HUẾ 8/11/04 - Đức Tổng Giám Mục Huế, Étienne Nguyễn Như Thể đã dành cho cơ quan thông tấn “Tin Tức Á Châu” (AsiaNews) một cuộc phỏng vấn về sắc luật “Niềm Tin và Tôn Giáo” đã được chính quyền Việt Nam phê chuẩn và sẽ được đem ra áp dụng từ ngày 15 tháng 11 tới đây.

Các Đức Giám Mục Việt Nam tỏ ra không hài lòng về sắc luật mới này vì Giáo Hội không được hưởng mức độ tự do cần thiết để tổ chức công việc nội bộ. Đức TGM Nguyễn Như Thể tuyên bố: “Chúng tôi vẫn còn đang trong tình trạng phải xin phép và chờ được cho”.

Theo Đức TGM sắc luật về tôn giáo đã không cởi mở đủ đối với tự do tôn giáo. Ngài nói” Chúng tôi vẫn còn ở trong cái khuôn khổ trái với tự do tôn giáo, nghĩa là phải xin rồi chờ đợi chính quyền cho phép”

Đức TGM cắt nghĩa thêm: Bắt đầu từ ngày 15 tháng 11 người ta phải xin phép chính quyền làm bất cứ điều gì, nếu chính quyền không cho phép, chúng tôi không thể làm được Do đó, Giáo Hội không thể tổ chức được công việc nội bộ mà đáng lẽ ra chúng tôi phải có quyền đó. Ngài tuyên bố: “Chúng tôi không có quyền tự tổ chức cho thích hợp nhu cầu chúng tôi mà phải xin phép cho mọi lựa chọn và quyết định. Điều đó có nghĩa là chưa có tự do tôn giáo hoàn toàn”.

Các đức Giám Mục Việt Nam đều chia sẻ quan điểm của Đức Tổng Giám Mục Huế. Cuối tháng 9 vừa qua, trong kỳ họp của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, các vị Giám Mục đại diện đã viết thư lên văn phòng Tôn Giáo Vụ của chính quyền nói rằng “Sắc luật mới về tôn giáo xác định quyền tự do tôn giáo theo cơ chế xin-cho Như vậy còn rất xa mới có đầy đủ tự do tôn giáo vì chúng tôi vẫn còn bị kiểm soát”

Kết thúc phỏng vấn, Đức TGM Nguyễn Như Thể xin mọi người Công Giáo trên thế giới hãy cầu nguyện cho giáo dân và Giáo Hội Việt Nam

Linh mục André Maïs, của Hội Thừa Sai Paris đã làm việc nhiều năm tại Việt Nam trước khi bị trục xuất khỏi nước này đã tuyên bố sắc luật mới về tôn giáo tại Việt Nam lại càng siết chặt hơn nữa, gia tăng sự kiểm soát của chính quyền cả về lãnh vực thờ tự tôn giáo lẫn tâm tình tôn giáo.

Tưởng cũng nên nói thêm, khi sắc luật về tôn giáo còn trong giai đoạn dự thảo, Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn của Tổng Giáo Phận Sàigòn đã lên tiếng chỉ trích dự luật này. Ngài cho luật mới xiết chặt tự do tôn giáo hơn là luật được chấp thuận dưới thời Chủ Tịch Hồ Chí Minh. Và Ngài kết luận thà đừng có luật mới về tôn giáo thì hơn.