(Rôma 03/09/2004). Đức Cha Elio Sgreccia, phó chủ tịch Học Viện Giáo Hoàng về Sự Sống đã mạnh mẽ lên án dự luật an tử dành cho trẻ em dưới 12 tuổi của Hòa Lan. Theo Đức Cha Elio Sgreccia, với dự luật này “biên giới cuối cùng cũng bị vượt qua nốt”.

Trên Công Báo Vatican L'Osservatore Romano, Đức Cha Elio Sgreccia đã bày tỏ sự phần nộ cực độ của ngài về vấn đề an tử tại Hoà Lan. Đức Cha cảnh cáo về một thứ chủ nghĩa “luân lý tương đối” đã “thống trị xã hội” và lèo lái y khoa hướng đến các yếu tố kinh tế hơn là sinh mạng của người bệnh.

Đức Cha Elio Sgreccia, người Ý, cho biết là vào tháng Tư năm 2002, Hoà Lan đã thông qua đạo luật an tử cho phép các bác sĩ trợ tử cho những bệnh nhân nào đang chịu những bệnh nan y nếu họ “công khai, đòi hỏi hợp lý nhiều lần”. Đạo luật này không chỉ dành cho người lớn mà còn cho cả thiếu niên trên 12 tuổi. Nay thì một dự luật mới đòi hỏi cho phép cả những trẻ em dưới 12 tuổi cũng được trợ tử. Đức Cha Elio Sgreccia nêu câu hỏi rằng “với lứa tuổi ấy làm sao có thể đề cập đến sự ưng thuận hợp pháp”. Cả các cơ quan truyền thông đời cũng thấy kinh hoàng trước khuynh hướng an tử tại Hoà Lan. Nhiều người nhận thấy rõ khuynh hướng an tử đi dần từ “quyền xin an tử” đến việc “buộc chấp nhận an tử” cho những người già và những trẻ em vô phương thế tự vệ.

Dịp này, Đức Cha Sgreccia cũng nhắc nhơ người Công Giáo về giáo huấn của Giáo Hội đối với sự thánh thiêng của mạng sống con người đã được “phổ biến rộng rãi, được thường xuyên lập đi lập lại và khẳng định”. Giáo Hội lên án tất cả những hành vi cố ý cướp đi mạng sống con người bất kể đó là phôi thai, trẻ em, người lớn, người già, kẻ đau yếu liệt lào.