GIÁO XỨ LINH THỦY-TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ HÂN HOAN CHÀO MỪNG ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC GIUSE CỦA GIÁO PHẬN VỀ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC

Sáng ngày 21 tháng 5, dưới cái nắng chói chang của đầu mùa Hạ, Địa Sở Linh Thủy và Giáo xứ Thành Công rạng rỡ nụ cười khi lần đầu tiên được Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HHDGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế về dâng Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức cho 41 con em thuộc 2 Giáo xứ Linh Thủy và Thành Công.

Xem Hình

Sáng nay, Đức Tổng Giám mục sau khi dâng Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức tại giáo xứ Tây Lộc, phải mất thêm 1 giờ đồng hồ chạy xe ô tô, Ngài mới về đến Linh Thủy. Mặc dù trời nắng như thiêu đốt, Ngài vẫn tươi cười chào mừng cộng đoàn và đón nhận lẵng hoa tươi thắm do các em trao tặng với tất cả tấm lòng kính yêu vị Chủ chăn của mình.

Cha Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung, nguyên Phó xứ Chính tòa Phủ Cam, một linh mục trẻ và năng động, đã có nhiều công lao khi làm Phó xứ Chính tòa. Từ khi Ngài về nhận Quản xứ Linh Thủy, như “Rổng gặp mây”, như “cá gặp nước”, Ngài thỏa sức hoạt động và dần dần dìu dắt Giáo xứ ngày một khởi sắc.

Địa Sở Linh Thủy tọa lạc bên Phá Tam Giang, một địa danh đã đi vào lịch sử mà ngày xưa ông cha đã truyền tụng câu ca dao:

“Yêu em anh cũng muốn vô,

Sợ “Truông nhà Hồ, sợ Phá Tam Giang.”

Được đón nhận Đức Tin từ cuối thế kỷ 19, từ năm 1888, Linh Thủy đã có ngôi nhà thờ tạm, do các Cha ở Địa Sở Thanh Hương về giúp. Đến năm 1899 thì Linh Thủy được tách ra thành một Địa Sở riêng, trải qua 118 năm với 24 đời Linh mục Quản xứ.

Người dân Linh Thủy vốn bản chất thật thà và cần cù, sống bằng nghề khai thác thủy sản trên Đầm Phá Tam Giang và canh tác trên những cánh đồng cát pha. Cuộc sống tạm đủ với một tấm lòng đạo đức, siêng năng cầu nguyện, sáng lễ chiều kinh, giáo dân ngày càng đông đúc. Từ Địa Sở Linh Thủy, sản sinh ra các Giáo xứ Thành Công, Vĩnh Trị, Thế Chí.

Thế nhưng trải qua bao biến cố thời cuộc, người dân ly tán khắp nơi, giờ đây chỉ còn lại 59 hộ gia đình với 225 nhân khẩu, nhưng thực tế chỉ có chừng 150 người gồm cả Linh Thủy và giáo họ Thế Chí sống tại địa phương, lại là những người già và trẻ em, những người trai trẻ sức dài vai rộng thì lại đi kiếm sống phương xa. Riêng giáo xứ Thành Công, như lời Cha Quản xứ Đa Minh Trương Văn Quy, hầu như không tìm ra người trẻ để giúp việc giáo xứ, mỗi khi giáo xứ có công việc gì thì chính Cha phải đích thân làm.

Hôm nay là ngày vui của cả hai Giáo xứ Linh Thủy và Thành Công, đó là 41 con em trong giáo xứ được lãnh nhận Bí tích Thêm sức.

Trước khi đi vào Thánh lễ, Cha Quản xứ Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung giới thiệu với toàn thể cộng đoàn vị chủ chăn kính yêu: Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế. Cùng sự hiện diện của Cha Hạt trưởng hạt Hương Quảng Phong Giuse Phạm Văn Tuệ và quí Cha. Ngài cũng nói lời cảm ơn Cha Quản xứ Chính tòa Phủ Cam Antôn Nguyễn Văn Tuyến đã ưu ái cho Ca đoàn Avê Maria, đội Kèn và cả ban Lễ Sinh về giúp giáo xứ trong ngày trọng đại này.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục chúc mừng các gia đình thuộc hai giáo xứ Linh Thủy và Thành Công có con em lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Đây không chỉ là niềm vui của 41 gia đình và hai giáo xứ mà còn là niềm vui của cả Giáo phận, vì có thêm những Chiến sĩ của Đức Kitô. Ngài chúc mừng quí thầy , quí xơ và các anh chị Giáo lý viên đã gặt hái thành công hôm nay. Ngài nhấn mạnh Thánh lễ hôm nay là Chúa Nhật thứ VI Phục sinh, trong bài Tin mừng nhắc lại việc Chúa Giêsu về trời nhưng Ngài sẽ cho Thánh Thần Chúa đến với chúng ta. Ngài luôn yêu thương mỗi người chúng ta, đã hy sinh mạng sống mình vì chúng ta.

Sau bài chia sẻ Tin mừng, Đức Tổng Giám mục mời gọi cộng đoàn hiệp dâng lời cầu nguyện cho các em, cầu xin Chúa Thánh Thần tuôn đổ sinh lực cho các em trong ngày lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Đức Tổng Giám mục dâng lời nguyện long trọng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần xuống trên các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Sau đó, Ngài lần lượt xức Dầu Thêm sức cho các em.

Sau Thánh lễ, ông Chủ tịch HĐGX thay mặt cả hai Giáo xứ dâng lời cảm tạ Đức Tổng Giám mục và quí Cha đồng tế trong ngày hồng phúc của hai giáo xứ hôm nay. Đại diện các em vừa lãnh nhận Bí tích Thêm sức dâng tặng Đức Tổng Giám mục chiếc nón bài thơ xứ Huế, Ngài rất vui mừng và đội lên đầu với tất cả lòng mến yêu.

Sau khi lãnh nhận Phép lành, Đức Tổng Giám mục cùng quí Cha đồng tế chụp hình lưu niệm với các em trước Cung Thánh.

Trương Trí