BẮC KINH (27/12/2016)- "Vatican nên thực hiện các bước để cải thiện quan hệ với Trung Quốc," người đứng đầu Trung Quốc về vấn đề tôn giáo tuyên bố vào hôm thứ Ba, một tuần sau khi Giáo Hội Công Giáo cho biết đang mong đợi những "tín hiệu tích cực" từ Bắc Kinh.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cố gắng hàn gắn những rạn nứt đã có từ nhiều thập niên với Trung Quốc. Công Giáo ở Trung Quốc hiện nay bị phân chia thành 2 phe: Giáo Hội Chui (trung thành với Vatican) và Giáo Hội chính thức do chính quyền kiểm soát.

Một trở ngại là câu hỏi: ai có quyền bổ nhiệm các giáo sĩ cao cấp?

Trung Quốc nói rằng giám mục phải được bầu ra bởi các cộng đồng Công Giáo địa phương. Họ từ chối chấp nhận thẩm quyền của Đức Giáo Hoàng, người mà họ coi là người đứng đầu cuả một quốc gia ngọai bang, không được quyền can thiệp vào công việc nội bộ của Bắc Kinh.

Vương Tá An, người đứng đầu Cục Quản lý Nhà nước về vấn đề tôn giáo, đã được hãng tin nhà nước Tân Hoa Xã trích dẫn hôm thứ ba, nói rằng Trung Quốc "hy vọng Vatican có một thái độ linh hoạt hơn và thực dụng hơn, và tiến hành các bước thực tế để tạo điều kiện có lợi cho việc cải thiện quan hệ."

"Trung Quốc muốn đàm phán mang tính xây dựng để thu hẹp sự khác biệt, làm tăng sự đồng thuận và thúc đẩy các mối quan hệ được cải thiện," ông nói trong cuộc hội của người Công Giáo Trung Quốc do nhà nước tổ chức và cưỡng ép các giám mục trung thành với Vatican phải tham gia.

"Lập trường của chính phủ Trung Quốc về cải thiện quan hệ Trung Quốc -Vatican thì luôn luôn rõ ràng và nhất quán", họ Vương nói.

Vatican tuần trước đã cho biết "chắc chắn rằng tất cả mọi người Công Giáo ở Trung Quốc đang chờ đợi với sự e dè cho một tín hiệu tích cực để giúp họ có một niềm tin trong cuộc đối thoại giữa chính quyền dân sự và Tòa Thánh và hy vọng cho một tương lai hiệp nhất và hòa hợp."

Hai bên đã cắt đứt quan hệ ngọai giao kể từ khi các nhà truyền giáo nước ngoài bị Trung Quốc trục xuất sau khi Cộng Sản lên nắm chính quyền vào năm 1949. Vatican tiếp tục duy trì quan hệ chính thức với Đài Loan.

Triển vọng cho một thỏa thuận đã đi một bước thụt lùi sau khi Lôi Thế Anh, một giám mục bị tuyệt thông nhưng với sự hậu thuẫn cuả Chính Phủ, đã tham gia vào 2 cuộc phong chức giám mục mới.