TOLEDO, Ohio 20/09/04 - Nguồn tin của AP cho biết giáo phận Toledo thuộc tiểu bang Ohio, Hoa Kỳ loan báo là một uỷ ban đã khuyến cáo giáo phận nên đóng cửa hoặc sát nhập 33 nhà thờ vì lý do số giáo dân giảm và thiếu linh mục.

Đức Giám Mục giáo phận Toledo là Leonard Blair tuyên bố đề nghị đóng cửa các nhà thờ này không có liên hệ gì đến vụ tai tiếng giáo sĩ lạm dụng tình dục xảy ra ở Boston trong năm 2002.

Tại Boston, như Việt Catholic đã loan tin trong tháng trước, Đức TGM Sean P. O'Malley đã ra lệnh vào cuối năm nay tổng giáo phận Boston sẽ đóng cửa 82 nhà thờ. Lệnh đóng cửa một số nhà thờ ở Boston đã được thi hành trong tháng 9 và một số giáo dân trong các giáo xứ bị đóng cửa đã biểu tình, đã đưa tổng giáo phận ra tòa tranh cãi vấn đề chủ quyền, và các cơ quan truyền thông ở Hoa Kỳ đều đã loan tin này

Các giáo xứ ở Ohio bị đóng cửa hầu hết nằm ở vùng nông thôn và vì thiếu linh mục nên Uỷ ban cũng khuyến cáo là một số linh mục phải chia sẽ để coi sóc 16 giáo xứ. Đức Giám Mục Blair tuyên bố Ngài vẫn đang muốn nghe ngóng các ý kiến khác nhau để có thể tránh việc phải đóng cửa nhà thờ.

Đề nghị giảm bớt số giáo xứ trong giáo phận Toledo nhiều hơn so với các giáo phận Cleveland, Columbus và Cincinnati ở Ohio. Giáo phận Toledo đang có 157 giáo xứ với 307,000 giáo dân.

Khuyến cáo đóng cửa 33 nhà thờ sẽ được giáo phận quyết định vào tháng Ba năm 2005.