của đớn đau và những hối tiếc.” Vì thế ĐGH khuyến khích chúng ta chọn cho mình cách sống, tìm đến những người hàng xóm, đón chào mỗi ngày của đời mình như là một cơ hội để dâng hiến, chiến đấu để xóa đi nỗi buồn phiền của cuộc sống, những độc hại của đoán xét, những lo toan mông lung, những ngồi lê mách nẻo và những giận hờn trong lòng mình.”

Tác phẩm tái xuất bản “ Đừng Than Phiền” sẽ phát hành vào ngày Chúa Nhât tại Milan và sẽ được bày bán tại các tiệm sách vào ngày 26 tháng Ba.

Giuse Thẩm Nguyễn