Cảm tưởng Ngày Thánh Mẫu lần thứ 39 năm 2016-Carthage Missouri.

Chủ Đề: Lòng thương xót Chúa trải qua từ đời nọ đến đời kia
dành cho những ai kính sợ ngài( Lc 1:50)


Tôi đã có dịp được tham dự NTM, tại Carthage,MO cũng khá nhiều lần, năm nay là năm Thánh chúa tình thương (Year of Divine Mercy), tôi đã khăn gói trở về đất Mẹ Carthage, MO để cùng đoàn người hành hương từ muôn phương đên đây để tạ ơn, tôn vinh Mẹ , nghe hội thảo và học hỏi thêm về đời sống đức tin, Kitô giáo , cùng có dịp gặp gỡ bạn bè , người Việt tha hương. Tôi đã có mặt tại nhà dòng từ chiều thứ năm để kịp tham dự thánh lễ Khai mạc NTM 2016 lúc 7:30PM.

Thánh lễ khai mạc cũng đã đầy kín cả phía trước khán đài chính và công trường Nữ vương hòa bình. khí hậu chiều thứ năm cũng hơi nóng nực , nhưng ban đêm thì thật mát và phải đắp chăn nhẹ, ngày thứ Sáu khí hậu cũng hơi nóng, Đức Cha chủ tế thánh lễ kính các thánh tử đạo VN 7:00PM đã dí dỏm phát biểu trong bài giảng" that đúng như lời cha GT Vũ Minh Nhiên CMC mở đầu chào mừng trước thánh lễ là "warm welcome " !! nhưng sang thứ Bảy khoảng 6:00AM một trận mưa to đổ xuống tới khoảng gần 10:00AM làm cho khí hậu mát mẻ tuyệt vời. Cuộc cung nghinh Đức Mẹ Fatima lúc 5:00chiều và thánh lễ đại trào sau đó khí hậu khoảng 75-80 độ F. có người nói thật là phép lạ Đức Mẹ ban .

Năm nay có lẽ vì là năm Thánh Chúa Tình Thương của Giáo Hội nên số ngưới tham dự thật là đông đảo, có rất nhiều người từ VN, âu châu, úc châu. CANADA có cả một phái đoàn hùng hậu tham gia cuộc rước kiệu , mang cờ hiệu thật là đẹp mắt. Số người tham dự năm nay cũng phải trên 100,000 người , thật sự con số chính xác thì chẳng ai có thể biết, nhưng với kinh nghiệm đã đi NTM nhiều lần và quan sát các thánh lễ đại trào , tăng lều , xe cộ chung quanh nhà dòng con số đó có lẽ còn thấp.

Về vấn đề an ninh, nhà dòng cũng rất là quan tâm và để ý, vì thế số cảnh sát cũng đông đảo khác thường, ban tổ chức nói là đả nhờ đến số cảnh sát từ những tiểu bang lân cận tới tiếp tay. những con đường bị block vô khu vực NTM họ đã dùng những xe truck hạng nặng cản và có những cảnh sát túc trực ngay tại góc đường đó.

Năm nay có 5 Đức Cha tham dự NTM, 4 Đức Cha người bản xứ ( 2 Đức Cha Giáo phận nhà và 2 Đức Cha khách, 1 Đức Cha gốc Viet là Đức Cha Mai thanh Lương nguyên phó giáo phận Orange,CA.

Những buổi hội thảo của các cha thật là hứng thú, bổ ích tôi đã tham dự những buỗi hội thảo của cha bề trên Nguyễn phi Long DCCT và cha Phạm Tĩnh SDD với đề tài Trái tim của người tu sĩ; những vấn đề liên quan đền Lòng thương xót... thật là cụ thể và hửu dung , những buồi hội thảo của cha Toàn và cha Hy thì lúc nào cũng đầy nghẹt., nên tôi không vô nổi...

Các thánh lể đại trào thì thật là đông người, có những lúc tôi đứng trong đoàn người di chuyển, chật ních và nghĩ thầm: cũng giống như những vụ chết người vì qúa đông xô đẩy như ở Cambodia, Saudibia thỉ nguy cho mấy cụ gìa trong lúc này. Các quán ăn, quán sinh tố, nước mía giải khát thì cũng rất là ngon, đủ mọi thức ăn quê hương , rất là đông khách, lúc nào cũng đầy nghẹt, tôi thích nhất món bắp nếp nóng và món bánh ướt nóng của quán đồng hành, hương quê...

Có 2 buổi văn nghệ của nhóm truyền hình SBTN, CA, với rất nhiều những ca sĩ yêu chuộng hát vào tối thứ Sáu và tối sổ xố thứ Bảy,

Thánh nhạc của các ca đoàn hát trong các thánh lể thì thật là du dương , thánh thót. có thánh lễ hơn chục ca đoàn tổng hợp, với đầy những nhạc cụ.

Mổi năm số người tham dự NTM càng tăng thêm và các cha các thày tổ chức càng chu đáo, và thứ tự thật là ơn Đức Mẹ ban , mặc dù các cha các thày đã xây thêm rất nhiều nhà tắm và vệ sinh mới nhưng vấn đề này năm nào cũng vẫn là vấn đề nan giải, khó thoát, chỉ tội cho các bà , các cô, phải sắp hàng vô nhà vệ sinh rất là dài và lâu giờ...

Xin cảm tạ Chúa Mẹ đã cho chúng con những nguời con tha hương VN dịp tụ họp tại NTM Carthage,Missouri vừa qua thật là tốt đẹp .

Bách Việt