Chúa Nhật XXVII THƯỜNG NIÊN, năm C
Kb 1,2-3; 2,2-4 2 Tm 1,6-8.13-14 Lc 17,5-10

LẠY CHÚA, XIN THÊM LÒNG TIN CHO CHÚNG CON

Tin tưởng và trung thành với Chúa là điều kiện cốt thiết để có thể khiến cây dâu :” Hãy tự bật rễ lên, xuống dưới biển mà mọc, nó cũng sẽ vâng lời chúng ta “. Có đức tin là có tất cả.Lời Chúa hướng dẫn, soi chiếu để chúng ta bước đi trên con đường ánh sáng của Chúa.

Thực vậy, các môn đệ khi sống gần bên Chúa, được Chúa giáo dục, dạy bảo, uốn nắn, các ngài vẫn chưa hiểu ý Chúa. Trong khi Chúa dạy :” Ngài đến để phục vụ, chứ không phải đến để được hầu hạ “, thì các ngài lại tranh luận với nhau xem ai làm lớn làm bé trong Vương Quốc của Thiên Chúa ! Nói thế, nhưng rồi các môn đệ cũng tự nghĩ và hôm nay, các ngài đến thỏ thẻ với Chúa :” Lạy Thầy, xin ban thêm đức tin cho chúng con “, các môn đệ xin Chúa ban thêm đức tin có nghĩa là ban cho họ biết tin tưởng mãnh liệt vào Chúa, biết phương cách, có những điều kiện để rao giảng như lời nói, cử chỉ, thái độ, phép lạ vv…Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp lời xin, lời khẩn cầu của các môn đệ, nhưng Ngài đã trả lời :” Nếu anh em có lòng tin lớn chỉ bằng hạt cải, anh em có thể truyền cho cây dâu này : ‘ Hãy tự bật rễ lên, xuống dưới biển mà mọc ‘ nó cũng sẽ vâng lời anh em “. Thực tế, câu trả lời này của Chúa Giêsu, đã khiến các môn đệ hết sức ngạc nhiên, bỡ ngỡ đến sửng sốt. Bài đọc I, ngôn sứ Khabacúc, cho chúng ta thấy đức tin của ông bị thử thách, dân tộc, đặc biệt dân Thiên Chúa mà ông được trao phó đang bị đau khổ dồn dập, nhưng dường như Thiên Chúa im lặng. Ngôn sứ vẫn một mực tin tưởng, khẩn cầu Thiên Chúa.Cuối cùng, Thiên Chúa đã hứa nhận lời cầu khẩn của ông với điều kiện là dân Chúa phải tin tưởng vào Ngài, trung thành với Ngài. Điều này cho chúng ta hiểu hơn tại sao Phaolô trong khi bị tù đầy, bị đau khổ trong tù ngục vẫn khuyên Timôtê phải trung thành, bền vững và cậy trông tín thác vào Chúa để chiến đấu cho việc làm chứng Chúa.

Đức tin là điều tối cần thiết cho con người, Sở dĩ, các môn đệ xin Chúa ban thêm đức tin bởi vì các ngài còn yếu tin, các ngài còn chậm hiểu. Do đó, Chúa mới nói :” Nếu anh em có đức tin bằng hạt cải “. Chúa lấy ví dụ đức tin bằng hạt cải vì hạt cải là hạt bé nhất để chỉ ra rằng đức tin là điều quan trọng nhất trong việc nhận biết Chúa, tin Chúa và đi theo Chúa. Sau này, có lần Chúa đã ví Hội Thánh của Ngài khởi đầu chỉ nhỏ bé như hạt cải, nhưng từ từ, tiệm tiến, cây cải mọc lên khiến chim trời bốn phương tới đậu và núp bóng. Đức tin không những là điều cần thiết cho các môn đệ nhưng nó cũng hoàn toàn cần thiết cho mỗi người chúng ta. Chúng ta theo Chúa, làm môn đệ của Chúa, đức tin rất cần để chúng ta lắng nghe và thực thi lời Chúa. Các thánh hay Kitô hữu cũng chỉ là những hạt cải nhỏ bé, tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn dùng chúng ta để làm những việc lớn lao là làm chứng cho Chúa, xây dựng Hội Thánh, loan báo Tin Mừng vv…Thánh Gioan Vianê là một linh mục bị các linh mục coi như tầm thường nhưng Chúa lại dùng để Ngài biến đổi nhiều linh hồn, thu hút biết bao người về với Chúa. Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã tìm ra con đường thơ ấu thiêng liêng, con đường nhỏ bé, con đường tinh yêu nhưng lại dẫn nhiều người tới Thiên Đàng…Người Do Thái, đặc biệt nhóm Kinh sư, Biệt phái, Pharisêu tự mãn, kiêu ngạo muốn ngang hàng với Chúa. Họ tội lỗi nhưng cứ tưởng mình là thánh.Tội của họ nặng là ở chỗ đó ! Nhiều khi chúng ta như người Biệt phái cầu nguyện nhưng thay vì tạ ơn Chúa lại toàn kể công trước mặt Thiên Chúa…Chúa ban cho chúng ta sự sống để chúng ta tôn thờ và tạ ơn Chúa bởi vì tất cả chúng ta chỉ là những đầy tớ vô dụng.

Chúng ta cầu xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng ta để chúng ta luôn nhận ra tình thương của Chúa và luôn biết cảm tạ vì lòng thương xót nhân từ của Ngài.Amen.


GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :


1.Tại sao Chúa lại ví đức tin bằng hạt cải ?
2.Các môn đệ xưa đã có đức tin đủ chưa ? Tại sao ?
3.Các môn đã tranh nhau gì khi đi đường ?
4.Đức tin có cần cho chúng ta không ?
5.Các thánh là những người nào ?