Thánh Lễ Tạ Ơn Của Cha Phêrô Nguyễn Thanh Tâm - Linh Mục Thứ 46 Của Giáo Xứ Búng

"Đường đi lên nhà Chúa, Chúa ơi. Cung thánh Ngài ngợi bao huyền diệu. Ngất ngây trong cõi lòng, lạy Chúa con mơ ước ngày đêm. Có Chúa là gia nghiệp… Đời con nguồn hạnh phúc con trông cậy Ngài".

Vào lúc 9g30 ngày 09-10-2017, một ngày hân hoan vui mừng của giáo xứ Búng, bà con giáo dân trong bộ trang phục đẹp nhất, với nụ cười tươi nhất đón mừng linh mục thứ 46 của xứ đạo về đây dâng lễ tạ ơn.

Dẫu xã hội bên ngoài nhiều thay đổi, hơn thế kỷ trôi qua, ngôi thánh đường cổ kính có hàng sao già soi bóng vẫn lưu dấu bao kỷ niệm, nơi đây từng chứng kiến 46 linh mục - những người con của giáo xứ tiến đến bàn thánh là linh mục của Chúa, theo phẩm hàm Melkichêđê. Thánh lễ hôm nay cho lòng người những náo nức, cảm động khi tiếng chuông, tiếng kèn, tiếng trống, bừng tươi trong ánh nắng vàng rực rỡ theo đoàn rước của các ban ngành đoàn thể, nam nữ tu sĩ, quý cha đồng hương, quý cha đồng tế - đã từng giúp xứ Búng - cùng về đây trong lễ mở tay của cha Phêrô Nguyễn Thanh Tâm. Đoàn rước tiến đến lễ đài thánh Phêrô Đoàn Công Quí thắp hương và tiến vào cung thánh. Thánh lễ bắt đầu.

Cha sở Micae Lê Văn Khâm giới thiệu cha Phêrô Nguyễn Thanh Tâm đã được Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục giáo phận Phú Cường - phong chức linh mục cùng với 5 tiến chức khác vào ngày 02-12-2017; và giờ đây về quê “vinh quy bái tổ”, cùng với cha Anphongsô Nguyễn Quang Hiển (giáo xứ Rạch Kiến), quý cha, quý tu sĩ trong tràng pháo tay vui mừng của cộng đoàn. Cha Micae mời tất cả cùng an tọa.

Lịch sử của họ đạo Búng từ thời kỳ khai phá, thời kỳ cấm đạo (cha Phêrô Đoàn Công Quí), những giai đoạn chuyển tiếp, hình thành họ đạo từ năm 1875 do cha Antôn Nguyễn Văn Võ, phát triển cho đến nay là một xứ đạo trù phú, có truyền thống đạo đức, có nhiều ơn thiên triệu và là cánh tay nối dài của giáo phận Phú Cường. Đúng 9g50, kinh Vinh Danh được xướng lên trong niềm xúc động trào dâng, mọi người cùng cất cao lời ca ngợi Chúa. Trong đó có những giọt nước mắt, mồ hôi của người mẹ đổ xuống cánh đồng, chắt chiu mọi thứ cho con ăn học và mơ ước một ngày kia con là thợ gặt trên cánh đồng truyền giáo; xen lẫn với niềm tự hào mang trong mình dòng máu tử đạo, cậu học trò giúp lễ, là huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể ngày nào đã trở thành linh mục. Vốn sinh ra trong một gia đình lao động nghèo, nhưng sự cố gắng, sự nhiệt thành cùng với lời cầu nguyện của mẹ, của anh em, của thân nhân, ân nhân, bạn hữu và cộng đoàn hiệp dâng lên Thiên Chúa toàn năng người con ưu tú và giờ đây cha Phêrô bước vào sứ vụ mới của đời linh mục.

Ôi linh mục tối cao đời đời! cha Gioan Lê Quang Tuyến đã nhấn mạnh trong bài giảng: Linh mục - một Kitô khác ở trần gian - sánh ví như thế vì người linh mục được Chúa tuyển chọn và thánh hiến, là một tư tế đích thực, loan báo và thực thi công trình cứu độ của Thiên Chúa; uốn nắn đời sống trong mầu nhiệm Thiên Chúa, chuyên cần cầu nguyện; là người trung gian, giao hòa giữa Thiên Chúa và trần gian.

Bí tích Truyền Chức Thánh ghi ấn tích không phai mờ và ban ơn Chúa Thánh Thần để trở thành thừa tác viên của Chúa Kitô là Thượng Tế, Thầy Dạy và Mục Tử. Nhưng Thiên Chúa lại trao ban cho con người hạn hẹp. Biết yêu mọi người mà không giữ lại riêng ai, không được thố lộ, khả năng cảm thông, biết lôi kéo mọi người về cùng Thiên Chúa, biết nâng đỡ những ai yếu kém, v.v.

Vì vậy xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho các tân linh mục, sống trọn vẹn sứ vụ, luôn tín thác vào Chúa, cùng với ơn Chúa, như câu phương châm mà cha Phêrô đã chọn: "Ơn Ta đủ cho con” (2Cr 12, 9).

Phần dâng lễ diễn ra trong bầu không khí sốt mến, một niềm vui hồng ân thánh chức linh mục từ trên bàn thờ lan tỏa nơi tâm hồn mọi người, yêu mến đời sống thánh hiến và say yêu Chúa nhiều hơn. Sau phần hiệp lễ, cha sở Micae trao phép lành Tòa Thánh cho cha Phêrô và thân mẫu của cha. Trong thánh lễ hôm nay mọi người cùng cầu nguyện cho những ân nhân, thân nhân đã qua đời mau sớm hưởng phúc thiên đàng.

Và một đại diên Hội đồng Mục vụ giáo xứ chung chia niềm vui với tân linh mục bằng bài cảm ơn ngắn gọn, và dâng lên cha Phêrô cùng cha Anphongsô lẵng hoa tươi thắm chúc mừng. Cha Phêrô cảm ơn chân thành đến quý Đức cha, quý cha Bề trên, quý cha giáo, cha linh hướng, cha nghĩa phụ, dì Magarita Nguyễn Thị Tùng (đã qua đời), và rất xúc động khi cảm ơn mẹ và người cha mất sớm của mình, thân tộc nội ngoại, các anh em, bằng hữu, các ân nhân đã dìu đưa cha đến bàn thánh hôm nay. Cha rất cám ơn cha sở Micae, cha phó Giuse, ca đoàn Thánh Quí, và các hội đoàn giáo xứ Búng đã tạo mọi điều kiện để buổi lễ hôm nay hoàn thành tốt đẹp. Lúc11g00, thánh lễ kết thúc trong bài hát cảm tạ, quý cha và quý thân nhân chụp hình lưu niệm với cha mới và mọi người cùng dự tiệc mừng, tham gia chương trình văn nghệ đặc sắc.

Xin chúc mừng cha Phêrô Nguyễn Thanh Tâm - linh mục thứ 46 của giáo xứ Búng.

Maria Phượng