Rio de Janeiro là một thành phố ven biển rất rộng lớn của Brazil, nổi tiếng với những bãi biển tuyệt vời như Copacabana và Ipanema, với tượng Chúa Cứu Thế cao 38m trên đỉnh núi Corcovado và đường giây cáp treo lên đỉnh núi đá granite Sugarloaf nhìn toàn diện thành phố. Thành phố này cũng được biết đến với khu phố ổ chuột favelas sắc màu rực rỡ, lễ hội Carnaval sôi động với các xe hoa diễu hành, trang phục rực rỡ và các vũ công samba, được coi là lớn nhất thế giới.

Hình ảnh tham quan Rio de Janeiro

Rio de Janeiro có nghĩa là “Sông của tháng Giêng”, hoặc đơn giản là Rio, là đô thị thứ hai đông dân nhất ở Brazil và thứ sáu đông dân ở châu Mỹ. Rio de Janeiro là thủ phủ của bang Rio de Janeiro, tiểu bang thứ ba đông dân của Brazil. Một phần của thành phố đã được công nhận là di sản thế giới, có tên là "Rio de Janeiro: Carioca cảnh đẹp giữa núi và biển". Được UNESCO công nhận vào ngày 1/7/2012 như là một cảnh quan văn hóa.

Thành phố có biệt danh là: Cidade Maravilhosa (thành kỳ diệu) Princesa Maravilhosa (Công Chúa diệu vợi) Cidade dos Brasileiros (Thành của người Brazil). Các cư dân của thành phố được gọi là Cariocas. Bài hát chính thức của Rio là "Cidade Maravilhosa", bởi nhà soạn nhạc André Filho.

Rio de Janeiro là một trong những thành phố được nhiều người đến thăm viếng nhất ở Nam bán cầu và được biết đến với môi trường tự nhiên đặc biệt như: lễ hội Carnival, nhảy samba, nhạc bossa nova, và những bãi biển thơ mộng như Barra da Tijuca, Copacabana, Ipanema và Leblon.

Ngoài những bãi biển, một số trong những điểm mốc nổi tiếng nhất bao gồm tượng khổng lồ Chúa Kitô Đấng Cứu Thế xây trên đỉnh núi Corcovado, được xếp hạng là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới; hay như xe cáp đưa lên đỉnh Núi Sugarloaf nhìn bao quất cảnh thành phố; thêm vào đó còn có hý trường Sambódromo thường dùng làm khán đài diễu hành trong lễ hội Carnival; và Sân vận động Maracana là một trong những sân vận động bóng đá lớn nhất thế giới.

Rio de Janeiro là nơi vừa mới tổ chức Thế vận hội mùa Hè năm 2016 và Thế vận mùa hè cho người tạn tật Paralympics cũng năm 2016.

Trước đó Thành phố cũng đã tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2013, là Đại hội Giới trẻ thứ hai tại Nam Mỹ và đầu tiên ở Brazil.

Rio de Janeiro được thành lập ngày 1/3/1565 và trên diện tích rộng 1.221 cây số vuông (hay 486 đặm vuông). Dân số hiện nay có chừng 6.5 triệu người. Nếu kể cả vùng đô thị thì là 13 triệu người. Vào dịp mùa lễ hội Carnival có thêm chừng 1 triệu du khách tới thăm viếng. Trong mấy ngày thăm Rio chúng tôi đếm được chừng 15 chiếc tầu du lịch… thế nên đi đâu cũng gặp người là người.

Vài nét về lịch sử Rio de Janeiro

Người châu Âu đầu tiên tiến vào vịnh Guanabara Bay vào ngày 1 tháng 1 năm 1502 bởi một đoàn thám hiểm Bồ Đào Nha do thuyền trưởng Gaspar de Lemos trong hạm đội của Pedro Alvares Cabral và Gonçalo Coelho, vì thế mà có tên là Rio de Janeiro “Dòng Sông Tháng Giêng”.

Trong năm 1555, một trong những hòn đảo của Guanabara Bay, bây giờ gọi là Đảo Villegagnon, bị 500 thực dân Pháp dưới sự chỉ huy của đô đốc Pháp tên là Nicolas Durand de Villegaignon chiếm đóng. Tiếp sau họ xây dựng pháo đài và đặt tên là Villegagnon Fort Coligny trên đảo cốt ý thiết lập thuộc địa của Pháp trong vùng Antarctique.

Nhưng rồi thành phố Rio de Janeiro được thành lập chính thức bởi người Bồ Đào Nha vào ngày 1 tháng 3 năm 1565 và được đặt tên là São Sebastião do Rio de Janeiro (thành phố thánh Sebastianô của thành Rio de Janeiro), để vinh danh Thánh Sebastianô, vị thánh quan thầy của Vua Bồ Đào Nha Sebastião.

Cho đến đầu thế kỷ 18, thành phố bị đe doạ hoặc xâm chiếm bởi nhiều đế quốc thuộc địa, chủ yếu là người Pháp, và những nhóm cướp biển như Jean-François Duclerc và René Duguay-Trouin.

Sau đó, năm 1763 nó trở thành thủ đô của Quốc gia Brazil, trực thuộc Đế quốc Bồ Đào Nha.

Năm 1808, khi Triều đình Bồ Đào Nha chuyển rời từ Bồ Đào Nha đến Brazil, Rio de Janeiro trở thành tòa của Nữ hoàng Maria I của Bồ Đào Nha, sau đó vào năm 1815, dưới sự lãnh đạo của Hoàng tử Regent, và vua tương lai João VI của Bồ Đào Nha, Brazil được thành một vương quốc trong Vương quốc thống nhất Bồ Đào Nha, Brazil, và Algarves.

Rio tiếp tục là thủ đô của vương triều Lusitanian bao trùm nhiều châu lục cho đến năm 1822, khi chiến tranh đòi độc lập của Brazil bắt đầu.

Rio de Janeiro sau đó được coi là thủ đô của vương quốc độc lập, có tên là Đế Quốc Brazil, cho đến năm 1889, và sau đó là thủ đô của Cộng Hoà Brazil cho đến năm 1960, khi thủ đô được chuyển đến thành tân lập Brasilia.

Rio de Janeiro có ngân sách thu thập thành phố lớn thứ hai trong cả nước, và lớn thứ 30 trên thế giới vào năm 2008, ước tính vào khoảng 343 tỷ Real (khoảng gần 201 tỷ Mỹ kim).

Đây là trụ sở của các hãng dầu Brazil, hãng khai thác mỏ, và các công ty viễn thông, bao gồm cả hai tập đoàn lớn là Petrobras và Vale và tập đoàn viễn thông Telemedia Grupo Globo lớn nhất của châu Mỹ Latin.

Rio cũng là nơi có nhiều trường đại học và viện nghiên cứu, nó là trung tâm lớn thứ hai về nghiên cứu và phát triển của Brazil.

Phần lớn của thành phố, thường được gọi tắt là Khu Bắc (Zona Norte), kéo dài về phía tây bắc trên vùng đồng bằng gồm biển và trên đồi và một số núi đá. Khu Nam (Zona Sul) của thành phố, nằm ở các bãi biển ven bờ biển mở, kéo dài từ khu Trung tâm và từ Khu Bắc của dãy núi ven biển. Khu Tây (Zona Oeste) kéo dài cắt bởi địa hình miền núi, hiện dễ dàng tiếp cận hơn bởi đường mới và đường hầm vào cuối thế kỷ 20.

Khu Centro hoặc Downtown là cốt lõi lịch sử của thành phố, cũng như là trung tâm tài chính. Các nơi chốn, tòa nhà và dinh thự đáng chú ý bao gồm công viên Paço Imperial; nhiều nhà thờ lịch sử, như nhà thờ Candelaria (trước đây là nhà thờ chính tòa), São Jose, Santa Lucia, Nossa Senhora do Carmo, Santa Rita, São Francisco de Paula, và các tu viện Santo Antônio và São Bento. Nhà thờ chính tòa mới Rio de Janeiro Cathedral bằng bê tông và hiện đại (trông giống hình tổ ong hay chiếc rổ úp cá) cũng nằm tại Trung tâm.

Chung quanh quảng trường Cinelândia, có một số địa danh nổi tiếng thời vàng son của Rio là Nhà hát thành phố và Thư viện Quốc gia. Các bảo tàng gồm có Museu Nacional de Belas Artes (Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia) và Museu Historico Nacional (Bảo tàng Lịch sử Quốc gia) là quan trọng nhất.

Các di tích lịch sử quan trọng khác ở trung tâm Rio bao gồm có Passeio Publico, một khu vườn công cộng thế kỷ 18. Đường phố chính gồm Avenida Rio Branco xây dựng từ năm 1906 và Avenida Vargas có từ năm 1942. Một số đường phố thời thuộc địa như Rua do Ouvidor và đường Uruguaiana, từ lâu được là các khu đạo phố và là khu mua sắm Saara phổ biến. Có một khu phố truyền thống khác được gọi là Lapa, khu vực danh cho người lãng du “bohemian” gần nhà thờ chính tòa mới và đường lapa là nơi người dân thành phố và khách du lịch hay lui tới tham quan.

Lễ hội Carnival ở Rio và Brazil



Carnaval, chính là ngày ‘Mardi Grass’ (Thứ Ba Béo) có nguồn từ truyền thống các quốc gia Công Giáo Âu châu cho phép dân chúng vui vẻ và được phép “ăn thịt” trước Ngày Thứ tư “Lễ Tro” bắt đầu mùa Chay 40 ngày.

Hình ảnh Lệ hội Carnival ở Rio

Trong 40 ngày Mùa Chay, người Công Giáo phải kiêng cữ “ăn chay” (tức là không ăn no) và không được ăn thịt nhất là vào mỗi ngày thứ Sáu. Mục đích là để tham dự vào hành trình sám hối tội lỗi, cầu nguyện, làm việc lành phúc đức và nhất là hiệp thông vào sự Thương khó, Tử nạn và sự Phục sinh của Chúa Giêsu, Đấng Cứu độ trần gian.

Truyền thống các cuộc diễu hành Carnaval ỡ Brazil bị ảnh hưởng nhiều từ người Pháp dòng họ Bourbon, người Đức, tổ tiên của người Áo, bởi các gia đình Hoàng gia người Bồ Đào Nha. Khi lễ hội Carnival trải qua các truyền thống văn hóa thì cuộc vui được các tầng lớp thượng lưu và cả lớp bình dân kết hợp tạo thành lễ hội muôn mầu sắc. Đặc biệt tại Brazil có thêm yếu tố nhạc điệu Samba do giới da đen trước đây là nô lệ sáng tạo, âm nhạc này bắt đầu ảnh hưởng mạnh từ nửa đầu của thế kỷ 20, nên Carnival càng sôi động với nhạc kích động, tiếng trống cực mạnh và rực rỡ sắc mầu.. Rio de Janeiro có nhiều diễu hành Carnaval, bao gồm các trường samba nổi tiếng (Escolas de Samba) diễu hành tại trung tâm triển lãm Sambadrome (mỗi năm chọn 12 ban Samba nổi tiếng nhất đễ điểu hành) và Carnival blocos phổ biến vui chơi đường phố, mà cuộc diễu hành ở hầu hết mọi góc của thành phố. Những nơi có Carnival nổi tiếng nhất là:

Cordão do Bola Preta: Diễu hành ở trung tâm của thành phố. Nó là một trong những carnavals truyền thống nhất. Trong năm 2008, 500.000 người đã tham dự trong một ngày. Năm 2011, một kỷ lục 2 triệu người tham dự!

Suvaco do Cristo: Cuộc diễu hành ở Botanic Garden, ngay bên dưới cánh tay tượng của Chúa Kitô Đấng Cứu Thế. Suvaco do Cristo có nghĩa là 'dưới nách của Chúa Kitô.

Carmelitas: Ban nhạc cho là được tạo ra bởi các nữ tu Carmelite, nhưng trên thực tế chỉ là tên mà Ban nhạc muốn chọn. Diễu hành ở Santa Teresa, từ nơi Bairro này ai cũng có thể nhìn thấy toàn cảnh đẹp.

Simpatia é Quase Amor: Một trong những cuộc diễu hành phổ biến nhất ở bãi biển Ipanema. Simpatia é Quase Amor có nghĩa là 'Thân thiện gần như Yêu'.

Banda de Ipanema: Diễu hành truyền thống nhất tại bãi biển Ipanema. Nó thu hút một loạt các người vui chơi, trong đó có gia đình và một phổ rộng của các dân LGBT.

Năm 1840, các Carnaval đầu tiên được tổ chức với các trang trí bịt mặt. Và từ đó dân chúng tham dự lễ hội hay trang trí che mặt, vẽ mặt, hay đeo mặt nạ, và đàn bà phụ nữ hay mặc trang phục lôi cuốn, hớ hênh, mầu mè giả tạo… đàn ông thanh niên cũng mầu mè và thường là thời khí nóng bức nên họ cởi trần, trang trí kỳ quái..

Còn tiếp...

Trong bài kế tiếp chúng tôi sẽ giới thiệu về hai địa điểm danh tiếng là: Tượng Chúa Kitô Đấng Cứu Thế trên núi Corcovado và Đi cáp treo lên đỉnh núi Sugar Loaf nhìn toàn cảnh thành phố Rio de Janeiro. Đặc biệt là về nền văn hóa, nghệ thuật và kiến trúc của Brazil.