"Những người đã chiến thắng Satan và sự Dữ

VATICAN (Zenit.org )- Bài huấn đức Đức Gioan Phaolô II đưa ra trong buổi tiếp kiếp Thứ Tư hàng tuần 12/1, mà ngài dành để giải thích về thánh ca từ Sách Khải Huyền (11: 17; 12 10, 12).

* * *

1. Thánh Thi vừa nghe đến từ trời một cách lý tưởng. Trên thực tế, Sách Khải huyền, đề nghị với chúng ta thánh thi này, thì liên kết phần thứ nhất (x. Kh 11:17-18) với "24 bô lão ngồi trên ngai của họ trước Thiên Chúa" (11:16), và trong đoạn thơ thứ hai (x. 12:10-12) liên kết với một “tiếng nói to trên trời " (12:10).

Như vậy chúng ta được bao hàm trong biểu hiện cả thể của triều Thiên Chúa nơi Thiên Chúa và Con Chiên, tức là Chúa Kitô, được vây quanh bởi "hội đồng thiên triều", đang xét xử lịch sử nhân loại theo sự lành và sự dữ, cũng bày tỏ mục đích cuối cùng của ơn cừu độ và vinh quang." Những bài hát nằm rải rác trong sách Khải Huyền thường làm kinh ngạc, có nhiệm vụ minh họa chủ đề về sự thờ phượng Chúa thống trị dòng lưu thông những công việc con người.

2. Về phương diện này, thật có ý nghĩa là đoạn thứ nhất của thánh thi đặt trên miệng lưỡi 24 bô lão, là các vị được xem như biểu trưng dân được Chúa tuyển chọn trong hai giai đoạn lịch sử của họ, 12 bộ tộc Israel và 12 Tông Đồ Giáo Hội.

Bây giờ, Thiên Chúa Toàn Năng và Vĩnh Cửu đã " xử dụng quyền năng mạnh mẽ và lên ngôi hiển trị" (11:17) và mục đích sự Người đi vào lịch sử, không những để khóa chặt những phản ứng bạo tàn của những kẻ phản loạn (x. Tv 2: 1,5) nhưng hơn hết là để tán dương và ân thưởng người lành. Những người lành được diễn tả bằng một loạt từ ngữ được xử dụng để phác họa nét mặt thiêng liêng người Kitô hữu. Họ là "những tôi tớ" gắn bó theo luật Thiên Chúa với lòng trung thành; họ là những "tiên tri," được ban cho Lời mạc khải để giải thích và xét xử lịch sử; họ là những "vị thánh," được hiến thánh cho Chúa và tôn kính danh Người, có nghĩa là họ sẵn sàng tôn thờ Người và theo ý muốn Người. Giữa họ có những"những người nhỏ và người lớn," môt kiểu nói thân thương đối với tác giả Sách Khải Huyền (x. 13:16; 19:5, 18; 20:12) để diễn tả dân Chúa trong sự hiệp nhất và đa dạng của nó.

3. Như vậy chúng ta sang qua phần hai bản thánh ca chúng ta. Sau thảm cảnh người nữ với đứa con "mặc áo mặt trời" và con rồng đỏ kinh khủng (x. 12:1-9), là một tiếng nhiệm mầu xướng lên môt thánh thi tạ ơn và vui mừng.

Niềm vui xuất phát từ sự kiện Satan là kẻ thù xưa, đã đứng trước tòa Thiên Chúa như "kẻ tố cáo anh em của ta" (12:10), như chúng ta thấy trong Sách Job (x. 1;6-11; 2:4-5), nó bị "tống ra ngòai" từ thiên đình và do đó không còn quyền bính nữa. Nó biết rằng " nó chỉ còn một ít thời gian" (12:12), bởi vì lịch sử sắp được một sự thay đổi triệt để về sự giải phóng khỏi sự dữ và đó lá lý do tại sao nó phản ứng "trong sự giận dữ kinh khủng."

Một mặt khác là Đấng Kitô phục sinh xuất hiện, mà máu Người là nguyên nhân sự cứu rỗi (x. 12:11). Người đã nhận lãnh từ Chúa Cha một vương quyền trên toàn thể vũ trụ, nơi Người đã hoàn thành "sự cứu rỗi, sức mạnh và nước Thiên Chúa chúng ta."

Liên kết với chiến thắng của Người có các vị tử dạo Kitô hữu đã chọn con đường thánh giá, không nhân nhượng sự dữ và sự độc hại của nó, nhưng phó thác chính mình cho Chúa Cha và kết hợp chính mình với sự chết của Chúa Kitô qua một bằng chứng từ bỏ và can đảm dẫn họ tới chỗ "coi thường tính mạng sẵn sàng chịu chết ([xem] ibid.). Người ta xem ra nghe tiếng vọng lại những lời Chúa kitô :"Ai yêu quí sự sống mình thì sẽ mất, còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời" (Ga 12 :25).

4. Những lời trong sách Khải Huyền về những người đã chiến thắng Satan và sự dữ "nhờ máu Con Chiên," vang dội trong một kinh nguyện lộng lẫy được gán cho Simeon, giám mục của Seleucia-Ctesiphon tại Persia. Trước lúc chết trong cuộc bắt đạo của vua Sapor II như một vị tử đao với nhiều bạn khác vào ngày 17/4/341, ngài đã dâng lên Chúa kitô lời cầu xin này:

Lạy Đức Chúa, xin ban cho con triều thiên này: Chúa biết con đã ao ước nó là dường nào, bởi vì con đã yêu mến Chúa với hết linh hồn và mạng sống con.

Con sẽ được phước thấy Chúa và Chúa sẽ ban cho con sự nghĩ yên... Con muốn bền đỗ cách anh hùng trong ơn gọi của con, hoàn thành cách vững mạnh nhiệm vụ được ủy thác cho con và nên một tấm gương cho tất cả dân Chúa tại phương Đông... Con sẽ nhận lãnh sư sống không biết đau khổ, hay âu lo, hay thống khổ, hay kẻ bắt bớ hay kẻ bị bắt bớ, hay kẻ áp bức, hay kẻ bị áp bức, hay kẻ độc tài hay kẻ nạn nhân, ở đó con sẽ không còn thấy sư đe dọa của nhà vua, cũng không thấy sự khủng bố của các quan quyền, không ai sẽ dẫn con tới cung đình và tiếp tục làm con khiếp sợ lại còn làm con khiếp sợ, không còn ai sẽ kéo lê con hay làm con khiếp sợ.

Những vết thương của chân con sẽ lành lặn trong Chúa, Ôi con đường của các kẻ hành hương; sự kiệt sức của các chi thể con sẽ gặp được sự nghĩ an trong Chúa, lạy Đấng Kitô, dầu thánh để xức chúng con. Trong Chúa, là chén cứu rỗi chúng con, sụ đau buồn sẽ biến khỏi lòng con; nơi Chúa là sự an ủi và niềm vui của chúng con, những giọt nước mắt của con sẽ được lau sạch" (A Hamman, " Preghiere dei Primi Cristian" [Những kinh nghiệm của các Kitô hữu đầu tiên" ], Milan, 1955, pp. 80-81).

Cuối buổi triều yết, một trong các viên chức Đức Giào Hoàng đọc bản tóm sau đây bằng tiếng Anh:

Hôm nay chúng ta tiếp tục suy tư của chúng ta về Phụng vụ Kinh Chiều. Đoạn sách chúng ta vừa nghe từ Sách Khải Huyền cống hiến chủ đề sự thống trị của Thiên Chúa trên các biến cố nhân loại. Trong sự phục sinh của Chúa Giêsu, Chúa Cha bảo đảm rằng cuối thời gian sự lành sẽ chiến thắng. Các thánh tử đạo sẽ đựợc kết hợp với chiến thắng của Chúa Kitô, các ngài đã chọn con đường thánh giá để minh chứng đức tin và tình yêu của mình đối với Người.

Bài thánh ca từ sách Khải huyền trình bày chân lý này trong một cái nhìn lộng lẩy. Thiên Chúa Cha và Chúa Giêsu Kitô xét xử lịch sử thế giới theo sự lành và sự dữ được hầu hạ bởi cung đình, cho thấy mục tiêu cuối cùng của sự cứu rỗi và vinh quang.

Sau đó Đức thánh Cha chào những người hành hương trong nhiều thứ tiếng. Trong tiếng Anh, Ngài nói:

Tôi vui mừng chào các người hành hương nói tiếng Anh hiện diện trong buổi triều yết này, cách riêng những người đến từ Phần Lan, Tân Tây Lan và Hoa Kỳ. Trên anh chị em và nhửng người thân của anh chị em, tôi cầu xin những phúc lành sức khoẻ và niềm vui của Chúa