CLAREMONT -- Vào ngày Chúa Nhật hôm qua (8-8-2004), LM Anthony Đào Quang Chính, giám đốc Văn Phòng Mục Vụ di Dân và Di cư thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã đến thăm LM John Trần Công Nghị và Thông Tấn VietCatholic. Hai linh mục đã trao đổi những kinh nghiệm và nhận định về một số những vấn đề liên quan tới việc mục vụ cho di dân và đặc biệt liên quan tới Mục Vụ Việt Nam, hướng đi tương lai về mục vụ cho di dân thế hệ trẻ thứ hai và một số những ưu tư về các vấn đề xã hội, tôn giáo, và văn hóa hướng về Giáo Hội Việt Nam trong hiện tình của Giáo Hội hôm nay.

LM Đào Quang Chính là người Việt Nam đầu tiên được bổ nhiệm vào một chức vụ trọng yếu làm việc tại Văn Phòng Trung Ương của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Với tư cách là giám đốc Mục Vụ cho người Di Dân và người Di Động tại Hoa Kỳ, LM Chính có trách nhiệm đưa ra những hướng dẫn, đường lối mục vụ và làm việc với các giám mục địa phương lo cung ứng mục vụ cho những người mới tới Hoa Kỳ, những người du lịch và những người di động, chẳng hạn những công nhân vì sinh kế phải di chuyển thường xuyên từ nơi này tới nơi khác. Văn Phòng của LM Chính còn có 6 cơ quan trực thuộc để lo cho số người nêu trên.

Vấn đề di dân và di cư hiện là một trong những vấn đề rất phức tạp và ảnh hưởng tới đời sống an sinh của nhiều người, không chỉ trên bình diện chính trị, kinh tế, an sinh mà còn là một vấn đề mà tôn giáo và lương tâm con người phải đối diện trong thế giới ngày nay.

Vì hậu quả của chiến tranh - nội chiến hay là ngoại xâm - nhiều người trên thế giới đã phải bỏ quê cha đất tổ, bị bứng gốc rời đi nơi khác, và trong nhiều trường hợp, bị đàn áp và mất tất cả mọi sự, kể cả quyền công dân và ngay nhân phẩm của con người. Do đó, Giáo Hội hằng quan tâm tới nhu cầu linh thiêng và xã hội cho những người khốn cùng này. Giáo Hội đã từng bênh đỡ quyền lợi cho họ, để họ có nơi cư trú, công ăn việc làm và quyền lợi mà mọi người đều có quyền hưởng.

Riêng về LM Trần Công Nghị, ngay từ những ngày đầu của cuộc di tản năm 1975 đã tự nguyện giúp cho người di cư Việt Nam và được Phòng Tuyên Úy Quân Đội Hoa Kỳ cử làm tuyên úy trưởng tại trại chuyển tiếp Fort Chaffee, Arkansas, nơi tạm trú của chừng 100,000 người di cư. Sau đó đã thành lập và là giám đốc tiên khởi của Trung Tâm Công Giáo Việt Nam TGP New Orleans, bảo trợ cho 6,000 người di cư về new Orleans; tiếp đến thành lập và là giám đốc Trung Tâm Đông Đương tại thủ đô Washington DC cung ứng dịch vụ xã hội và văn hóa cho Cộng đồng người Đông Dương; tiếp đến được mời tới Portland để thành lập Trung Tâm Mục Vụ Đông Nam Á tại Portland Oregon.

Vào năm 1985 LM Silvano Tomasi lúc đó là giám đốc Văn Phòng Mục Vụ Di Dân thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (nay là Tổng giám mục và là Đặc sứ Tòa Thánh, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh Vatican tại Liên Hiệp Quốc trụ sở tại Geneva) đã mời LM Trần Công Nghị thực hiện cuộc nghiên cứu xã hội về tình hình tôn giáo, các nhu cầu mục vụ thiết thực và tiến trình hình thành các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ để trình bày cho Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

Được huấn luyện chuyên ngành về Xã Hội Học tại đại học Fordham ở New York, và với việc đào tạo chuyên khoa về Thần Học tại Roma, LM Nghị từ nhiều năm qua đã dấn thân trong nhiều công tác mục vụ và khởi xướng nhiều chương trình đáp ứng nhu cầu tôn giáo và văn hóa xã hội cho người di dân.

Với kinh nghiệm sẵn có và có một quá trình phục vụ lâu dài của mình, hai Linh mục người Việt đã trao đổi và ôn lại quãng đường dài hành trình Đức tin của người Việt tại Hoa Kỳ và dự phóng một cái nhìn tương lai sẽ đi về đâu. Cuộc gặp mặt và trao đổi rất tương đắc và lý thú.

Vào lúc 3:00 chiều cùng ngày, LM Đào Quang Chính đã dâng thánh lễ cho cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Claremont. Trong bài giảng, LM Chính đã chuyển lời của Giám Mục Chủ Tịch Ủy Ban Chính Sách Quốc Tế của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ ca ngợi những thành quả của LM Trần Công Nghị và VietCatholic, và cho biết rằng Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ rất cảm phục và trân trọng sự đóng góp ý nghĩa và qúi hóa của VietCatholic, không những cho người Việt Nam tại Hoa Kỳ mà còn cho cả giới linh mục, tu sĩ và giáo dân tại quê hương Việt Nam.

Với một giọng nói vui tươi và dí dỏm, LM Chính đã làm cho toàn Cộng Đoàn Mân Côi vui cười khi Ngài nêu lên những mẫu truyện về “hội nhập” và “sống đức tin” của người Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Xuyên qua những câu truyện rất vui nhộn này, LM Chính muốn nhắn gửi người Công Giáo Việt Nam luôn biết ý thức về trách nhiệm góp phần của mình vào việc xây dựng Giáo Hội, và biết trân trọng những khả năng tiềm tàng và sẵn có của Cộng Đồng Cộng Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Kế luận bài giảng, ngài trích dẫn câu Phúc Âm “Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.” Và nói rằng người Công Giáo Việt và anh chị em đã được Chúa trao ban nhiều tài năng và ân huệ thì càng phải ý thức và đóng góp nhiều hơn vào việc xây dựng Cộng Đoàn, Giáo Hội và Quê Hương.