Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Quý vị và anh chị em đang theo dõi phóng sự đặc biệt về chuyến tông du hai nước Georgia và Azerbaigian của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Như chúng tôi đã đưa tin, Đức Thánh Cha đã rời Roma lúc 9 giờ 25 sáng thứ Sáu và đến phi trường thủ đô Tbilisi của Georgia lúc 15 giờ chiều tức là 13 giờ tính theo giờ Roma.

Đức Thánh Cha đã được tổng thống Giorgi Margvelashvili cùng với phu nhân chào đón cùng với Đức Thượng Phụ Ilia Đệ Nhị và một số quan chức và chức sắc, đặc biệt là hai vị Giám Mục Công Giáo, một thuộc nghi lễ la tinh và một thuộc nghi lễ Armeni.

Giã từ tổng thống và các giới chức chính quyền, lúc 5 giờ chiều, Đức Thánh Cha đã tới tòa Thượng Phụ Chính Thống Georgia để viếng thăm.

Sau cuộc gặp gỡ này, Đức Thánh Cha đã đến thăm cộng đoàn tín hữu Assiro-Canđê vào lúc 6 giờ chiều tại Nhà thờ Công Giáo Canđê thánh Simon Bar Bassae cách đó 8km. Thánh Simon Bar Sabbae sống vào thế kỷ thứ 10 và thuộc về Giáo Hội Coptic bên Ai Cập. Đây là hoạt động cuối cùng của ngài trong ngày đầu tiên 30-9 tại Georgia.

Trong cuộc gặp gỡ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện cho hòa bình tại Syria và Iraq, đồng thời cầu xin Chúa giải thoát các tín hữu khỏi mọi tội lỗi và sự ác.

Đến nơi, Đức Thánh Cha đã được Đức Thượng Phụ Louis Sako, Giáo chủ Công Giáo Canđê và các Giám Mục thuộc Giáo Hội này từ Iraq tới, tiếp đón nồng nhiệt và rước vào Nhà nguyện Mình Thánh Chúa. Ngài cầu nguyện chung với khoảng 300 tín hữu hiện diện cho hòa bình tại Iraq và miền Trung Đông. Nhiều người mặc y phục truyền thống của dân tộc mình và cũng có cả một số tín hữu tị nạn từ Trung Đông.

Trong lời nguyện, Đức Thánh Cha nói:

Lạy Chúa Giêsu, chúng con thờ lạy Thánh Giá Chúa, đã giải thoát chúng con khỏi tội lỗi, nguồn gốc gây ra mọi chia rẽ và mọi sự ác; chúng con tuyên xưng sự sống lại của Chúa,đã cứu chuộc con người khỏi nô lệ thất bại và sự chết; chúng con mong đợi Chúa đến trong vinh quang, làm cho Nước Công chính, vui mừng và an bình được viên mãn.

Lạy Chúa Giêsu, nhờ cuộc khổ nạn vinh quang của Chúa, xin Chúa thắng sự cứng cỏi trong tâm hồn chúng con, chúng là tù nhân của oán ghét và ích kỷ; nhờ quyền năng phục sinh của Chúa, xin kéo các nạn nhân của bất công và đàn áp ra khỏi tình trạng của họ; vì lòng trung tín của việc Chúa đến, xin làm cho nền văn hóa chết chóc phải tủi hổ và làm cho chiến thắng của sự sống được chiếu tỏa rạng ngời.

Lạy Chúa Giêsu xin liên kết với thập giá của Chúa những đau khổ của bao nhiêu nạn nhân vô tội: các trẻ em, người già, các Kitô hữu bị bách hại; xin Chúa bao phủ trong ánh sáng phục sinh những người bị thương tổn sâu đậm: những ngừơi bị lạm dụng, bị tước bỏ tự do và phẩm giá, xin cho người sống trong bất định cảm nghiệm được sự ổn định của Nước Chúa: những người lưu vong, người tị nạn, những người không còn niềm vui sống.

Lạy Chúa Giêsu xin mở rộng bóng Thánh giá Chúa trên các dân tộc đang ở trong chiến tranh: Ước gì họ học con đường hòa giải, đối thoại và tha thứ; xin cho các dân tộc kiệt quệ vì bom đạn như Syria và Iraq nếm hưởng được niềm vui phục sinh của Chúa; xin tụ họp dưới vương quyền dịu dàng của Chúa những con cái bị phân tán, xin nâng đỡ các tín hữu Kitô tản mác các nơi và ban cho họ sự hiệp nhất đức tin và đức mến.

Sau cùng Đức Thánh Cha cầu xin sự chuyển cầu của Mẹ Maria Nữ Vương hòa bình.

Sau khi ban phép lành, Đức Thánh Cha còn chào thăm từng vị trong Hội đồng của Giáo Hội Công Giáo Canđê. Khi ra bên ngoài thánh đường, ngài còn thả một chim bồ câu trắng, tượng trưng cho hòa bình, trước khi về tòa Sứ Thần Tòa Thánh cách đó 2 cây số rưỡi để dùng bữa tối và nghỉ đêm.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Sáng Thứ Bẩy, 1-10, Đức Thánh Cha đã cử hành thánh lễ lúc 10 giờ tại sân thể thao Meskhi cho các tín hữu.

Ban chiều cùng ngày, lúc gần 4 giờ, ngài đã gặp gỡ các linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và các nhân viên mục vụ tại Nhà thờ Đức Mẹ Mông Triệu, rồi gặp những người được các nhân viên từ thiện của Giáo Hội giúp đỡ, tại khuôn viên trước trung tâm từ thiện của các tu sĩ dòng thánh Camilliano.

Sau cùng, lúc quá 6 giờ, Đức Thánh Cha đã viếng thăm Nhà thờ chính tòa Thượng Phụ Svetutskhoveli ở Mtsckheta.

Chúng tôi sẽ tường thuật chi tiết các biến cố này. Xin quý vị và anh chị em nhớ đón xem.