Úc Châu tưởng niệm các nạn nhân sóng thần Tsunami tại Á Châu

Thủ tướng John Howard của Úc Châu đã lên tiếng kêu gọi quốc dân hãy cùng nhau dành ít phút để tưởng niệm và cầu nguyện cho các nạn nhân bị thiên tai động đất và sóng thần tại Nam Á Châu. Buổi lễ toàn quốc tưởng niệm được cử hành vào lúc 11 giờ 59 phút sáng, Chúa Nhật ngày 16/01/05 giờ đông bộ Úc Châu, khoảng 11 giờ 29 phút sáng Nam Úc.

Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Úc Châu là Đức Tổng Giám Mục Francis Carroll Tổng Giám Mục giáo phận Canberra và Goulbourne cũng đã kêu gọi mọi tín hữu hãy cùng hợp ý với quốc gia dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân đã yên nghỉ và những người còn sống sót sau trận thiên tai sóng thần Tsunami. Ngài tuyên bố đây là lời kêu gọi khẩn thiết của Ngài đến toàn thể giáo dân Úc, hãy nhanh tay tiếp tục từng tháng, từng năm giúp đỡ những người dân của các quốc gia láng giềng đáng thương này, hầu tái thiết lại đời sống bình thường sau khi bị thiên tai sóng thần tàn phá.

Được biết chính phủ Úc đang dẫn đầu thế giới về công tác cứu trợ nạn nhân sóng thần tại Á Châu. Thủ tướng Úc đã tuyên bố trích 1 tỷ dollars trong ngân quỹ quốc gia trợ giúp các nạn nhân. Bộ quốc phòng Úc đã gửi lực lượng y tế và quân đội phi võ trang đến thành phố bình địa Branda Aceh, Nam Dương để tiếp cứu các nạn nhân còn sống sót và một đội đặc nhiệm của cảnh sát hướng dẫn toán giảo nghiệm, truy tìm và xác định danh tánh các tử thi.

Tuần qua một chiến hạm HMAS Kanimbla của hải quân hoàng gia Úc đã chuyên chở các dụng cụ cơ giới hạng nặng và 100 kỹ sư đến cảng Aceh giúp chính phủ Nam Dương dọn dẹp sạch sẽ các tàn dư bị sóng thần phá huỷ, đồng thời giúp chôn cất các nạn nhân, đồng thời tái thiết các nơi tạm trú, cung cấp lương thực và nước uống cũng như mở rộng chiến dịch vệ sinh phòng dịch cho các nạn nhân.

Buổi đại nhạc hội ngoài trời trước sân đại hí viện Con Sò Opera House, Sydney Harbour do các ca sĩ thượng thặng của Úc trình diễn, gây quỹ cứu trợ đã thu được trên 20 triệu dollars, Hội Hồng Thập Tự Úc Châu đã quyên góp được trên 5 triệu dollars. Ngoài ra còn rất nhiều cơ quan từ thiện tự đứng ra quyên góp cách riêng.

Nghe theo tiếng gọi tình thương của đài phát thanh sắc tộc Úc Châu SBS mở chiến dịch gây quỹ Radiothon, Cộng Đồng Ngưòi Việt tại Úc đã đóng góp được trên 650,000 dollars tính đến ngày 10 tháng giêng 2005. Đây là một kỷ lục đóng góp gây quỹ cứu trợ của người dân Úc gốc Việt, mà 30 năm định cư tại Úc chưa từng thấy.

Riêng giáo dân thuộc Cộng Đồng Thiên Chúa Giáo Người Việt tại Nam Úc cũng đã quyên góp trong các thánh lễ Chúa Nhật được khoảng 18,000 dollars. Số tiền này sẽ được chuyển đến cơ quan cứu tế Caritas giúp các nạn nhân. Ngoài ra các cộng đồng tôn giáo bạn và Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Nam Úc cũng đang phát động chiến dịch quyên góp và gây quỹ cứu trợ.

Phong trào cứu trợ các nạn nhân động đất và sóng thấn Tsunami ở Á Châu đang diễn ra thật sôi nổi khắp mọi nơi trong nước Úc.



Tsunami là tiếng Nhật Bản có nghĩa là “Làn sóng trên bến cảng”.

Trong khi đó thì thảm họa cháy rừng Black Tuesday 11/01/05 tuần qua vừa xảy ra tại vùng bán đảo Eyre Peninsula của Nam Úc cách thành phố Adelaide khoảng 400 cây số về hướng tây bắc đã thiêu rụi khoảng 80 nông trại, 83,000ha rừng và đồng rẫy, gây thiệt mạng cho 9 người vừa trẻ em và người lớn, tàn sát ước chừng 50,000 gia súc.

Cũng trong ngày Chúa nhật 16 tháng Giêng, giáo hội Úc Châu lại một nữa kêu gọi giáo dân tiếp tay trợ giúp và cầu nguyện cho các nạn nhân ruột thịt Úc bị trận hỏa hoạn vừa qua.