Một nghị quyết của Hội đồng tư vấn Anh giáo đã đồng ý chấp nhận Tuyên Ngôn về Công Chính Hóa cuả Công Giáo và Tin Lành Luther. Việc chấp nhận này sẽ diễn ra một cách chính thức trong một buổi cầu nguyện tại tu viện Westminster vào ngày thứ Ba 31 tháng 10. Đó là ngày Giáo Hội Anh Giáo kỷ niệm 500 năm việc Martin Luther đóng đinh 95 luận văn chống Giáo Hội Công Giáo trước cửa nhà thờ Các Thánh tại Schlosskirche thuộc xứ Wittenberg, bên Đức.

Hành động của Luther đã mở đầu cho phong trào Cải Cách, dẫn đến những hành động đẫm máu và bạo lực chống lại người Công Giáo, hình thành nên Tin Lành Luther và sau đó là cơ man các hệ phái Kitô khác.

Những cuộc đối thoại thần học giữa Công Giáo và Tin Lành Luther đã bắt đầu từ năm 1967, nghĩa là liền sau khi bế mạc công đồng Vaticanô II. Sau những đối thoại đại kết không mệt mỏi giữa Hội đồng Giáo hoàng Hiệp Nhất Kitô Giáo và Liên đoàn Thế giới Luther, một Tuyên bố chung về Công Chính Hóa đã được đưa ra vào năm 1999. Thỏa thuận này mở đường cho một mối quan hệ gần gũi hơn giữa người Công Giáo và người Tin Lành Luther, mà đỉnh cao là sự tham gia của Đức Thánh Cha Phanxicô trong một buổi cầu nguyện chung tại Malmo, Thụy Điển, năm ngoái khi Tin Lành Luther bắt đầu những hoạt động đánh dấu 500 năm cuộc cải cách Tin Lành.

Bản Tuyên Ngôn được ký kết giữa Giáo Hội Công Giáo với Liên đoàn Luther thế giới. Liên đoàn này không thay mặt cho toàn thể các Giáo hội Tin Lành phát sinh từ phong trào Cải cách vì thế nhiều hệ phái Tin Lành vẫn chưa chấp nhận Tuyên Ngôn này. Sau 18 năm kể từ Tuyên Ngôn được công bố, Anh Giáo mới chính thức chấp nhận.