Vatican, Ngày 6 tháng 8, 2017: Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích giới trẻ Á Châu hãy học theo Đức Trinh Nữ Maria là gương mẫu của người môn đệ truyền giáo.

Thực vậy ngày 30 tháng 7, 2017, Đức Thánh Cha đã gửi một điện văn bằng Anh Ngữ cho Đại Hội Giới Trẻ Á Châu lần thứ VII, được tổ chức tại Yogyakarta, Indonesia. Đại hội này có chủ đề “Giới trẻ Á Châu hân hoan: sống Phúc Âm giữa lòng Á Châu đa văn hóa.”

Trong bản văn của điện tín này do Tòa Thánh phổ biến ngày Chúa Nhật 6/8/2017, Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin cũng nói rằng giới trẻ Á Châu có thể tin tưởng rằng họ được Đức Thánh Cha cầu nguyện để cho tất cả các em biết “lắng nghe lời mời gọi của Thiên Chúa” và đáp trả với đức tin và lòng dũng cảm”: chúng ta có thể tìm thấy các chủ đề của thượng hội đồng giám mục sắp tới, sẽ được tổ chức vào tháng 10, năm 2018 về giới trẻ và cho giới trẻ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt mời gọi giới trẻ Á Châu hãy chiêm ngưỡng Đức Trinh Nữ Maria, như gương mẫu của các “môn đệ truyền giáo”. Ngài đề nghị họ hãy nói chuyện với Đức Mẹ “như một người mẹ của họ”, và luôn luôn “tin tưởng” vào lời cầu bầu âu yếm của Mẹ: “Như thế trong khi các bạn tìm cách để đi theo Chúa Giêsu kế cận hơn, các bạn cũng giống như thiếu nữ thành Nazareth, có thể thật sự” làm cho thế giới tốt đẹp hơn, và để lại vết tích đánh dấu cho lịch sử, lịch sử của các bạn,” (Xem Điện văn của Đức Thánh Cha gửi giới trẻ ngày 21 tháng 3, 2017.)

Cuối cùng Đức Thánh Cha Phanxicô gửi gấm giới trẻ Á Châu và gia đình của họ cho Đức Trinh Nữ Maria, và ban phép lành Tòa Thánh cho họ. Ngài hẹn gặp họ tại Panama trong Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm 2019.

Đại hội giới trẻ Á Châu đã bế mạc ngày 6 tháng 8, 2017 với Thánh Lễ Đại Trào có sự tham dự của trên 2.000 người Công Giáo thuộc 21 quốc gia. Thánh Lễ được cử hành tại Phi Trường quân sự của thành phố Yogyakarta, nơi Thánh Gioan Phaolô II đã chủ tế Thánh Lễ năm 1989.

Bùi Hữu Thư