BOSTON - 08/09/04 -Theo nguồn tin của AP, hơn 150 giáo dân thuộc giáo xứ Thánh Albert ở Weymouth đã đi xe buýt đến toà Thượng Thẩm để xin quan tòa lật ngược quyết định của Tổng Giáo Phận Boston đóng cửa nhà thờ giáo xứ của họ.

Các giáo dân đã nộp đơn kiện tòa Tổng Giám Mục Boston vì cho rằng chính họ chứ không phải tòa Tổng Giám Mục sở hữu các kiến trúc nhà thờ, đất đai, và các tài sản khác của nhà thờ.

Giáo dân đã phản đối Tòa TGM bằng cách suốt ngày đêm cầu nguyện canh thức trong nhà thờ kể từ hôm 29 tháng 8 là ngày cuối cùng cử hành thánh lễ tại nhà thờ này.

Các giới chức của tổng giáo phận tuyên bố kể từ 1 tháng 9 giáo xứ chính thức bị xóa tên, nhưng giáo dân nhất định không chịu.

Trong đơn kiện, giáo dân lập luận rằng đức TGM Sean O'Malley, chỉ là người thụ ủy cai quản tài sản của giáo xứ thánh Albert, còn họ mới chính là người sở hữu tài sản.

Bà barbara King, một giáo dân mới gia nhập giáo xứ được 2 năm rưỡi tuyên bố: Chúng tôi không chịu thua, chúng tôi phải chiến đấu.

Các giáo dân mong muốn quan tòa đưa ra một lệnh tạm thời để tránh trường hợp giáo phận bán tống bán tháo nhà thờ và các tài sản khác. Họ cũng muốn tòa giải thích khoản luật tiểu bang năm 1897 về việc thiết lập tổng giáo phận Boston. Theo khoản luật này tòa tổng Giám Mục giáo phận Boston chỉ là một tổ hợp duy nhất đóng vai trò của người thụ ủy chứ không phải là sở hữu chủ tài sản nhà thờ.

Luật sư Mary Ames tuyên bố giáo dân muốn có ngay lập tức một lệnh tạm thời vì họ sợ tòa Tòa Tổng Giám Mục đem bán hay cho tài sản nhà thờ Luật sư Ames nói những vật này vô cùng qúy giá đối với giáo dân và không có gì có thể thay thế được.

Chánh án Thomas Connolly tuyên bố sẽ đưa ra án lệnh tạm thời ngay khi có thể được. Tuy nhiên ông không cho biết khi nào sẽ đưa ra án lệnh.

Giáo xứ thánh Albert là một trong 82 giáo xứ bị đóng cửa vì số giáo dân giảm, vì thiếu linh mục và vì quá tốn phí trong việc bảo trì các cơ sở cũ kỹ. Vụ tai tiếng giáo sĩ lạm dụng tình dục bùng nổ tại giáo phận Boston năm 2002 đã làm gia tăng các chuyện rắc rối cho tổng giáo phận này.

Sau phiên tòa, một số giáo dân đã nói họ tin rằng tổng giáo phận sẽ dùng tỉền bán nhà thờ để bối thường cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục. Tòa tổng giáo phận cực lực bác bỏ lời cáo buộc này.

Phát ngôn viện của đức Tổng Giám Mục Sean O'Malley là Linh Mục Christopher Coyne đã đụng độ với một số giáo dân sau phiên tòa. Khi cha Coyne trả lời báo chí thì bà Sandy Jones đã la lớn “Cha đã đến Weymouth chưa, Cha đã đến giáo xứ của chúng tôi chưa”. Lời la lối của bà đã cắt ngang cuộc trả lời báo chí của cha Coyne.

Bà Jones đã rất nóng giận bà nói: “Họ là những người nói dối, họ nói dối chúng tôi về các vụ lạm dụng tình dục, họ đã che đậy chuyện đó”.

Nhiều giáo dân chất vấn cha Coyne tại sao lại đóng cửa giáo xứ Thánh Albert, trong khi giáo xứ này tự lo liệu được vấn đề tài chánh, không bị nợ nần gì và mới đây còn tân trang nhà thờ mà đáng lẽ ra việc đó chưa cần phải sửa.

Cha Coyne trả lời rằng giáo xứ Albert bị đóng cửa vì đó là một trong 5 giáo xứ nhỏ nhất ở Weymouth, lại không có nhà trường. Ngài nói cũng có nhiều nhà thờ dư dật tài chánh nhưng nhưng cũng phải đóng cửa ví dụ các nhà thờ ở khu giầu có như Lexington, Concord, Watland, Sudbury và Newton.

Ngài nói thêm: Chúng tôi không thể duy trì được một số nhà thờ đã có từ lâu.

Luật sư của Tổng Giáo Phận Boston cho rằng tòa án không có quyền tài phán về những vấn đề liên quan đến nội bộ của giáo hội.