(AsiaNews 4/11/2004). Ủy ban Công Lý và Hòa Bình Hội Đồng Giám Mục Pakistan vừa ra thông cáo cho biết một gia đình Công Giáo tại Wah Cantt (gần Islamabad) đã phải bỏ nhà cửa trốn đi đến một nơi không thể tiết lộ sau khi con gái của họ bị tố cáo là phạm đến kinh Coran.

Đức Cha John Joseph
Hồi tháng Bẩy năm nay, một phụ nữ Hồi Giáo đã tố cáo em Safad Tasneem Dean, 16 tuổi, là đã ném một bản kinh Coran vào thùng rác. Ngay lập tức, một nhóm côn đồ đã xông đến nhà em với ý định thiêu sống em trong nhà nhưng những người già cả trong làng đã bênh vực em và gọi cảnh sát đến can thiệp.

Những người Công Giáo tại địa phương đã tìm cách giàn hòa với người Hồi Giáo trong vùng và đề nghị cha em đi tù thay cho em. Tuy nhiên, vì cảnh sát thấy chuyện vô lý và chẳng có bằng chứng tư pháp nào để giam ông Tasneem Dean nên đã trả tự do cho ông này một thời gian ngắn sau đó. Những người Hồi Giáo đã đưa ra những lời hăm dọa nghiêm trọmg về tính mạng của em Safad và gia đình.

Trong những ngày gần đây, những lời dọa nạt càng lúc càng nhiều. Do đó, người Công Giáo trong vùng đã giúp gia đình Tasneem Dean bỏ nhà trốn đi biệt tích.

Ðược biết, luật chống Phạm Thượng được ban hành vào năm 1986, nhằm nới rộng quyền thi hành luật Hồi giáo, đã tạo điều kiện cho sự hành hạ người kitô hữu cũng như công dân Pakistan không theo Hồi giáo. Không những thế, luật chống Phạm Thượng còn được dùng như một hình thức trả thù và khủng bố ngay cả chính những người Hồi Giáo. Bộ trưởng Tôn Giáo vụ Pakistan, ông Ejaz ul Haq, hôm 13/07/2004 nhìn nhận rằng từ khi được ban hành đến nay đã có hơn 4000 ngàn vụ tố cáo trước tòa. Trong khi đó, từ năm 1927 đến 1986 chỉ có 7 vụ tố cáo. Ông Ejaz ul Haq khẳng định rằng như vậy, rõ ràng là luật chống Phạm Thượng đã bị lạm dụng nghiêm trọng. Tuy thế, vì luật Pakistan “được xây dựng trên những giá trị đáng kính của Hồi Giáo”, ai nói phạm đến Muhammed là phải chết.

Tưởng cũng nên nhắc lại, Ðức Giám Mục John Joseph của giáo phận Faisalabad đã tự sát trước tòa ngày 6-5-1998, để phản đối tình hình các nhóm thiểu số tại Pakixtan, bị đàn áp bởi luật chống Phạm Thượng. Cái chết của Ðức Cha quả là lời tố cáo gắt gao về sự bất công của những bộ luật Hồi giáo nhằm chống lại người Kitô.