Giáo xứ Vũ Lễ Lạng Sơn dâng hoa kính Đức Mẹ và mừng Chúa Nhật Chúa Chiên Lành

“Mỗi gia đình là khởi điểm và vườn ươm ơn gọi Linh mục và Tu sỹ cho Giáo Hội; đồng thời, cha mẹ đạo đức thánh thiện và nhiệt thành sẽ là gương mẫu cho con cái dấn thân vào đời sống Giáo Hội” – Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã ngỏ lời với cộng đoàn dân Chúa tại Giáo xứ Vũ Lễ trong chuyến thăm mục vụ của ngài vào chiều thứ Bảy ngày 06 tháng 5 năm 2017.

Xem hình

Khởi hành từ Tòa Giám mục lúc 13 giờ 30, trải qua con đường đèo uốn lượn lên xuống đầy hiểm trở, Đức Cha Giuse và quý Cha tới Giáo xứ Vũ Lễ lúc 16 giờ 40 trong niềm hân hoan chào đón của Cha quản xứ Gioan Baotixita Nguyễn Anh Tuấn, quý thầy, quý xơ và bà con Giáo dân nơi đây. Niềm hân hoan tràn ngập trên gương mặt mỗi người hiện diện.

Trong bầu khí của buổi chiều thứ Bảy đầu tháng Hoa, vào hồi 17 giờ, tại khuôn viên nơi cử hành Phụng vụ thường nhật, Giáo xứ đã tổ chức dâng hoa kính Đức Mẹ. Các đội dâng hoa gồm đủ mọi thành phần Dân Chúa, từ các cháu thiếu nhi tới các bạn giới trẻ, các bà hiền mẫu và cả các ông gia trưởng, đã sốt sắng dâng lên Đức Mẹ những lời thánh ca, những vũ điệu, những bông hoa, nến sáng, hương trầm hòa với tấm lòng mến yêu. Đặc biệt, trong một nghi thức đầy cảm động, tất cả mọi người hiện diện nơi đây cùng tiến lên trước Đức Mẹ và dâng lên bông hoa tươi thắm như gói trọn bao tâm tình con thảo.

Sau giờ tiến hoa, mọi người được chứng kiến phần giới thiệu ơn gọi một số Dòng nam và nữ tại Việt Nam. Đây là nội dung được thể hiện trong tâm tình của Chúa Nhật IV mùa Phục Sinh, ngày thế giới cầu nguyện cho ơn thiên triệu Linh mục và Tu sỹ trong Giáo Hội. Các bạn thiếu nhi trong Giáo xứ mặc những tu phục của các Dòng như dòng Phanxicô, dòng Tên, dòng Lasan, dòng Vinhsơn, dòng Biển Đức, dòng Mến Thánh Giá, dòng Phaolô Thiện Bản, dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm… tiến lên trong khi MC đọc lời giới thiệu khái quát về từng dòng tu này. Cha Giuse Đỗ Hồng Phúc (SDB) giới thiệu về dòng Saledieng Don Boscô của ngài. Cuối cùng, cha Vinhsơn Nguyễn Văn Nghiêm tiến lên giới thiệu ơn gọi triều và Tiền Chủng viện của Giáo phận. Phần thể hiện giới thiệu này đã giúp cộng đoàn có cái nhìn khái quát về một số ơn gọi triều và dòng trong Giáo Hội hôm nay.

Thánh lễ Chúa Nhật IV mùa Phục Sinh cầu nguyện cho ơn thiên triệu được cử hành lúc 19 giờ do Đức Cha Giuse chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Gb.Nguyễn Văn Đán – Giám đốc Đại Chủng viện Xuân Bích Huế, cha Giuse Đỗ Hồng Phúc – Văn phòng TGM, cha Vinhsơn Nguyễn Văn Nghiêm – Giám đốc Tiền Chủng viện Têrêsa và cha quản xứ Vũ Lễ Gb.Nguyễn Anh Tuấn. Đông đảo cộng đoàn Dân Chúa hiệp dâng Thánh lễ này.

Sau bài Tin Mừng, Đức Cha Giuse quảng diễn sâu xa về ý nghĩa của ngày Chúa Nhật Chúa Chiên Lành hôm nay. Chúa Giêsu là Mục Tử Nhân Lành – Mục tử sẵn sàng hy sinh mạng sống vì đoàn chiên ; Mục tử biết và yêu thương từng con chiên ; Mục tử luôn đồng hành, nâng đỡ, chăm sóc và bảo vệ đoàn chiên. Đức Cha Giuse cũng nhấn mạnh rằng: Gia đình là khởi điểm và nơi nuôi dưỡng mầm non ơn thiên triệu. Linh mục, tu sỹ cũng đều sinh ra và lớn lên từ các gia đình, được hun đúc lòng nhiệt thành và dâng hiến từ chính bầu khí đạo đức của mỗi gia đình Công Giáo. Từ đó, Đức Cha cho thấy đời sống gia đình cũng rất quan trọng và là một ơn gọi cao quý. Cha mẹ sống đạo đức thánh thiện, yêu mến Thiên Chúa và nhiệt thành xây dựng Giáo Hội chính là một gương mẫu và thầy dạy tốt nhất cho con cái, dẫn con cái vào đời sống đạo đức, hun đúc lòng yêu mến và quảng đại hiến dâng đáp lại tiếng Chúa kêu gọi. Mỗi người trong gia đình hãy chu toàn bổn phận của mình, xây dựng Gia đình, xây dựng Giáo Hội và xã hội; hãy cộng tác vào việc đào tạo ơn gọi Linh mục tu sỹ trong Giáo Hội để từ đó làm cho đời sống con cái Chúa luôn tràn ngập niềm vui và ân sủng.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hãy sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ bởi môi Thánh lễ không chỉ là ta dâng cho chính mình nhưng còn thay cho toàn thể nhân loại, thay cho đông đảo lương dân xung quanh mình chưa tin thờ Chúa; khi dâng lễ, ta tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta vị mục tử nhân lành là chính Đức Giêsu Kitô, cho ta được quy tụ trong đoàn chiên đông đảo là Hội Thánh Chúa. Ngài mời gọi cộng đoàn xin Thiên Chúa đánh động tâm hồn các bạn trẻ để quảng đại dâng hiến trong đời sống ơn gọi tu trì. Trong tâm tình tháng Hoa, ngài phó thác đời sống và sứ vụ mỗi Gia đình trong vòng tay từ mẫu của Đức Mẹ.

Sau lời nguyện tín hữu, cộng đoàn cùng tiến lên đóng góp cho công cuộc đào tạo các linh mục tương lai tại Đại Chủng viện.

Thánh lễ kết thúc sau phép lành và lời cầu chúc bình an của Đức Cha chủ sự. Sau đó, cộng đoàn cùng ở lại chia sẻ niềm vui ngày lễ với nhau trong bữa cơm thân mật.

BTTGPLSCB