Đức Hồng Y Charles Bo của Yangon, Myanmar kêu gọi Hòa Bình – Không còn chiến tranh

Ngày 29 tháng 12 năm 2016 ĐHY Bo kêu gọi: Trong mùa Giáng sinh trước khi năm mới 2017 đến, trái tim của chúng ta đang bị xúc động sâu sắc bởi nhiều cuộc chiến và bạo lực (37 nơi đang có những xung đột vũ trang) trên thế giới, ở Trung Đông, cũng như tại nhiều nước châu Phi và châu Á .
Cha Bề trên Tổng quyền dòng Saledieng, cha Ángel cũng mời gọi chúng ta trong sứ điệp Giáng sinh 2016 của Ngài là hãy cầu nguyện cách thiết thực cho hòa bình! Trong khu vực của chúng ta đây, Myanmar là một đất nước dòng dã suốt 60 năm qua đã chứng kiến một chiến tương tàn khốc nghiệt chưa bao giờ kết thúc! Đây có lẽ là cuộc nội chiến dài nhất trên thế giới. Đã có hơn 75 nhóm vũ trang khác nhau cùng ký kết một hiệp ước hòa bình nhưng các cuộc đụng độ bạo lực chưa bao giờ kết thúc. ĐHY Salêdiêng Charles Bo kêu gọi hãy dùng ngày đầu năm mới tới đây để cầu nguyện dâng Thánh lễ cho hòa bình.
ĐHY nói: Anh chị em Myanmar thân mến, "Chúc mừng năm mới!"
Mỗi năm chúng ta chào hỏi nhau bằng lời chúc này. Nhưng thật ra chiến tranh vẫn xảy ra nhiều nơi trên khắp đất nước chúng ta. Hơn 200.000 người trong nhóm kháng chiến (IDP) bị tập trung trong trại, chắc chắn không được mừng năm mới.
Các cuộc chiến đã xảy ra trên sáu mươi năm qua thật là khốc liệt. Nước Campuchia đã giải quyết được các mâu thuẫn của họ, Việt Nam đã kết thúc các cuộc nội chiến... Tất cả đang trên con đường phát triển hòa bình thịnh vượng. Còn chúng ta vẫn đang ngụp nặn trong một cuộc chiến không phân thắng bại. Nỗi đau và khát vọng được tự do đi lại là khát vọng của mọi người, là giải đáp duy nhất cho đất nước.
Chúng ta hãy đến với nhau trong hòa bình. Đây chính là thời gian để chúng tôi đến với nhau - tất cả mọi tôn giáo, tất cả mọi nhóm sắc tộc – hãy làm cho năm 2017 thực sự là năm Hòa bình, năm của những lời cầu chúc hạnh phúc.
Hòa bình với Công lý là điều khả thi. Hòa bình đạt được qua các cuộc đàm phán. Chỉ có vũ trang đấm đá thì sẽ đem lại đổ nát!
Vì vậy, chúng tôi kêu gọi tất cả mọi tôn giáo hãy cùng nhau dành ngày 01 tháng 1 năm 2017, là một ngày ăn chay cầu nguyện cho hòa bình.
Hãy kêu gọi mọi người đổ về các tu viện, nhà thờ, chùa chiền và đền thờ mà cầu nguyện và hãy trưng lên các băng rôn “HÃY CHẤM DỨT MỌI CUỘC CHIẾN!”