Tuyên khấn, là một hành vi của tự do mà người tu sĩ đã chọn lựa để đáp trả lại hồng ân được Thiên Chúa chọn, gọi và ký kết giao ước. Đó là bài ca mới mà họ đã hát lên trong cuộc đời mình, với sự cam kết bước theo sát Chúa Ki tô qua việc tuyên khấn lần nhất và tuyên khấn trọn đời.

Xem Hình

Trong hai ngày 01 và 02/08/2017, Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm, Giáo phận Xuân Lộc đã được Thiên Chúa ban cho những món quà quý giá qua 13 chị tuyên khấn lần nhất và 13 chị tuyên khấn trọn đời.

Thánh Lễ Khấn lần Nhất cho 13 chị em trong hội dòng đã được cử hành vào lúc 6g00 sáng ngày 01/8//2017, do cha Giuse Nguyễn Đức Hòa, Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam chủ tế cùng với một số cha thân nhân của khấn sinh.

Với Thánh lễ Khấn Trọn Đời, Hội dòng hân hạnh được Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đến chủ tế Thánh Lễ cùng với sự hiện diện rất đông quý cha đến tham dự và hiệp dâng Thánh Lễ cùng với ngài vào lúc 8g30 sáng ngày 02/08/2017.

Hai Thánh lễ Tuyên khấn đều được cử hành tại Nguyện Đường Hội Dòng trong sự sốt sắng, linh thiêng và đầy tràn ý nghĩa đối với tất cả những ai tham dự thánh lễ, đặc biệt với 26 chị tuyên giữa ba lời khấn Khiết Tịnh, Khó Nghèo và Vâng Phục.

Không ồn ào, không rườm rà trong lễ nghi, cùng với thời khắc của buổi ban mai tinh khiết càng làm cho Thánh Lễ Khấn lần Nhất trở nên linh thánh, trang nghiêm và tôn lên được nhiều ý nghĩa.

Từ đáy sâu tâm hồn của sự khiêm tốn, 13 chị đã cầu xin lòng thương xót Chúa và Hội Dòng để được tuyên khấn lần đầu trong hành trình đời tu. 13 chị tuyên khấn là 13 cuộc đời đang thay đổi lối sống làm cho cuộc đời họ mỗi ngày trở nên giống Chúa Kitô hơn trên con đường dâng hiến qua việc tuyên giữ ba lời khấn. Các chị đã, và đang biểu lộ niềm vui của việc được Thiên Chúa chọn và khoác lên họ ân sủng của Ngài như bài đọc 1 trong Thánh Lễ Khấn Dòng cất lên:

"Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ ĐỨC CHÚA,

nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao !

Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ,

choàng cho tôi đức chính trực công minh." (Is 61,10)

Trong bài giảng Thánh Lễ Khấn Lần Nhất, cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Đức Hòa đã nhấn mạnh rằng: nền tảng của đời sống thánh hiến chính là việc giữ ba lời khấn: Khiết Tịnh- Khó Nghèo và Vâng Phục. Ba lời khấn khi được tuyên hứa mang một ý nghĩa tích cực, hoàn toàn loại bỏ những cách hiểu tiêu cực. Với việc tuyên giữ ba lời khấn, người tu sĩ không bị "biến dạng" trở thành con số không (0) khiến họ trở nên thụ động, nhu nhược hay vô cảm. Trái lại, khi tuyên hứa giữ ba lời khấn, người tu sĩ có điều kiện, cơ hội để hiệp thông với Thiên Chúa và con người một cách tròn đầy hơn, giúp họ nâng cao và phát triển phẩm chất và khả năng của họ cho gần đồng hình đồng dạng với Đức Kitô. Bước vào đời tu và sống với ba lời khấn, người tu sĩ được truyền trao sức mạnh để làm tròn đầy phẩm chất của mình với một tình yêu rộng lớn hơn, phát triển và thăng hoa những khả năng riêng biệt của họ để phục vụ Chúa, Giáo Hội và tha nhân. Bên cạnh đó, những lời khấn còn là một cách thế giải phóng người tu sĩ khỏi những ràng buộc, những hạn chế mang tính chủ quan hay khách quan, để khi đã được "ly thoát" khỏi những vòng xoáy của những ràng buộc, người tu sĩ sẽ cố gắng thực hiện ý Chúa bằng tất cả tình yêu, khả năng, sự sáng tạo của mình. Thế nên, đi tu và tuyên khấn chính là con đường giúp người tu sĩ phát triển tới một mức tối đa trong ơn thánh của Chúa.

Còn với Thánh Lễ Khấn Trọn Đời của 13 chị, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo đã hướng cộng đoàn, đặc biệt với 13 chị tuyên khấn trọn đời về niềm vui tột cùng khôn tả khi được Thiên Chúa chọn, gọi và ký kết giao ước. "Thiên Chúa Toàn Năng đã cúi xuống ký kết một giao ước tình yêu với 13 thụ tạo của Ngài", là ý tưởng đầu lễ mà Đức Cha Giuse đã hướng ý cho cộng đoàn tham dự thánh lễ.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse đã chia sẻ một bài giảng ngắn nhưng chứa đầy ý nghĩa. Ngài trích dẫn từ ý tưởng các bài đọc, sau đó phản chiếu vào đời sống và con đường của đời tu, đặc biệt của 13 chị tuyên khấn trọn đời. Với hai ý tưởng chính xuyên suốt bài giảng, Đức Cha đã gợi lên những câu hỏi xoáy vào đời tu và sứ vụ của họ: làm sao người tu sĩ có thể lội ngược dòng, có thể rao giảng một Đức Kitô chịu đóng đinh, chịu đau khổ giữa một thế giới, con người ngày hôm nay chỉ muốn những dễ dãi, những tiện nghi, những gì mà không hề có dáng dấp của đau khổ, của hy sinh, của thập tự? làm sao để con người ngày hôm nay thấy và "chạm" được vào Đức Kitô qua chính người tu sĩ? Câu trả lời chính là: họ, 13 chị tuyên khấn trọn đời, những chị em trong hội dòng, và tất cả những ai là tu sĩ hãy để Chúa dẫn vào nơi thanh vắng, để Chúa quyến rũ, để Chúa thổ lộ tâm tình, sống ân tình với Chúa. Có như thế, họ mới can đảm, dám lội ngược dòng, rao giảng và sống chết với Đức Kitô chịu đóng đinh và cùng đau khổ của Ngài. Từ đó, họ mới có thể giúp người khác"thấy, sờ, chạm" được Đức Kitô đó qua chính đời sống gương mẫu, thánh thiện của chính người tu sĩ.

"Con xin lòng thương xót của Thiên Chúa và của Hội Dòng", " Con...tuyên khấn sống Khiết Tịnh, Khó Nghèo và Vâng Phục theo tu luật Thánh Augustinh và luật Dòng Nữ Đa Minh Việt Nam cho đến chết" là những gì 13 chị đã can đảm dấn bước và thưa lên trước Thiên Chúa, Giáo Hội và mọi người. Đó là những lời cam kết của những con người bất toàn, biết mình không bao giờ trung tín trọn vẹn, nhưng vẫn nói lên lời khấn hứa, vì các chị luôn tin tưởng, hy vọng và phó thác vào Lòng Thương Xót của Chúa và của Hội Dòng trên cuộc đời các chị.

Như mùa xuân đang đâm chồi nẩy lộc, trong những ngày đầu của tháng 8 này, Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm đã được Thiên Chúa ân thưởng sức sống mới khi có tất cả 48 chị em bước vào những giai đoạn của đời tu: 22 chị nhập Tập viện, 13 chị Tuyên khấn Lần Nhất, và 13 chị cam kết Trọn Đời trong hành trình theo Chúa tại Hội Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm.

Đó là những món quà thật diệu vời Thiên Chúa dành tặng cho Giáo Hội nói chung, cụ thể cho Giáo phận Xuân Lộc và cách đặc biệt cho Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm.

Ước mong những nụ hoa Chúa đang ươm và cho nở rộ trở thành một vườn hoa tuyệt đẹp đời dâng hiến của Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm, nhắc nhớ chị em mỗi ngày cố gắng sống hoàn thiện và làm chứng cho một lối sống lội ngược dòng, nhưng tràn đầy sức sống và ý nghĩa, vì họ đã được Thiên Chúa tuyển chọn, đưa vào nơi thanh vắng để thổ lộ tâm tình, và cuối cùng, họ đã được Thiên Chúa ký kết giao ước tình yêu vĩnh cửu bằng tinh thần và đoàn sủng người Đa Minh.

Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, OP