Thư gửi Thầy giáo Giêsu!

Thầy kính yêu,

Những ngày này chúng con có dịp nhìn về những thầy cô nơi mái trường lớp học. Nơi đó luôn có bóng dáng của thầy cô là những người góp phần rất nhiều cho sự thành bại của một con người. Trong những ngày tri ân nhà giáo, hẳn nhiều thế hệ học trò cũng muốn nhìn về người thầy, người cô để biết ơn người khai sáng và để cầu nguyện cho quý thầy cô! Là học trò Công Giáo, con không chỉ có thầy cô, nhưng còn có một người thầy tuyệt vời là chính Thầy Giêsu.

Tuyệt vời vì thầy Giêsu lúc nào cũng là một người Thầy mẫu mực. Thầy sống chết vì các học trò. Nhắc đến Thầy, hẳn chỉ có những học trò Công Giáo hay Kitô giáo mới có kinh nghiệm về cách thầy truyền dạy. Thầy luôn mời học trò đến học cùng Thầy vì Thầy hiền lành và khiêm nhường trong lòng! Hiền lành để Thầy luôn thương xót những học trò ưa phá phách, ương ngạnh và bội tín. Thầy nhu mì chờ đợi những đứa học trò hoang đàng sớm trở về để được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Thầy khiêm nhường để sự nghiệp giáo dục không chạy theo thành tích hay phô trương. Chúng con biết trong Thầy lúc nào cũng đong đầy tình yêu dành cho từng học trò yêu dấu.

Chúng con hãnh diện vì được Thầy yêu thương chỉ dạy. Bài học của thầy không từ chương hay khoa bảng. Mỗi giây phút Thầy muốn chúng con sống tình yêu giữa Thầy và trò, giữa các trò với nhau. Được như vậy, xã hội không còn tệ nạn bất công, thế giới không còn hận thù chiến tranh. Tiếc rằng bài học ấy chúng con nhớ rồi lại quên, học nhưng chẳng hành. Xin nhắc chúng con tri ân Thầy cách tốt nhất là nên trọn lành như Thầy, như Cha của Thầy là Đấng ngự trên trời. Khi đó, chắc chắn sự nghiệp giáo dục nơi chúng con sẽ trổ sinh thành công, hạnh phúc và bình an.

Thầy Giêsu ơi, con muốn chia sẻ với Thầy điều mà con hằng ước nguyện từ lâu. Thầy biết đấy, giáo dục tại đất nước chúng con đã và đang rơi vào khủng hoảng. Lẽ ra giáo dục phải giúp học trò được thành công, bình an và hạnh phúc, tiếc là nhiều thế hệ học trò chúng con chưa được hưởng thành quả ấy. Thật buồn thay khi giáo dục không đưa con người đến với tâm linh, gần với Thượng Đế. Hiện tại rất nhiều trường học của chúng con chẳng để tâm đến Thầy Giêsu. Lối giáo dục vô thần đang bào mòn ước mơ sống hạnh phúc của chúng con. Chắc Thầy buồn biết bao!

Phải chăng vì thế mà giáo dục nước con luôn có vấn đề. Nhiều năm qua, người ta hô hào đổi mới và cải cách giáo dục để tốt hơn, nhưng chưa ai làm thành công. Nên bắt đầu từ đâu và như thế nào luôn là câu hỏi không chỉ dành cho nhà hữu trách, mà còn là nỗi khắc khoải của từng thầy cô! Là người Công Giáo, chúng con chung niềm ưu tư đó. Chúng con làm sao để giới thiệu Thầy cho các bạn học trò Việt. Khi biết và yêu Thầy, chúng con tin giáo dục trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.

Bởi thế chúng con muốn xin Thầy một điều ước: “Xin ban cho chúng con những trường học Công Giáo trên quê hương Việt Nam.” Chúng con ước hình tượng thầy Giêsu hiện diện trong môi trường lớp học. Bóng dáng Thầy luôn chất chứa trong trái tim của quý thầy cô, nơi từng người học. Khi ấy Thầy Giêsu nên thân quen với nhiều thế hệ học trò. Ai cũng có cơ hội học với Thầy Giêsu. Rồi Thầy sẽ trao cho từng thầy cô chìa khóa để giúp các trò mở rộng cánh cửa tương lai. Được như thế, con tin rằng giáo dục nước nhà sẽ dần hoàn thành sứ mạng đào luyện những học trò dân Việt.

Một ngày không xa, đúng không Thầy!? Khi ấy, người con dân Đất Việt đều được đến trường, được hưởng một môi trường giáo dục toàn diện, không chỉ kiến thức mà cả nhân bản và tâm linh. Với sức mạnh của Thầy Giêsu, chúng con tin rằng những người đưa đò sẽ biết cách để cho các trò sang được bến bờ của thành công, bình an và hạnh phúc.

Xin tri ân Thầy Giêsu. Nguyện xin Thầy chúc lành cho từng quý thầy cô của chúng con trong ngày Nhà Giáo Việt Nam!

Phạm Đình Ngọc SJ