BAN MỤC VỤ NGƯỜI CÓ HIV & AIDS GIÁO PHẬN SÀI GÒN: HỘI CHỢ XUÂN CHO NHỮNG MẢNH ĐỜI BẤT HẠNH

Năm hết, Tết đến, nhà nhà người người bận rộn để lo đón mừng năm Mới. Hiểu được hoàn cảnh và nỗi lòng của những người bất hạnh, Ban Mục Vụ những người có HIV & AIDS thuộc Giáo Phận Sài Gòn đã tổ chức hội chợ Xuân cho những người kém may mắn.

Xem Hình

Từ nhiều ngày qua, nhiều sự chuẩn bị từ nhiều nhóm, đoàn thể đã sẵn sàng cho Hội Chợ Xuân diễn ra sáng hôm nay 21 tháng 1 năm 2017 tại khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến. Được biết nhà thờ Đồng Tiến là nơi đã mở rộng vòng tay tiếp đón những hội chợ Xuân cũng như phòng khám cho những người kém may mắn.

8 giờ sáng, mọi người tập trung trước sân khấu “dã chiến” bên hông Thánh Đường để chuẩn bị cho chương trình Hội Chợ Xuân hôm nay được bắt đầu.

Cha Giuse Vũ Văn Phát – Dòng Camillo - cũng là trưởng Ban Mục Vụ người có HIV & AIDS của giáo phận Sài Gòn đã có đôi lời nói lên ý nghĩa của Hội Chợ Xuân hôm nay. Cha Phát ngỏ lời cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Phaolô, Cha Cha Gioan Baotixita Trần Thanh Cao – chánh xứ Đồng Tiến, quý cha, quý sơ, quý ân nhân đã yêu thương, đồng hành, giúp đỡ cho Hội Chợ trong nhiều năm qua và đặc biệt năm 2016.

Một lẵng hoa tươi thắm được gửi đến Cha G.B. Trần Thanh Cao như nói lên lòng biết ơn sâu sắc đến với Cha.

Cha Phaolô Nguyễn Như Hiếu – vị bác sĩ ân cần với những bệnh nhân hoàn cảnh - người cùng đồng hành với Cha Phát dẫn chút tâm tình trước khi bước vào Hội Chợ.

Cha G.B. Trần Thanh Cao đã chúc lành và ban phép lành cho những ai tham dự Hội Chợ Xuân hôm nay. Và rồi Cha Giuse Phát đã khai mạc Hội Chợ Xuân.

Sau lời tuyên bố khai mạc của Cha Giuse, các em cũng như người thân có hoàn cảnh đã chia nhau đến với các gian hàng được bày ra xung quanh nhà thờ.

Nhiều gian hàng trò chơi được quý Thầy Dự Tu Chủng Viện Sài Gòn, Hướng Đạo Sinh và các nhóm thiện nguyện giúp cho các em vừa vui chơi vừa nhận được những phần thưởng tượng trưng. Đi vào trong phía sân sau là khu Siêu Thị. Trong khu siêu thị, các em có thể mua sắm những nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống hàng ngày như dầu ăn, mắm, gạo, mì gói … cả giày dép và quần áo nữa. Đặc biệt, trong cùng khu Hội Chợ là gian hàng ẩm thực. Những món ăn nóng hổi được dọn sẵn chờ đón các em cũng như những mảnh đời bất hạnh. Mọi người có thể ăn, uống và chọn lấy những chiếc bánh gai mang về nhà …

Trao đổi với Cha Giuse Vũ Văn Phát, chúng tôi được biết cứ hàng năm vào dịp Xuân về như thế này, Cha cũng như Ban Mục Vụ những người có HIV & AIDS tổ chức hội chợ Xuân cho những người có hoàn cảnh bệnh tật nghèo như thế này. Mỗi kỳ Hội Chợ có nhiều gian hàng vui chơi, ẩm thực, mua sắm cho 500 người đến từ nhiều mái ấm khác nhau trên địa bàn Sài Gòn cũng như những người ở cộng đồng có hoàn cảnh.

Trong tâm tình khiêm tốn và phó thác, Cha nói tất cả đều là hồng ân. Cha nói để tổ chức như thế này phải có nhiều tấm lòng của quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và nhiều vị ân nhân.

Trong khi trò chuyện với Cha Giuse, chúng tôi thấy thấp thoáng hình ảnh của nữ tu Lệ dòng MTG Chợ Quán, sơ Nga dòng Thánh Phaolô, quý Thầy Chủng Sinh chủng Viện, tình nguyện viên, Hướng Đạo Sinh … và cả quý Cha như Cha Sơn, Cha Hoàng … ân cần chỉ bảo, tiếp đón thân của của mình là những người có hoàn cảnh bất hạnh. Tất cả đều vui vẻ, niềm nở đón tiếp những người nghèo bất hạnh như đón tiếp một Giêsu đang bị bỏ rơi bên lề cả xã Hội và Giáo Hội vậy.

Đang vui chơi, Hội Chợ Xuân ngưng lại đôi chút để đón tiếp vị Cha chung của Giáo Phận Sài Gòn là Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc. Dự định Đức Tổng đến để khai mạc Hội Chợ nhưng vì tiếp khách đột xuất nên giờ này Đức Tổng Đến với Hội Chợ.

Trong niềm vui chia sẻ, Đức Tổng cầu chúc cho Hội Chợ, cho những trẻ cũng như những người kém may mắn có được niềm vui.

Cha Giuse Vũ Văn Phát thay mặt cộng đoàn có đôi lời cảm ơn cũng như chúc Xuân đến với Đức Tổng.

Những tấm hình lưu niệm ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ được nhiều máy chụp hình cũng như điện thoại di động ghi lại một cách nhanh chóng.

Đức Tổng thăm hỏi quý Cha dòng Camillo một lá rồi Ngài ra về.

Hội Chợ Xuân tiếp tục với những hoạt động đã bắt đầu từ sáng.

Đến giữa trưa, Hội Chợ Xuân khép lại và mọi người ra về. Ban Tổ Chức và những tấm lòng thiện nguyện vẫn tiếp tục với công việc âm thầm dọn dẹp để trả lại khuôn viên sạch sẽ cho giáo xứ.

Mọi người rồi cũng ra về. Dẫu những phần quà hết sức nhỏ bé và khiêm tốn nhưng gói ghém bằng cả tấm lòng sẻ chia của nhiều nhóm, nhiều cá nhân cũng như tập thể đặc biệt của Ban Mục Vụ những người có HIV & AIDS. Nguyện chúc cho Ban Mục Vụ cũng như những tấm lòng thiện nguyện tràn đầy ơn Thánh của Chúa Xuân và sức khỏe để tiếp tục đồng hành, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh đâu đó ở quanh ta.