Đan Viện Châu Sơn Sacramento California Mừng Bổn Mạng

Hằng năm vào tháng 8 nhân ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đan Viện Thánh Mẫu Châu Sơn Sacramento California Hoa Kỳ cùng Cộng Đoàn Gia Đình Châu Sơn Hoa Kỳ tổ chức Mừng Lễ Bổn Mạng, năm nay được tổ chức vào 2 ngày thứ Sáu 19 tháng 8 và thứ Bảy ngày 20 tháng 8 năm 2016 tại Đan Viện Thánh Mẫu Châu Sơn ở Walnut Grove, California

Xem Hình

Chiều thứ Sáu ngày 19 tháng 8 các cộng đoàn Gia đình Châu Sơn khắp nơi tề tựu về Đan Viện có phần đông hơn mọi năm, tuy khí hậu mùa hè Cali có phần nắng nóng và oi bứt đối với các cộng đoàn vùng xứ lạnh, nhưng nó cũng không đủ sức để mọi người cảm thấy khó chịu về thể lý, bởi lòng yêu mến và sùng kính Đức Mẹ qua cách sống lao động và chiêm niệm của các Đan Tu Sĩ vào những giờ lao động với cánh đồng bát ngát và 7 giờ kinh trong mỗi ngày.

Bắt đầu khai mạc Đại Hội bằng Thánh Lễ Tôn Kính Thánh Giuse tại Hội Trường Đan Viện vào lúc 7 giờ tối ngày thứ Sáu 19 tháng 8 do Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương cựu Phụ Tá Địa Phận Orange California Chủ Tế, cùng Đồng Tế có quý Cha Đan Viện, quý Thầy và Cha Cố Antôn Lê Quang Trình đến từ Portland, Oregon, và quý Cha khách. Cùng hiện diện tham dự Thánh Lễ có qúy Sơ các Hội Dòng như Mên Thánh Giá Đà Lạt, Thủ Thiêm v.v…và quý hội viên Gia Đình Châu Sơn các miền khắp nơi về tham dự 2 ngày Hành Hương năm nay.

Trước khi vào Thánh Lễ Cha Bề Trên Đan Viện Vincent Nguyễn Đình Hậu O,Ist. ngỏ lời chào đón và cám ơn Đức Cha Đaminh, quý Cha, quý Sơ các Hội Dòng và tất cả quý hội viên Gia Đình Châu Sơn đã hy sinh thời gian để về Đan Viện tham dự 2 ngày Đại Hội nầy.

Sau khi kết thúc Thánh Lễ có nghi thức cung nghinh Thánh Thể quanh khuôn viên Đan Viện và sau đó được kiệu Mình Thánh Chúa về nhà nguyện của Đan Viện.

Bước qua ngày thứ Bảy 20 tháng 8 vào lúc 9 giờ sáng.Nghi thức Kiêụ Đức Mẹ từ Trung Tâm đến Hội Trường Đan Viện với số lượng hội viên tham dự rất đông đảo, đi theo đoàn kiệu có quý Cha và quý Sơ …

Kết thúc nghi thức Cung Nghinh Đức Mẹ là Thánh Lễ Đại Trào tại Hội Trường do Đức Viện Phụ Xito Thomas X. Davis ở New Clever CA Chủ Tế, cùng Đồng Tế có Đức Cha Đanminh Mai Thanh Lương, Cha Bề Trên Đan Viện Vincent Nguyễn Đình Hậu, O,Ist. Cha Phụ Trách Gia Đình Châu Sơn Hoa Kỳ Đominic Trần Thiết Hùng, O,Ist. Quý Cha của Đan Viện Châu Sơn như Lio Nguyễn Văn Tiên, Nicolas Lê Quang Thành, Cha cố Antôn Lê Quang Trình cùng quý Cha khách.

Tham dự Thánh lễ Đại Trào ngoài các Tu Sĩ Nam Nữ, Quý Sơ các Hội Dòng còn có rất đông hội viên của 20 miền đến từ khắp Tiểu Ban Hoa Kỳ và 1 miền ở Vannes Pháp Quốc.

Chia sẻ lời Chúa hôm nay do Cha Bề Trên Đan Viện Vincent Nguyễn Đình Hậu, O.Ist. giảng thuyết dựa vào Bài Phúc Âm của Thánh Luca (1, 39-56). Cha muốn nhấn mạnh đến với cộng đoàn về ý nghĩa ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, 1 trong 4 tín điều mà Giáo Hội tôn vinh Mẹ được Đức Giáo Hoàng Piô 12 đã công bố vào ngày 01-11-1950. qua Hiến chế "Munificentissimus Deus"…Cha chia sẻ, chúng ta là con cái của Mẹ, chúng ta là những con người mang thân phận yếu hèn, vậy chúng ta hãy noi gương và học hỏi cách sống bằng những sự hy sinh và phục vụ như Mẹ đã phục vụ cho người chị họ Elizabeth khi được tin bà chị họ tuổi đã cao mà được mang thai, Mẹ đã lặn lội bao khó nhọc để lên đường trong khi Mẹ cũng đang được diễm phúc mang trong lòng người con Thiên Chúa. Vậy, chúng ta cùng với Mẹ để tạ ơn Thiên Chúa đã cho chúng ta được làm con cái của Chúa, biết sống như Mẹ sống, nhờ đó chúng ta sẽ được hưởng ơn phúc lên Trời cùng với Mẹ ở đời sau.

Cuối Thánh Lễ Cha Phụ Trách Gia Đình Châu Sơn Hoa Kỳ, Đôminic Trần Thiết Hùng đã ngỏ lời cám ơn Đức Viện Phụ Thomas X. Davis, Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương, quý Cha, quý Sơ và tất cả các hội viên Gia Đình Châu Sơn, đồng thời Cha Phụ Trách cũng nhắc lại Lịch sữ sự hình thành Đan Viên Thánh Mẫu Châu Sơn Sacramento CA vào lúc khởi đầu từ năm 1998 cho đến hôm nay đã 16 năm qua. Cha chia sẻ, rất vui mừng và không hết lời cảm tạ Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Đức Mẹ Hồn Xác Lễ Trời, cho ngài được gặp Đức Viện Phụ Thomas X. Davis thuộc Dòng Xitô ở New Clever CA Hoa Kỳ trên đất Pháp khi Ngài từ Việt Nam đang du học tại Pháp quốc, với ý tưởng muốn mở rộng và xây dựng Đan Viện Châu Sơn tại quê hương mới của cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ từ Dòng Mẹ chính ở Đơn Dương Lâm Đồng Việt Nam. Qua cuộc tiếp xúc đó sau khi mãn học sang thăm Hoa Kỳ để thăm dò, Ngài đã được Đức Viện Phụ Thomas X. Davis quan tâm và nâng đỡ rất nhiều, nhờ đó mới có được cơ sở như hôm nay. Ngoài ra, cũng không quên cám ơn các vị ân nhân là những người ngoại quốc, đã hiến dâng khu đất rộng lớn gồm 50 acres (56 mẫu tây) nầy và Ngài đã giới thiệu từng vị ân nhân được mời đến tham dự Thánh Lễ nầy hằng năm, vì lòng sùng kính và bác ái nên những gia đình trên đã tạo điều kiện và giúp đỡ cho Đan Viện, cũng như các hội viện của các cộng đoàn Việt Nam khắp nơi trên nước Mỹ đã hưởng ứng và cộng tác với Đan Viện trong những ngày đầu tiên mới đặc chân đến mãnh đất xa lạ nầy và bây giờ vẫn tiếp tục và tiếp tục… “Hồng Ân, Tất Cả là Hồng Ân”.

Qua thời gian đã ổn định cơ sở thì Đan Viên Thánh Mẫu Châu Sơn Sacramento được cho Thành Lập ngày 1 tháng 10 năm 2004, do Đức Cha William K. Weigand, Giám Mục Giáo Phận Sacramento, Hoa Kỳ cấp.

Sau lời cám ơn, Cha Phụ Trách đã hướng dẫn cộng đòan đọc kinh “Cầu Cho Các Linh Hồn” đặc biệt cho các linh hồn hội viên đã qua đời. Sau đó Cha ngỏ lời mời quý Đức Cha, quý Cha, quý Sơ, quý Tu Sĩ Nam Nữ và tất cả quý hội viên ở lại dùng buổi tiệc mừng và chương trình văn nghệ gíup vui.

Chương trình Đại Hội Mừng Bổn Mạng của Đan Viện được chất dứt lúc 3 giờ chiều, mọi người ra về trong hân hoan và lưu luyến, cùng nhau xin hẹn gặp lại năm sau ngày19 tháng 8 năm 2017.

Lê Quang Uyên