Atlanta, Georgia -- Qua buổi họp viễn liên tam cá nguyệt ngày 26 tháng 8 năm 2004 của các thành viên ban lãnh đạo phục vụ Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, chúng ta ghi nhận diễn tiến việc thực hiện công tác chuẩn bị cho một số các sinh hoạt liên hệ sắp tới như sau.

Nhiều đại diện các Cộng đoàn Giáo xứ, Cộng đồng Giáo phận, các Miền cũng như các Phong trào Hội đoàn khắp nơi đang lên đường cùng về tham dự Hội Nghị Mục Vụ Giới Chức Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ lần đầu tiên được tổ chức trên bình diện toàn quốc, diễn ra từ ngày 3 tới 5 tháng 9 năm 2004 tại Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo, Houston, Texas. Mục tiêu hàng đầu là để gặp gỡ tạo tình liên đới nối kết giữa các anh chị em đã và đang góp phần dấn thân phục vụ Cộng đồng Dân Chúa. Các tham dự viên sẽ có dịp nghe trình bày và trao đổi nhiều đề tài xoay quanh chủ đề “Vị trí và Trách nhiệm của người Tín hữu Giáo dân trong Thiên niên kỷ mới”, cũng như bàn thảo với nhau về những sinh hoạt chung trong Liên Đoàn. Qúy Ông Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Đức Tuấn, Nguyễn Tiến Cảnh, Bùi Công, Bà Bích Vi và các vị trong Ban Tổ chức cho biết mọi việc sửa soạn đã sẵn sàng để chào đón các đại biểu. Sẽ có sự tham dự đặc biệt của Đức Ông Đinh Đức Đạo từ Văn phòng Phối kết Tông đồ Mục vụ Việt Nam Hải Ngoại, và Đức Giám mục Giáo phận Galveston-Houston tại địa phương.

Liên quan tới Tuần Họp Mặt Huynh Đệ Linh Mục Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề “Hành Trình Emmaus” sẽ diễn ra từ ngày 4 tới 7 tháng 10 năm 2004 tại Marywood Center thuộc Giáo phận Orange, California, được qúy Linh mục Mai Khải Hoàn, Nguyễn Văn Tuyên, Trịnh Đức Hòa và qúy Cha trong Ban Điều hành cho biết việc chuẩn bị đã gần như hoàn tất. Mục tiêu chính là để anh em Linh mục Việt Nam đang hiện diện tại Hoa Kỳ cùng nhau họp mặt huynh đệ, chia sẻ thân tình, và gặp gỡ Anh Cả Giêsu. Các tài liệu đã được gửi tới từng vị trong gần 700 Linh mục. Sau khi gửi thư thông báo để xin cầu nguyện và hỗ trợ tới 275 Hồng Y, Tổng Giám mục và Giám mục đang cai quản tại các Giáo phận Hoa Kỳ, Đức Ông Chủ tịch Liên Đoàn Francis Phạm Văn Phương đã nhận được nhiều thư hồi báo rất khích lệ và phấn khởi. Sẽ có sự tham dự đặc biệt của Đức Cha William Skylstad, Phó Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ. Đức Cha Mai Thanh Lương và các Giám mục địa phương sẽ cùng hiện diện. Đức Ông Đinh Đức Đạo từ Rôma, và Cha Đào Quang Chính từ Văn phòng Mục vụ Di Dân và Tỵ Nạn thuộc Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ sẽ góp lời chia sẻ về những nhiệm vụ liên hệ trong tình anh em Linh mục.

Thay mặt cho Cha Nguyễn Xuân Quýnh, Đức Ông Trịnh Minh Trí, phụ tá Giám đốc việc thực hiện xây dựng Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang trong Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Quốc Gia tại thủ đô Washington DC, cho biết các thủ tục được tiến hành thuận lợi đúng theo dự tính. Đức Hồng Y Justin F. Rigali sẽ chủ tọa buổi họp Ban Kiến Thiết và Quản Trị Vương Cung Thánh Đường ngày 12 tháng 10 năm 2004 để chấp thuận bản vẽ Nguyện Đường, và công ty thầu xây cất. Thánh tượng Đức Mẹ La Vang được đặt từ Ý; chính Đức Ông cai quản Vương Cung Thánh Đường sẽ đích thân sang Ý để xem xét việc đúc tượng cho đúng với tiêu chuẩn ấn định.

Về phương diện tài chánh Liên Đoàn, thay mặt Linh mục Tổng Thủ qũy Hoàng Xuân Nghiêm, Linh mục Nguyễn An Ninh, Trưởng Ban và qúy thành viên trong Ban Vận Động Tài Chánh, Ông Nguyễn Quang Vinh tường trình cho biết Liên Đoàn đã chuyển 300 ngàn mỹ kim về Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm; hiện tồn qũy tại Văn phòng Tổng Thủ qũy là $552,813.55, và bên Qũy Lavang nơi Cha Qúynh là $217,661.40.

Trong khi đó, các địa phương tiếp tục chương trình vận động tài chánh cho các dự án Liên Đoàn. Cha Lưu Đình Dương và Ông Trần Hiếu bên Miền Tây cho biết đang xúc tiến tốt đẹp tiệc gây qũy nhằm giới thiệu các sinh hoạt Liên Đoàn tại San Jose ngày 17 tháng 10 năm 2004 sắp tới. Cha Bùi Quyết và Ông Nguyễn Tiến Cảnh tại Miền Đông Nam đang bắt đầu các cuộc vận động trong những tháng từ nay đến đầu năm 2005. Miền Nam Houston nơi Cha Vũ Thành và Ông Bùi Công luôn là địa phương tiên phong phục vụ các công tác chung.

Tháng 11 năm 2004, sau khi Ban Kiến Thiết Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang đồng ý với công ty thầu xây cất về những chiết tính chi phí, Liên Đoàn sẽ chuyển đầy đủ số tiền cần thiết vào trương mục Vương Cung Thánh Đường để bắt đầu kiến trúc.

Bình thường, mọi việc xây dựng Nguyện Đường sẽ được hoàn tất để Cộng đồng Dân Chúa cùng về mừng lễ khánh thành kính dâng lên Mẹ Maria La Vang trong dịp Đại Hội kỳ VII Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, ngày 12-14 tháng 8 năm 2005.

Ông Bùi Hữu Thư cùng với Đức Ông Phạm Xuân Thắng đặc trách việc chuẩn bị Đại Hội Liên Đoàn kỳ VII tường trình cho biết đang tiếp tục liên hệ với đại học Trinity College, gần bên Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm, để xúc tiến các thủ tục tổ chức cần thiết. Liên Đoàn sẽ thuê mướn sử dụng các tiện nghi thuộc khuôn viên đại học trong những ngày hội ngộ này.

Đức Ông Trịnh Minh Trí là người đặc trách việc thực hiện cuốn Kỷ Yếu La Vang 2005 cho Liên Đoàn, cho biết đang cùng với qúy Linh mục Vũ Thành, Nguyễn Văn Tuyên, Trần Thế Mẫn, Trần Quốc Tuấn và các vị trong Ban Liên Lạc đã bắt đầu tiến hành liên hệ với gần 200 Cộng đoàn Giáo xứ, các Dòng tu nam nữ, và các Chủng viện, cũng như với các vị cần thiết để đóng góp bài vở, tài liệu.

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Thư ký Văn phòng Thường trực Hội Đồng Giám Mục Việt Nam gửi cho Liên Đoàn 2,000 cuốn Giáo Hội Công Giáo Việt Nam Niên Giám 2004, để phổ biến tại Hoa Kỳ. Sách dày 960 trang bao gồm đầy đủ các tài liệu cần thiết về Giáo Hội, và các dữ kiện liên quan tới người Công Giáo Việt Nam tại quê nhà cũng như nơi hải ngoại. Sách sẽ được phát hành tại 4 địa điểm, đó là Trung Tâm Công Giáo Orange, California nơi Lm. Mai Khải Hoàn; Giáo xứ Việt Nam St. Patrick, San Jose, California nơi Lm. Phan Thế Lực; Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo, Houston, Texas nơi Lm. Vũ Thành; và Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam, Atlanta, Georgia nơi Đức Ông Phạm Văn Phương.

Đặc biệt trong buổi họp viễn liên lần này, Đức Ông Phương gợi ý suy tư về một chương trình sống đạo dài hạn cho Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ trong sự nối kết với Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại và cùng hiệp thông với Giáo Hội Việt Nam nơi quê nhà, nhằm đề nghị những công việc cụ thể áp dụng xây dựng củng cố đời sống đức Tin Kitô cho các cá nhân, gia đình, nhóm nhỏ, khu xóm, cộng đoàn, giáo xứ, phong trào, đoàn thể, và môi trường sống xã hội; để từ đó có thể cùng nhau thực hiện những công việc chung trong ý hướng sống thánh thiện và loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu cho moi người chung quanh.

Sau đây là một sườn dự thảo tổng quát, do Văn phòng Chủ tịch Liên Đoàn gợi ý, để xin mọi thành viên trong Cộng đồng Dân Chúa góp phần suy tư, chia sẻ, thảo luận, cùng nhau xây dựng và thực hiện