Đại Hội Gia Đình - Giáo Phận Cần Thơ

Trung tâm hành hương Tắc Sậy vào sáng ngày 15-6-2017 náo nhiệt từ rất sớm đón chào các gia đình đến từ 51 giáo xứ của ba giáo hạt Cà Mau, Bạc Liêu, Trà Lồng nhân ngày họp mặt các gia đình.

Xem Hình

Gia đình là nền tảng của xã hội và Công Giáo là nền tảng của Giáo Hội hay còn gọi là Giáo Hội tại gia. Để xây dựng Giáo Hội vững bền ban mục vụ gia đình giáo phận quan tâm chăm sóc đời sống tinh thần cho các gia đình bằng rất nhiều những hoạt mà tiêu biểu nhất là đời sống đức tin của mỗi gia đình.

Sau lời khai mạc của cha trưởng ban mục vụ gia đình Cha Huỳnh Ngọc Điệp là vào ngay đề tài 1: “Nhìn lên Chúa, bước đi trong đức tin”. Người đảm trách là Sr. Maria Hồng Quế.OP đến từ dòng nữ Đa Minh.

Với nhiệt huyết sức trẻ Sr. đã thu hút mọi người vào phần “trình diễn khá hấp dẫn” để rồi đúc kết đọng lại trong lòng các cha, các mẹ trong gia đình rằng dù mọi vui buồn khó khăn cuộc đời hãy biết ngước nhìn lên chúa, cầu nguyện liên lỉ với chúa, trong gia đình hãy biết nói lời cảm ơn tạ ơn vì biết bao hồng ơn chúa thương ban. Mỗi sớm mai thức giấc còn hít thở, còn được sống hãy sống tích cực khơi gợi mọi điều tích cực bằng những lời khen, động viên khích lệ nhau, hãy để chúa Thánh Thần hiện diện sống động giữa gia đình để Ngài luôn thổi những làn hơi mát mẻ ấm áp để rồi mỗi thành viên trong gia đình biết mở lòng mình ra mà đón nhận cả hạnh phúc và đau khổ như ơn ban.

Sr. cũng đưa ra các tình huống rất đời thường mời gọi các cha, mẹ chia sẻ kinh nghiệm cũng như cảm nghiệm của chính đời sống gia đình họ. Qua việc các cha, mẹ hăng say tự giác, lên chờ đến lượt chia sẻ không bỏ trống phút giây nào nói lên nhu cầu được họp mặt, được chia sẻ, đóng góp để xây dựng thăng tiến gia đình Công Giáo.

Tuy các gia trưởng hiền mẫu đa phần thuộc diện U 50 trở lên nhưng sau mỗi giờ khóa vẫn tham gia các vũ điệu rất hăng say. Đề tài thứ 2 do Thầy Luca Minh Tâm với kinh nghiệm gia đình và giảng dạy thầy đã giúp đề tài “ Phương pháp giáo dục con thời hiện đại”

Ngắn gọn và xúc tích với những câu hỏi đặt ra “ Hạnh phúc tìm ở đâu?” và câu trả lời “ ở đây” “ Lúc này” một băng reo nho nhỏ để rồi Thầy dẫn mọi người tìm kiếm câu trả lời đích thực cho mỗi người hạnh phục nó gần gũi trong tầm tay, nó ở đây trong mỗi con người chúng ta, hiện tại cái gia đình mà chúng ta đang sống chứ không phải tương lai mà cũng không phải quá khứ. Với những mẫu chuyện dễ hiểu Thầy truyền tải đến mọi người thông điệp Thiên Chúa là cùng đích mà mỗi gia đình Ki-tô hữu có để bám vào và sống với nhau bằng ngôn ngữ tình yêu, tìm ra ưu điểm của nhau hay tìm ra ưu điểm của mình để sống đời sống gia đình tích cực.

Sau giờ giải lao cơm trưa là giờ đố vui có thưởng các bố mẹ rất nhiệt tình tham gia và tỏ ra khá hiểu biết những tông huấn về gia đình. Phần câu đố vui được liên kết vào với giờ cầu nguyện với Chúa Thánh Thần do Sr. Maria Xuân Hương phụ trách và phút hồi tâm do sour Hồng Quế đã làm lắng đọng tâm tình của một ngày học hỏi giao lưu đánh động tâm hồn các cha, mẹ mang họ đến gần nơi cực thánh hơn để chuẩn bị cho thánh lễ tâm điểm yêu thương như quy kết mọi người lại với nhau trong tình hiệp nhất.

Bài giảng lễ do Cha Pet. Trần Văn Thơ. OP như sắc kẹo lại một ngày mà mọi người chia sẻ cho nhau về gia đình về những khó khăn cũng như học hỏi về gia đình. Rất nhiệt tình, rất hay, rất chuyên nghiệp nhưng thử hỏi khi lăn xả trở về gia đình phải đương đầu với đời sống cơm áo gạo tiền còn ai nhớ gì ngày hôm nay, hay mọi thứ đời thường sẽ xoáy lên và cuốn trôi hết. Cha đã mời gọi mọi người hãy nhìn vào gia thánh Thánh gia, hãy bám víu vào gia đình thánh tâm như cái phao vẫn nổi bồng bềnh đầy nguồn sức mạnh thiêng liêng đủ lôi kéo đủ nhấc bỗng các gia đình vững trọn niềm tin để dìu nhau về đến bến an vui.

Một ngày vui được khép lại bằng lời nhắn nhủ tâm tình của Cha Trưởng ban MVGĐ. Sự khắc khoải nơi các chủ chiên luôn luôn muốn nền tảng Giáo Hội được vững chắc nghĩa là mỗi gia đình phải là viên đá tảng thể hiện bằng chính đời sống đức tin.

Tiểu Hổ.