MỪNG LỄ GIÁNG SINH VỚI CHỊ THÁNH TÊRÊXA

Giáng sinh lại về, kính chúc anh chị em và gia đình một lễ Giáng sinh vui tươi thánh thiện và một Năm mới an bình hạnh phúc trong Chúa.

Giáng sinh lại về trong câu ca réo rắt của các thiên thần:

Vinh danh Thiên Chúa trên trời,

Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.

Chúa thương tất cả mọi người và ban bình an cho tất cả, chỉ cần ta biết mở lòng đón nhận lấy bình an của Chúa. Nếu bình an còn thiếu vắng nơi lòng ta, nơi gia đình, nơi xã hội, thì đều là do bản thân ta chưa biết mở lòng đón nhận. Nhưng mở lòng thế nào đây? Tôi xin được giới thiệu với anh chị em kinh nghiệm của một nữ tu trẻ, qua đời lúc chỉ mới 24 tuổi, đã say mê mầu nhiệm Giáng sinh và mầu nhiệm Chúa chịu Khổ nạn, là Chị Thánh Têrêxa của Chúa Giêsu Hài Đồng và của Nhan Thánh Chúa. Năm 2017 này cũng là kỷ niệm 120 ngày Chị qua đời. Tấm gương đời Chị cho ta một kinh nghiệm dễ hiểu: Chỉ cần ta nhớ Chúa đang ở đây, ngay trong lòng ta, là được bình an và chỉ cần ta làm theo ý Chúa là được bình an.

Tôi xin được tóm tắt nơi một bài vè theo 24 chữ cái để anh chị em dễ nhớ:

A- A Chúa đây

B- Buông bỏ hết

C- Chúa là nhất

D- Dâng Chúa ngay.

Đ- Đẹp từng chút

E- Êm từng giây

G- Gia đình tốt

H- Hiếu đễ luôn

I- Im nghe nào!

Từ chữ A tới chữ I, chị Thánh Têrêxa nhắc ta nhớ Chúa đang ở với ta ngay đây, nơi bản thân ta, nơi gia đình, nơi cộng đoàn giáo xứ và nơi xã hội. Nhớ có Chúa đang ở với ta, đang âu yếm nhìn ta, đang chăm sóc ta, lòng ta sẽ bình an vô cùng từ trong sâu thẳm.

Phần tiếp theo, từ chữ K tới chữ Y, chị Thánh Têrêxa nhắc ta khao khát yêu mến Chúa Giêsu, nên giống như Ngài, luôn làm theo ý Chúa Cha, luôn yêu mến Chúa Cha và yêu mến mọi người, và như thế lòng ta sẽ được bình an. Tuy nhiên, bình an này nhiều khi đòi ta phải đi qua thử thách, đau thương. Mới hơn 4 tuổi, Têrêxa bị mất mẹ, cô bé rất buồn thấy mình trở nên dễ mủi lòng và sống khép kín. Cô cố gắng hết sức nhưng không sao thoát ra khỏi chính mình. Mãi cho đến đêm lễ Giáng sinh năm 15 tuổi, không lâu trước khi cô vào dòng kín, Têrêxa đã được Chúa Giêsu cứu giúp. Hôm ấy Têrêxa vẫn để đôi giày trước lò sưởi để đợi quà Giáng sinh. Ông bố rất dịu hiền nhân ái, nhìn thấy thế bỗng thở dài, thốt ra một lời ngao ngán. Têrêxa vô tình nghe được, thấy mình bị hụt hẫng, bàng hoàng, chạy lên gác ôm mặt khóc. Người chị thấy vậy chạy lên an ủi, nhưng bỗng Têrêxa tươi cười chạy xuống ôm lấy cha và mừng lễ cha. Về sau Têrêxa ghi lại: “Chỉ trong giây lát, Chúa Giêsu đã làm giúp em điều cả mười năm qua em hết sức cố gắng mà không sao làm được”.

Têrêxa khao khát tận hiến để cầu nguyện cho Giáo Hội nhưng khi vào dòng lại rơi vào tình trang cầu nguyện hết sức khô khan. Têrêxa khao khát làm tông đồ truyền giáo nhưng ở trong dòng kín làm sao mà đi rao giảng. Têrêxa khao khát nên thánh nhưng lại thấy mình quá bé nhỏ yếu đuối. Têrêxa khao khát yêu mến Chúa nồng nàn nhưng làm sao để có thể yêu mến Chúa cho xứng đáng và yêu mến từng phút từng giây. Trước những khao khát cháy bỏng ấy, chị đã cố gắng hết sức để đạt tới, không chỉ với sức lực bên ngoài mà cả với lòng mến bên trong. Thế nhưng chẳng những chị bất lực không làm được, mà còn bị thử thách tột độ, hầu như bị thất bại ê chề, bị nhận chìm trong đêm đen dày đặc của tâm hồn. Chính trong nỗi bất lực ấy, Têrêxa đã hoàn toàn phó thác, dâng lên Chúa Cha đôi bàn tay trống rỗng, chỉ mong chờ công ơn cứu chuộc của Chúa Kitô. Thế rồi chính lúc đó, Chúa Thánh Thần đã can thiệp, đã mở ra cho chị một chân trời bao la rực sáng.

Hầu như mỗi chặng đường đời, mỗi bước tiến trên đường tâm linh của Têrêxa, ta đều thấy lặp lại đúng cái qui trình ấy: Khao khát mãnh liệt, cố gắng tối đa, bế tắc vì bất lực, phó thác cậy trông vào Chúa, và rồi bình an đã đổ xuống chan hòa.

Theo chân Têrêxa, ta hãy tiếp tục bản 24 chữ cái, khởi đầu bằng sự khao khát Chúa:

K- Khao khát sao

L- Làm hết sức

M- Mến thật lòng

N- Nhưng chẳng được.

O- Oan nghiệt chưa

P- Phó thác đi

Q- Quay về Chúa

R- Rồi lo chi.

S- Sẽ sáng sủa

T- Thanh thản ngay

U- Ung dung thật

V- Vui vẻ thay

X- Xuyên suốt hết

Y- Yêu vô vàn.

Thưa anh chị em, vâng, cả nơi người, nơi mình, cả ngoài đời, trong đạo, đâu đâu cũng không thiếu những đêm đen hầu như hoàn toàn bế tắc trong cuộc sống. Ta chẳng có một công trạng nào để đáng hưởng lòng thương xót Chúa. Cũng như Têrêxa, ra trước mặt Chúa, ta chỉ có đôi bàn tay trắng. Giữa cảnh bất lực, không thể tự cứu mình, ta hãy phó thác tất cả cho Chúa, quay về với Ngài, bình an sẽ tràn ngập tâm hồn.

Ngay những ngày liền trước lễ Giáng sinh này, mưa lũ bất ngờ ập xuống. Người ta bảo không phải thiên tai mà là nhân tai. Chính vì lòng tham, loài người đã khai thác thiên nhiên một cách tàn tệ, khiến khí hậu bị biến đổi. Hai mươi ba tháng mười đã qua từ lâu mà mưa lũ vẫn đến. Sự thiếu trách nhiệm đã gây nên những công trình chứa nước không an toàn, nhằm lúc mưa to lại xả lũ vô tội vạ, gây nên ngàn nỗi oan khiên. Chỉ xem qua phóng sự hình ảnh đã thấy não lòng. Như anh chị em đọc được nơi lá thư của Đức Cha Matthêô trên trang mạng Giáo phận Qui Nhơn (http://gpquinhon.org/qn/), nhiều gia đình lương và giáo trên địa bàn giáo phận này, bị trắng tay với cơn lũ năm 2013, chưa gầy dựng lại được chút gì, năm nay lại trắng tay một lần nữa. Chúng ta vừa góp phần chia cơm sẻ áo, vừa rướm lệ, vì sự giúp đỡ của chúng ta liệu có ý nghĩa gì trước những mất mát lớn lao như thế.

Rồi còn đau thương không kém, những bệnh nan y, những mảnh đời tan vỡ, sự xuống cấp trầm trọng về lương tâm, và đạo đức luân thường nhiều nơi trên thế giới đang đẩy con người chìm xuống tận đáy vực, vv... Liệu ta có thể làm gì giữa tình huống của người rơi vào chỗ sình lầy, càng vùng vẫy, càng lún sâu...

Khao khát sao

Làm hết sức

Mến thật lòng

Nhưng chẳng được.

Oan nghiệt chưa

Thông điệp Giáng sinh từ hơn hai ngàn năm vẫn còn đó, nơi lời loan báo của các thiên thần: “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Ngài là Đấng Kitô, là Chúa”.

Đấng Cứu Thế giáng sinh đã bị nhiều thế hệ loài người xua đuổi. Nhiều thế hệ loài người đã hắt đổ nguồn bình an Ngài trao tặng. Riêng thế hệ chúng ta, trước những thử thách vô cùng lớn mà loài người đang hoàn toàn bất lực, ta sẽ làm gì. Ta hãy phản ứng như Têrêxa, sau khi đã làm hết sức mà chẳng được gì chỉ thấy oan khiên chồng chất oan khiên, ta hãy mở rộng cửa lòng đón tiếp Chúa. Lắm lúc những tai ương hoạn nạn trong đời dường như không hiểu nổi. Thế nhưng, nếu ta cậy trông phó thác nơi Chúa, thì Thiên Chúa đầy yêu thương và quyền năng lại có thể rút sự lành ra từ sự dữ ta đã gây nên,

. Vâng, hãy

Phó thác đi

Quay về Chúa

Rồi lo chi.

Sẽ sáng sủa

Thanh thản ngay

Ung dung thật

Vui vẻ thay

Xuyên suốt hết

Yêu vô vàn. 

Thưa anh chị em,

Mẹ Maria đang chiêm ngắm Chúa Hài Đồng với niềm yêu mến vô vàn. Mẹ đồng cảm với mỗi người chúng ta và đang mời gọi chúng ta mở lòng cho Chúa Giêsu như Mẹ đã rộng mở. Năm phụng vụ 2017 cũng là kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, ta hãy nghe lời Mẹ, mở lòng ra cho Chúa Cứu Thế Giêsu và ơn cứu độ sẽ ngập tràn lòng ta, ngập tràn trên quê hương và hoàn vũ.

Lm Trăng Thập Tự (Giáo phận Qui Nhơn)

PHẦN GIẢI THÍCH BẢN HỌC VẦN

Những câu vè Học vần gần Giêsu, tóm tắt kinh nghiệm tâm linh của Chị thánh Têrêxa, được cha Conrad de Meester trình bày trong quyển Những Bàn Tay Trống Rỗng. Tên dòng đầy đủ của vị thánh này là Têrêxa của Hài Đồng Giêsu và của Nhan Thánh, nói rõ ra là của Nhan Thánh Chúa bị che khuất trong cuộc Thương khó. Bài vè có hai phần: từ chữ A tới chữ I giúp ta sống mầu nhiệm Nhập thể; từ chữ K tới chữ Y giúp ta sống mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Chúa.

MẦU NHIỆM NHẬP THỂ

Mầu nhiệm này nhắc ta nhớ rằng Thiên Chúa đang ở cùng chúng ta.

A - A CHÚA ĐÂY!

Bắt đầu cầu nguyện, ta cần nhớ Chúa đang ở với ta. Chưa ý thức Chúa đang hiện diện, chưa phải là cầu nguyện. Ngay giữa đời thường, ta đang làm công kia việc nọ mà nhớ có Chúa đang ở với, và sống như thấy Chúa đang âu yếm nhìn, thì cả cuộc sống đã bắt đầu trở thành lời nguyện. Chúa dựng nên ta để ta sống với Ngài, ta cần nhớ Chúa Ba Ngôi đang ở với ta: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

B - BUÔNG BỎ HẾT

Cầu nguyện mà chia trí là vì đang bận tâm tới những chuyện khác. Muốn buông bỏ hết, hãy ngồi thẳng lưng, hít sâu, thở chậm, không nhớ gì khác ngoài Chúa, cho tất cả rơi rụng xuống hết. Buông bỏ những quyến luyến lệch lạc, những điều tốt không cần thiết, quên hết, chỉ còn tập trung vào sự hiện diện của Chúa.

C - CHÚA LÀ NHẤT

Ta tập trung vào Chúa vì Chúa là kho tàng duy nhất của ta (Mt 13,44-46). Ta đón nhận mọi sự chỉ như phương tiện giúp ta nhớ Chúa, không thiết gì những thứ thế gian kiếm tìm. Chỉ những gì giúp ta ở với Chúa, ta mới chọn. Chúa là Tất cả; mọi thứ khác, dù có vẻ giá trị tới đâu, ta đều gạt bỏ. Dần dần, nếu thấy phải xa Chúa, thì dù được lợi cả thế gian ta cũng không màng.

D - DÂNG CHÚA NGAY

Tin Chúa tức là chọn Chúa, chứ không chọn thứ gì khác. Mỗi ngày, mỗi giờ, khi thấy Chúa muốn ta từ bỏ điều gì, ta hãy mau mắn từ bỏ ngay. Ta gọi đó là dâng cho Chúa. Nhờ ơn Chúa, từ ngày lên ba, Têrêxa đã không từ chối Chúa một điều gì.

Đ - ĐẸP TỪNG CHÚT

Chúa không đòi ta làm những việc lớn lao. Ngài chỉ mong ta làm từng việc nhỏ nơi bổn phận đời thường với một tình yêu phi thường. Không coi thường lỗi nhỏ. Tươm tất từ chuyện nhỏ.

E - ÊM TỪNG GIÂY

Chúa chờ đợi ta đáp lại tình yêu Chúa từng giây phút, nơi từng hơi thở, nơi từng nhịp tim. Êm thuận theo ý Chúa trong từng giây phút hiện tại.

G - GIA ĐÌNH TỐT

Nhờ ảnh hưởng giáo dục Kitô giáo lâu đời, nơi gia đình chị thánh Têrêxa, cả cha mẹ và những người con đều tốt. Các gia đình chúng ta ngày nay không được may mắn như thế, tuy nhiên, Chúa dạy: “Nước Trời như men trong bột”. Mỗi người đều có thể bắt đầu sống tốt từ chính mình, quên mình và phục vụ người khác, rồi nhờ ơn Chúa, gia đình sẽ ngày càng tốt hơn.

H - HIẾU ĐỄ LUÔN

Hiếu tức là biết ơn, yêu mến và vâng lời cha mẹ. Đễ có nghĩa là anh chị em biết kính trên nhường dưới, sống hòa thuận với nhau, giúp đỡ lẫn nhau về mọi mặt.

I - IM NGHE NÀO!

Trong cuộc sống gia đình cũng như ngoài xã hội, để nhận rõ tiếng Chúa, để cảm thông với người bên cạnh, ta cần biết thinh lặng lắng nghe. Càng thinh lặng nội tâm, càng yêu người mến Chúa.

*

Trước nay nhiều người, trong đó có cả bản thân tôi, đã tưởng con đường nhỏ của chị thánh Têrêxa chỉ quanh quẩn với những ý niệm trên đây. Thế nhưng đó chỉ mới là phần mở đầu. Dưới ánh sáng mầu nhiệm Nhan Thánh bị che khuất, cha Conrad de Meester đã dựa trên các giai đoạn đời đầy thử thách của Chị Thánh để giúp ta hiểu chiều sâu thăm thẳm của đường thơ ấu tâm linh.

MẦU NHIỆM TỬ NẠN - PHỤC SINH CỦA ĐẤNG CỨU THẾ

Mỗi giai đoạn kinh nghiệm ấy đều đi qua những bước sau đây của mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh:

K - KHAO KHÁT SAO

Trước hết, cần có lòng khao khát mãnh liệt. Têrêxa đã khao khát thoát khỏi sự khép kín dễ mủi lòng, khao khát cầu nguyện, khao khát làm việc tông đồ, khao khát nên thánh, khao khát yêu mến Chúa nồng nàn.

L - LÀM HẾT SỨC

Mỗi khao khát ấy nổi rõ nơi một giai đoạn đời và chị đã cố gắng hết sức để đạt tới.

M - MẾN THẬT LÒNG

Không chỉ với sức lực bên ngoài mà cả với lòng mến bên trong.

N - NHƯNG CHẲNG ĐƯỢC

Thế nhưng chẳng những chị bất lực không làm được,

O - OAN NGHIỆT CHƯA

Hơn nữa, còn bị thử thách tột độ, hầu như bị thất bại ê chề, bị nhận chìm trong đêm đen dày đặc. Cả nơi người, nơi mình, cả ngoài đời, trong đạo, đâu đâu cũng không thiếu những đêm đen như hoàn toàn bế tắc.

P - PHÓ THÁC ĐI

Chính trong nỗi bất lực ấy, Têrêxa đã hoàn toàn phó thác, dâng Chúa Cha đôi bàn tay trống rỗng, chỉ mong chờ công ơn cứu chuộc của Chúa Kitô.

Q - QUAY VỀ CHÚA

Và cậy trông vào lòng thương xót Chúa.

R - RỒI LO CHI

Rồi thật bất ngờ.

S - SẼ SÁNG SỦA

Ánh sáng đã đến: “Chỉ trong giây lát, Chúa Giêsu đã làm giúp em điều cả mười năm qua em hết sức cố gắng mà không sao làm được” (Lễ Giáng sinh năm 15 tuổi). Những khủng hoảng về sau cũng thế.

T - THANH THẢN NGAY

Cả bạn và tôi cũng đã lắm lần chẳng biết làm sao hơn là phó thác cho lòng Chúa thương xót, và đã được bình an thanh thản.

U - UNG DUNG THẬT

Trong lòng tin, cậy, mến, ta trở thành ung dung tự tại.

V - VUI VẺ THAY

Niềm vui chan hòa ngay giữa cảnh đời vẫn còn truân chuyên thử thách, ngay giữa đêm đen.

X - XUYÊN SUỐT HẾT

Hãy đọc quyển sách của cha Conrad de Meester và bước theo nẻo đường thơ ấu tâm linh Thiên Chúa đang mở ra cho thời đại này. Bạn sẽ nhận ra chính lòng Chúa thương xót có sức làm cho lịch sử đời bạn, lịch sử gia đình, lịch sử mỗi dân tộc và lịch sử nhân loại trở thành xuyên suốt như lịch sử thánh được ghi trong Thánh Kinh.

Y - YÊU VÔ VÀN

Và rồi như Têrêxa bé nhỏ, bạn sẽ yêu Chúa vô vàn. Rồi bạn sẽ cảm thấy dâng lên niềm khát khao “khát khao được yêu mến Chúa và làm cho Chúa được yêu mến” ngay giữa xã hội tiêu thụ ngày nay. Ôi Chúa Giêsu, chỉ mới khao khát yêu mến Chúa mà lòng đã thấy dịu ngọt dường ấy, huống nữa là khi con được thật sự yêu mến Ngài! Ôi Chúa Giêsu của lòng con!

Linh mục Trăng Thập Tự