Mừng Đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam - Tuần chầu lượt Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú, thay mặt Giáo Phận Thái Bình.

Ngày 13/11/2016, Chúa Nhật XXXIII, thường niên: Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú, hân hoan được chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ Sdb, Giám mục Giáo Phận Thái Bình, Đức Ông, quý Cha trong Giáo Phận về dâng Thánh lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng là Thánh lễ chính tiệc tuần Chầu lượt Giáo xứ thay mặt Giáo Phận.

Bầu trời Đông Phú hôm nay rợp bóng cờ hoa muôn sắc, tung bay theo gió như đón chào từng dòng người rất đông đảo, nô nức, từ khắp các nẻo đường trở về quy tụ cùng vị Chủ chăn Giáo phận hân hoan mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cách riêng Các Thánh Tử Đạo quê hương Thái Bình và Hưng Yên.

Xem Hình

Vào lúc 8g00, đã diễn ra nghi thức cung nghinh Các Thánh Tử Đạo Thái Bình, Hưng Yên đi quanh đường làng Đông Phú. Đoàn rước thật là hoành tráng, bước đi trong những âm thanh vang dội của các đội trống và các ban kim nhạc, đến từ các giáo xứ trong và ngoài giáo hạt, đặc biệt quê hương Các Thánh Tử Đạo trong Giáo Phận, cũng như tiếng hát du dương của ban ca đoàn Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú. Bầu khí ngày đại lễ trở nên linh thiêng và sốt sắng.

Khi đoàn rước đã về đến lễ đài tại quảng trường cuối Nhà thờ, Cha Giêrônimô Nguyễn Văn Đạo, Giám Đốc Đền Thánh Đông Phú có lẵng hoa chúc mừng Đức Cha Phêrô, bản hợp xướng “Khải hoàn ca” được các đội trống, các ban kim nhạc, ban ca đoàn và các em thiếu nhi, giới trẻ Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú hòa vang, đồng diễn cùng tấu lên, làm cho cộng đoàn tham dự cảm nghiệm các anh hùng tử đạo đã giữ vững đức tin mạnh mẽ và kiên cường, cho dù có gặp gian nan và thử thách vẫn vững một lòng theo chân Đức Ki-tô.

Đúng 9g00, thánh lễ Đại triều mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được cử hành, do Đức Cha Phêrô chủ sự. Đồng tế với ngài, có Đức Ông, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha trong Giáo Phận, cùng với sự hiệp thông của quý tu sĩ, và đông đảo cộng đoàn tham dự, chật kín quảng trường Đền Thánh Đông Phú.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha đã mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã giữ vững đức tin và lưu truyền đức tin đó cho tới ngày hôm nay. Đức Cha cám ơn Cha chánh xứ cũng như bà con giáo dân giáo xứ Đền Thánh Đông Phú đã thay mặt cho giáo phận tổ chức tuần chầu Chúa Giê-su Thánh Thể, tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Cha nói: “Thiên Chúa đã ban tặng cho Giáo Hội Việt Nam 118 vị anh hùng tử đạo đã được Giáo Hội tuyên phong, Giáo phận Thái Bình cũng đóng góp vào vườn vạn tuế của Giáo Hội Việt Nam 30 vị, trong đó có 19 vị là quê hương Thái Bình và Hưng Yên, đó là bằng chứng đức tin, các ngài đã để lại cho chúng ta, hàng năm chúng ta phải hân hoan tổ chức long trọng, tri ân các bậc tiền nhân đã sống và chết cho niềm tin của mình và lưu truyền đức tin đó cho chúng ta ngày hôm nay. Vì thế, hôm nay chúng ta tham dự thánh lễ trọng đại này, cùng dâng lời tạ ơn Chúa, chúng ta cùng dâng lên các Ngài lòng biết ơn và thể hiện qua cách sống là những con người mới của chúng ta: sống lòng thương xót của Chúa và loan truyền lòng thương xót ấy cho mọi người”.

Trước khi đón nhận phép lành cuối lễ, ông chủ tịch HĐMV thay mặt cho toàn Giáo xứ Đền Thánh Đông Phú đã nói lên lời tri ân cảm tạ Đức Cha giáo phận, quý Cha, quý tu sĩ và cộng đã về hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Giáo Phận, cách riêng cho giáo xứ trong ngày đại lễ hôm nay.

Thánh lễ khép lại trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Các Thánh Tử Đạo Việt Nam nhờ lời chuyển cầu của các ngài mà đời sống đức tin của Giáo Hội và đặc biệt là Giáo phận Thái Bình, Hưng Yên được trổ sinh tươi tốt, như lời Thánh Giáo phụ Tertulianô đã nói: “Máu các vị Tử đạo là hạt giống sinh ra các tín hữu”. ¬¬

Giêrônimô Phạm Thiềm BTTGP.