Xem hình ảnh

Ca dao Việt Nam có câu:

"Nắng mưa là chuyện của trời...Tương tư là chuyện của tôi yêu nàng!"

Nếu để dành câu chuyện 'tương tư' cho những bậc 'tiểu bối, hậu sinh', thì câu chuyện nắng mưa sẽ trở thành một câu chuyện rất 'bình thường' trong cái thời tiết "êm êm ả ả" đã kéo dài trên 10 năm ở Florida.

Bình thường đến nỗi không ai thèm để ý đến nó cả, ai đã đi qua Florida một mùa Hè thì hiểu cái tâm trạng này, chiều nào mà chẳng có chuyện Ông Trời bỗng nổi cơn giông 'nho nhỏ' chứ? Giông tới rồi giông đi, có khác chi những làn sóng dập dờ ở ngoài bờ biển?

Nhưng tuần vừa qua, sau trên 10 năm bình lặng, một cơn bão biển đã ập tới miền Trung và miền Bắc cuả Florida gây ra lũ lụt tràn lan!

Cơn bão tên là Hermine, đọc là "Her Meen," đã đổ nước xuống "giống như là một con thác, giống như thể bạn bị rơi vào giữa một con gềnh trên núi vậy", theo lời cuả một cư dân tên là Denise Waters, mà cái hotel cuả ông bị ngập dưới 18 inches nước (một nửa thước) vào tối thứ Năm, tất cả tầng dưới đều bị thiệt hại hoàn toàn.

Ở Largo, nơi có nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, thì từ thứ Tư hệ thống cống rãnh cuả thành phố bị trào ứ.

Bà Alicja Morawski-Hermann ở đưòng Donegan Road cho biết các lỗ cống trên đường đã phun xú uế lên từ hai ngày qua. "Bạn có thể ngửi thấy, thật là khó nhìn, thật là gớm ghiếc," bà nói.

Qua ngày thứ Năm, thành phố chỉ biết dùng 10 xe tructs đi quanh mà quét dọn, nhưng chẳng nhằm vào đâu. "Chúng tôi cố làm hết sức mình. Nhưng nhìn vào sức nước phun ra, chúng tôi biết sức cuả mình là bao nhiêu," anh tài xế có tên là Robert Harvey cho biết như thế.

Nhiều vùng trong thành phố bị cô lập, cư dân đành phải ngồi chờ...cho nước rút xuống. Vết nước in trên tường, trên bàn ghế tủ giường. Có nhà vì ỉ mình ở trên cao không mua bảo hiểm lũ lụt, nay chỉ biết khóc ròng...

Vào tôi thứ Sáu rạng ngày thứ Bảy, bão Hermine đổ vào đất liền với tốc độ gió 80mph (130km/g), nước triều dồn lên cao ở nhiều nơi, có lúc lên tới 9.5ft (2.9 m), theo tin cuả National Weather Service (Nha Khí Tượng Quốc Gia.)

Cơn bão tức thì suy giảm, nhưng tiếp tục tiến lên miền Bắc và trút mưa xuống Georgia...khi tiếp cận được với Đại Tây Dương ở hai tiểu bang Carolinas thì nó lại tăng tốc làm cho cả vùng duyên hải miền Bắc cuả Hoa Kỳ, lên tới tận New York, phải báo động qua suốt kỳ nghỉ lễ Memorial Day

Ở giữa cái hỗn loạn đó là cộng đoàn Công Giáo Việt Nam ở Largo mà trong bài viết trước tôi đã gọi nhầm là ở St Petersburg vì ở gần kề.

Cộng đoàn từng có một cái gai nhọn mà cha xứ Vũ Việt đang cố gỡ cho ra.

Số là đền thánh CTTDVN nằm ngay cạnh nhà thờ St Mathew Catholic Church cho nên cái công viên cuả cả hai nhà thờ cộng lại thì rất lớn, cây cối xanh tươi trông như một cánh rừng.

Một cánh rừng âm u giữa một thành phố đông người thì không tốt, nhưng cả hai cộng đoàn Mỹ và Việt đều nhỏ về dân số cho nên không có nhân viên an ninh bảo vệ ngày đêm!

Và do đó bọn 'chíc choác' đã dùng làm nơi tụ tập thừa những lúc đêm khuya vắng người!

Cách đây khoảng 15 năm ở chỗ tôi ở là Gx DMHCG-Garland cũng đã xảy ra tình trạng như thế. Chúng tôi đã lập ra nhiều toán đông người mà thay phiên nhau đi trực tại công viên nhà thờ...tập võ, muá quyền, hay chỉ là tán gióc cho tới 12g đêm thì rút...cho đến khi xây được hàng rào chung quanh nhà thờ thì mới thôi.

Tại đền thánh CTTDVN-Largo cha Việt áp dụng những biện pháp như dựng thêm cột đèn cho sáng và khai quang.

Cách đây hai tuần, Gx đã thực hiện một cuộc 'phá rừng', dọn sạch và cắt cỏ gọn gàng,..công viên nhà thờ đẹp hẳn lên, các em Thiếu Nhi Thánh Thể sinh hoạt vui nhộn.

Cha Việt đã vui mừng khoe: " Sức mạnh của một tập thể Các Thánh Tử Đạo VN chính là nhờ những tấm lòng hy sinh phục vụ."

Tuần trước đến phiên các Bà Mẹ Công Giáo mừng lễ bổn mạng thật là tưng bừng, theo lời Cha Việt kể thì "lễ tiệc liên hoan năm nay được tổ chức ngoài trời rất đông vui. Có rất nhiều thức ăn do chính tay các Bà chế biến để phục vụ bà con trong giáo xứ."

Nhưng bão Hermine đã cắt ngang cái vui mừng đó! Và hình như nỗi đau xót đã không thể giấu được qua những blogs mà cha Việt viết trên facebook, Ngài xin lời cầu nguyện cuả các bạn hữu xa gần!

Nhưng con nước vẫn dâng lên, dâng lên mỗi ngày, ngập cả ngọn cỏ công viên và mấp mé tới thềm nhà thờ...

Từ xa, tôi viết thư hỏi Ngài: " Nước nhiều thế thì bọn chic choác có còn lai vãng không, thưa Cha.?"

Với một giọng không biết là dí dỏm hay là đang đau xót (?) Ngài trả lời: "Sợ rằng nó tới đông hơn để bắt cá".

Rồi đêm thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy qua đi...chúng tôi chờ đợi một thông tin nào đó từ Largo. Sau cùng thì trên facebook, Cha Việt viết: "Sau trận bảo tối qua, vài nhánh cây đã bị lìa.... nhưng cây Bàng vẫn đứng vững. Tạ ơn Chúa."

Tấm hình kèm theo cho thấy con đường đã rút hết nước.

Thật là tạ ơn Chuá...Vì ngày Chuá Nhật này, nhà thờ CTTDVN vẫn có thể mở cửa...và đã có một lễ cưới cho một cặp tân hôn.

Ghi chú: những hình ảnh trên là cuả Gx CTTDVN-Largo