ST. LOUIS 06/08/04 - Đức Tổng Giám Mục Raymond L. Burke của tổng giáo phận St. Louis, Hoa Kỳ đã tạm thời đóng cửa nhà thờ thánh Stanislaus Kostka của riêng người Công Giáo Ba Lan bằng cách di chuyển các thánh lễ và công việc mục vụ ở đây sang một giáo xứ khác.

Tòa Tổng Giám Mục quyết định đóng cửa nhà thờ này vì có sự tranh cãi giữa giáo xứ và tòa Tổng Giám Mục về vấn đề quản lý tài chánh giáo xứ. Vụ tranh cãi đã kéo dài hơn một năm nay. Tòa Tổng Giám Mục thì muốn vấn đề quản trị tài chánh phải do linh mục chính xứ là cha Philip Bene phụ trách, nói khác đi phải do giáo phận quản trị. Đến cuối tháng 7 vừa qua, Ủy Ban Điều Hành Giáo Dân vẫn nhất quyết không để cha chính xứ quản trị nên đức Tổng Giám Mục đã ra lệnh đóng cửa nhà thờ.

Giáo xứ Stanislaus Kostka đuợc thành lập cách đây 124 năm và từ khi thành lập đến nay vẫn là của riêng người Ba Lan. Vào thế kỷ 19, là giáo xứ của người thiểu số, nên giáo phận cho phép giáo dân đặc quyền quản trị tài chánh. Đặc quyền này đã kéo dài trong 124 năm.

Nay tổng giáo phận muốn thu hồi đặc quyền này nhưng giáo dân không chịu nhượng bộ nên tòa Tổng Giám Mục đã yêu cầu giải tán Ủy Ban Điều Hành và dùng biện pháp ngưng thánh lễ để buộc giáo dân tuân hành lệnh tòa Giám Mục.

Trong lá thư gửi cho Chủ Tịch Ủy Ban Giáo Dân, Đức Tổng Giám Mục viết : Việc không chuyển giao vấn đề quản trị tài chánh giáo xứ là trực tiếp vi phạm luật lệ của giáo hội hoàn vũ và chứng tỏ sự thiếu kính trọng thẩm quyền chính đáng của Giáo Hội.

Trong thơ được viết bằng Anh ngữ và tiếng Ba Lan, Đức Tổng Giám Mục Raymond Burke hứa : Một khi vấn đề tranh cãi được giải quyết, thánh lễ và các công tác mục vụ khác sẽ được tái lập tại giáo xứ thánh Stanislaus Kostka.