Từ 08g00 sáng ngày 17. 01. 2018, khuôn viên nhà thờ giáo xứ Dak-nhau, giáo hạt Đồng Xoài, thuộc Giáo phận Ban Mê Thuột (tỉnh Bình Phước) rộn rã tưng bừng, cờ xí tung bay phất phới trong ánh nắng ban mai huy hoàng. Hàng ngàn gười người nô nức tiến về giáo đường trong những trang phục đủ sắc màu rực rỡ, làm cho khung cảnh một vùng quê thêm sinh động, hiếm có tại các thôn làng, buôn sóc xa xôi hẻo lánh... Bởi hôm nay là ngày trọng đại của giáo xứ: ĐGM giáo phận về dâng thánh lễ khánh thành và cung hiến tân thánh đường.

Xem Hình

Đến nơi đây, người ta ngỡ ngàng thấy một thánh đường, sừng sững uy nghiêm nổi bật giữa rừng cây xanh màu lá…Thánh đường được được thiết kế theo kiểu nhà Rông, trên một gò đất cao do giáo dân trong giáo xứ đổ hàng ngàn xe đất bồi đắp...

Trong không khí hân hoan, cha Quản xứ P.A. Trương Hồng Chương và toàn thể giáo xứ vui mừng chào đón Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận BMT, 60 linh mục, quý tu sỹ, đông đảo quý khách trong và ngoài giáo xứ... ĐGM thân tình thăm hỏi giáo dân với nụ cười luôn nở trên môi.

Vì số người đến rất đông, để dành chỗ trong nhà thờ cho quý khách, bà con giáo dân trong giáo xứ tham dự qua hai màn hình led lớn phía trước và hai màn hình nhỏ hai bên hông nhà thờ.

Đúng 09g30, đoàn rước kiệu Linh cốt 06 Thánh tử Đạo tiến vào tiền đường trong tiếng trống, tiếng kèn, cồng chiêng vang dội. Trước tiền sảnh nhà thờ, ĐGM ngỏ lời với cộng đoàn: “Chúng ta vui mừng tề tựu tại đây, để cung hiến nhà thờ mới bằng cử hành Hy Tế của Chúa, Chúng ta hãy sốt sắng tham dự các nghi lễ thánh này, lắng nghe Lời Chúa với đức tin, khi được tái sinh từdòng nước Thanh Tẩy và được nuôi dưỡng bởi cùng một bàn tiệc ThánhThể, cộng đoàn chúng ta trở thành đền thờ thiêng liêng, tâm hồn chúng ta được nâng cao nhờ tình yêu trên trời”. ĐGM cắt băng khánh thành và mở cửa nhà thờ.

Trong phần phụng vụ Lời Chúa đều được đọc bằng hai thứ tiếng: tiếng Việt và tiếng dân tộc M’ Nông. Bài giảng sau đoạn Tin Mừng (Ga2, 13-22), ĐGM nhắn nhủ cộng đoàn: “Đức Giê-su đuổi những người buôn bán súc vật ra khỏi khuôn viên Đền Thờ, vì đây là thánh địa được dành riêng cho việc cầu nguyện. Nhà Thờ phải luôn thanh sạch. Nhà thờ là Nhà Thiên Chúa, là nơi mọi người gặp gỡ Chúa và gặp gỡ anh chị em… Vì thế, tất cả mọi hoạt động tại nơi này phải được thực hiện theo tinh thần bác ái, yêu thương và phục vụ vô vị lợi…”

Sau đó, ĐGM cử hành nghi thức cung hiến: đặt linh cốt Thánh Tử Đạo VN vào nơi trang trọng, gồm: Thánh Anna Lê Thị Thành, Emmanuel Lê Văn Phụng, Phao-lô Phạm Khắc Khoan, Philiphê Phan Văn Minh, Gioan Đạt và Phao-lô Lê Bảo Tịnh.

Thánh lễ diễn ra rất trang trọng và sốt sắng. Sau bữa tiệc huynh đệ, mọi người ra về trong niềm hân hoan phấn khởi: Từ nay giáo xứ có ngôi thánh đường khang trang xứng đáng là nơi Chúa ngự, là nơi cộng đoàn gặp gỡ nhau trong tình Chúa và tình người.

Được biết, Giáo họ Đak-nhau được Đức cố Giám mục, Giám Quản Tông tòa BMT, nâng lên hàng giáo xứ vào ngày 27. 03. 2009, và cử linh mục Phanxicô Assisi Trương Hồng Chương làm cha Quản xứ tiên khởi. Tuy giáo xứ còn non trẻ, nhưng nhờ tài tháo vát, năng nổ của cha quản xứ Trương Hồng Chương, giáo xứ đã không ngừng phát triển. Số tín hữu người kinh, anh em dân tộc M’Nông và Stiêng tăng nhanh. Đời sống đức tin của bà con giáo dân ngày càng vững mạnh. Từ 03 hộ gia đình Công Giáo (1980) đến nay đã có 2.644 hộ với 11.473 giáo dân. Hiện nay với sự cộng tác của quý cha phó xứ Giáo xứ đã có đầy đủ các ban ngành, đoàn thể... và một dãy nhà sinh hoạt đa năng đang trong giai đoạn hoàn thành. Giáo xứ có 06 giáo họ gồm: Bom Bo I, Bình Minh, Bom Bo 2, Đức Liên, Bù Oai và Đăng Điêng R'Hách. Ngày 16. 05. 2017 giáo họ Bình Minh được tách thành giáo xứ Bình Minh.

Ban VHTT - BMT