Sau khi một tạp chí ở Đức đăng tin Đức Nguyên Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đang bị bệnh thần kinh não (neurological disease), thì ngay lập tức Tòa Thánh Vatican cho biết nguồn tin trên là vô căn cứ.

Tạp chí Đức đăng tin Đức Nguyên Giáo Hoàng bị bệnh thần kinh não là do dẫn lời của Đức Ông Georg Ratzinger, 94 tuổi, bào huynh của Đức Nguyên Giáo Hoàng.

Trong khi đó, Tòa Thánh cho rằng tạp chí nói trên hoặc đã dẫn sai lời của Đức Ông, hoặc đã dựa trên một nguồn tin sai lạc.Các vị ở Toà Thánh lập luận rằng giả dụ Đức Ông nói Đức Nguyên Giáo Hoàng bị tê liệt và bệnh đã xâm nhập vào tim của Ngài thì mọị chuyện đã xong rồi, rất mau.

Những vị trợ giúp Đức Nguyên Giáo Hoàng nói tin Ngài bị bệnh thần kinh não là vô căn cứ. Năm nay Đức Nguyên Giáo Hoàng thọ 91 tuổi. Việc đi đứng của Ngài có khó khăn nhưng hằng ngày vẫn đi bộ trong vườn Tòa Thánh Vatican. Theo giới chức Vatican việc di chuyển của Ngài mỗi ngày một khó khăn hơn, nhưng đó là vì tuổi già,chứ không phải bệnh thần kinh não .

Tháng Mười vừa qua Đức Nguyên Giáo Hoàng bị té ngã, nhưng sức khoẻ không sao, tinh thần minh mẫn.

Thực sự tình hình sức khoẻ của Ngài hiện nay ra sao ? Đây là lời của Ngài trong lá thư gửi Tiến Sĩ Massimo Franco, của báo Người Đưa Tin Chiều của Italia

Tôi cảm động khi nhiều độc giả của quý báo muốn biết những ngày cuối đời tôi diễn ra thế nào. Tôi chỉ có thể nói về điều này là, khi sức khỏe thể lý đang dần suy giảm đi, thì trong nội tâm, tôi đang trong cuộc hành hương tiến về Nhà.

Nguyễn Long Thao