193 thành viên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tổ chức một phiên họp đặc biệt khẩn cấp vào ngày thứ Năm 21 tháng 12 theo yêu cầu của các quốc gia Ả Rập và Hồi giáo về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Giêrusalem là thủ đô của Israel.

Đặc sứ của Palestine tại Liên Hiệp Quốc, là ông Riyad Mansour, nói rằng Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sẽ bỏ phiếu cho một dự thảo nghị quyết kêu gọi tổng thống Trump hủy bỏ tuyên bố hôm 6 tháng 12 của mình. Điều này đã bị Hoa Kỳ bác bỏ trong phiên họp 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai.

14 thành viên khác của Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Ai Cập, không đề cập cụ thể đến Hoa Kỳ hay tổng thống Trump, nhưng đã bày tỏ “rất tiếc về những quyết định gần đây liên quan đến tình trạng của Giêrusalem”.

Đại sứ Hoa Kỳ Nikki Haley, trong bức thư gửi tới hàng chục quốc gia Liên hợp quốc hôm thứ Ba cảnh báo rằng chính quyền Trump sẽ ghi tên những quốc gia nào bỏ phiếu cho nghị quyết chỉ trích quyết định của tổng thống Trump.

“Tổng thống sẽ theo dõi cuộc bỏ phiếu này một cách cẩn thận và yêu cầu tôi báo cáo về những quốc gia nào đã bỏ phiếu chống lại chúng tôi. Chúng tôi sẽ lưu ý đến từng cuộc bỏ phiếu về vấn đề này”, bà Haley viết.

Bà cũng lặp lại lời cảnh cáo này trên Twitter.

Tuy nhiên, bất chấp những đe dọa từ phía Hoa Kỳ 128 nước đã bỏ phiếu chống lại quyết định của tổng thống Trump, 35 nước bỏ phiếu trống và 9 nước bày tỏ sự ủng hộ đối với Hoa Kỳ.

Các nước đồng minh chính của Hoa Kỳ là Anh, Pháp, Đức và Nhật Bản nằm trong danh sách 128 quốc gia đã bỏ phiếu chống lại quyết định của tổng thống Trump. Úc Đại Lợi và Gia Nã Đại nằm trong số 35 nước bỏ phiếu trống.

Cuộc bỏ phiếu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc về tình trạng của Giêrusalem chỉ có tính chất chính trị nhằm gây sức ép lên chính quyền Hoa Kỳ. Nó không có một hiệu lực pháp lý cụ thể nào.