Một nhóm các linh mục thuộc giáo phận Ruteng, Indonesia đã lên tiếng kêu gọi Tòa Thánh can thiệp và giải quyết các tranh chấp giữa các linh mục với Đức Cha Hubertus Leteng, là đấng bản quyền của các ngài.

Những đại diện của các linh mục, cùng với một viên chức của Hội Đồng Giám Mục Indonesia, đã gặp Đức Tổng Giám mục Antonio Filipazzi, là sứ thần Tòa Thánh tại Indonesia vào ngày 16 tháng 6 để đặt vấn đề về cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại giáo phận Ruteng sau khi 69 linh mục đồng loạt từ chức khiến cho công việc tại giáo phận này rơi vào tình trạng ngưng trệ.

Đức Cha Antonio Filipazzi sắp hết thời gian phục vụ tại Indonesia. Tuy nhiên, cha Alfonsius Segar, một trong những linh mục đã gặp sứ thần Tòa Thánh, nói với UCANEWS rằng Đức Tổng Giám Mục đã hứa sẽ giúp giải quyết tranh chấp.

“Ngài sẽ ngay lập tức đưa vấn đề này lên Vatican”, cha Segar nói.

Cha Segar cũng trấn an mọi người rằng vị sứ thần sẽ gửi một người đến giáo phận để thẩm định tình hình.

“Chúng ta sắp có một quyết định nhanh chóng của Vatican,” cha Segar nói thêm.

Một nguồn tin thân cận với ông Antonius Agus Sriyono, là đại sứ Indonesia cạnh Tòa Thánh, nói với UCANEWS rằng chính phủ Indonesia cũng đã đặt vấn đề về cuộc khủng hoảng tại giáo phận Ruteng với Vatican.

Theo UCANEWS, một năm trước 112 linh mục trong tổng số 167 linh mục của giáo phận Ruteng đã ký một lá thư “bất tín nhiệm” Đức Cha Leteng vì có quan hệ với phụ nữ. Đức Cha Leteng đã phủ nhận cáo buộc này và cho đó là một sự vu cáo. Trong một diễn biến bi đát, một linh mục đã quyết định từ bỏ chức thánh, huyền tục và họp báo tố cáo Đức Cha Leteng trong suốt một năm qua.

Cha Martin Chen, người phát ngôn của nhóm 69 linh mục vừa từ chức tập thể cáo buộc Đức Giám Mục Hubertus Leteng đã bí mật mượn của Hội Đồng Giám Mục Indonesia 94,000 Mỹ Kim và 30,000 Mỹ Kim của chính giáo phận Ruteng mà không biện minh được việc chi tiêu số tiền này.