Thánh lễ tạ ơn đặt viên đá xây dựng nhà thờ Thánh Tâm giáo xứ Tân Thông giáo phận Phú Cường

Bao êm đềm khi lắng tai nghe: "Chúng ta hãy mau về nhà Chúa chúng ta". Lời kinh Cựu ước đã được phổ nhạc và được ca đoàn giáo xứ thể hiện trong phần ca nhập lễ, mở đầu thánh lễ tạ ơn xây dựng nhà thờ Thánh Tâm tại Giáo xứ Tân Thông, Hạt Củ Chi, Giáo phận Phú Cường.

Xem Hình

Vào lúc 9 giờ sáng ngày 24/7/2016, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục giáo phận đã về dâng lễ tạ ơn này. Cùng hiệp dâng có cha quản hạt Simon Nguyễn Văn Thu, cha chánh xứ Tân Thông Giuse Nguyễn Phát Tài, cha cựu chánh xứ Phaolô Nguyễn Văn Khi, cùng 15 cha trong và ngoài giáo phận. Tham dự Thánh lễ còn có quý tu sĩ, quý khách xa gần và bà con giáo dân trong xứ, ước khoảng 1200 người.

Mở đầu, rước đoàn đồng tế ra vị trí bàn thờ cũ, Đức Cha Giuse đọc lời nguyện làm phép khu đất, làm phép viên đá tượng trưng, gắn kết vào trụ đỡ và rảy nước thánh toàn bộ khu đất trong lời ca vang tạ ơn cùng tiếng vỗ tay của cả cộng đoàn. Tiếp theo, đoàn rước tiến ra phía cổng chính, nơi đặt thánh tượng Lòng Chúa Thương Xót (Có lễ đài cao rộng, có nhiều cây cao), Đức Cha Giuse đã dâng lễ tại đây, thật là ý nghĩa và tốt lành.

Trước lễ, cha chánh xứ Giuse giới thiệu lên Đức Cha và cộng đoàn về công việc chuẩn bị với ước mong xây dựng một nơi thờ phượng mới, sau đó từng đoàn thể, các khu các giới và cả cá nhân dâng kính Đức Cha những viên gạch có ý quyết tâm đóng góp của các hội đoàn.

Mừng kính Thánh Tâm Chúa, trong bài giảng, Đức Cha Giuse đã nhắn nhủ cộng đoàn: Thánh Tâm Chúa hay nói cách khác tình thương của Chúa xuất phát từ đáy tim của Ngài. Ngài yêu thương thụ tạo do Ngài dựng nên là con người quá đỗi, hơn hẳn các loài thụ tạo khác. Là con người yếu đuối không biết đâu là bến bờ cùng với lối sống tham lam, con người đã tự đánh mất mình, đã lạc xa đường lối Chúa. Trong đoạn Tin mừng hôm nay Đức Giêsu đã thể hiện yêu thương của Người bằng cách "quyết tâm đi tìm chiên lạc". Người sẵn sàng để lại 99 con chiên trong chuồng để đi tìm con chiên bị lạc, cho dù phải vất vả khó khăn.

Chúng ta xây dựng ngôi nhà thờ để làm nơi Chúa ngự. Hàng ngày, chúng ta đến kính viếng tôn vinh Ngài, chúng ta luôn ở trong vòng tay yêu thương của Ngài, chúng ta không bị lạc. Chúng ta phải có bổn phận nói cho mọi người chung quanh là: "Chúng tôi được Thiên Chúa yêu thương và mong muốn của chúng tôi là hết thảy mọi người được Thiên Chúa yêu thương". Mỗi người chúng ta là một ngôi nhà thờ sống động, mọi người nhìn thấy chúng ta qua việc làm, việc làm tốt ví như ngôi nhà khang trang và ngược lại việc làm xấu ví như nhà dột nát. Ngôi nhà thờ chúng ta xây dựng cũng vậy.

Thánh lễ kết thúc sau phép lành với ơn Toàn xá trong niềm tin yêu vui sướng.

Cha chánh xứ mời mọi người ở lại dùng cơm trưa với giáo xứ và để thưởng thức văn nghệ do cha Nguyễn Sang là bạn học với cha xứ Giuse thực hiện.

Tin giờ chót: Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc cũng có mặt sau lễ. Đức Giám Mục đã có cuộc trò chuyện ngắn với bà con giáo dân và ban phép lành của Chúa xuống cho bà con.

Đôi nét về giáo xứ Tân Thông: Biến cố năm 1970 đã khiến đông đảo bà con sinh sống bên đất nước Campuchia hồi hương về nước, trong đó có nhiều người Công Giáo. Ấp Tân Tiến lúc đó chỉ là rừng cây cao su, bà con đã khai hoang và dựng nhà để ở. Ngôi nhà thờ cùng xuất hiện ngay sau đó. Khoảng 45-46 năm qua, thời gian quá nhiều biến động, ngôi nhà thờ cũng vậy. Qua nhiều lần nâng cấp, đại tu, cột kèo vẫn là những chấp vá, cùng với số giáo dân gia tăng nên việc cần một nơi thờ phượng mới là cần thiết.

Được sự chấp thuận của chính quyền và giáo phận, cùng với quyết tâm của bà con, cha chánh xứ Giuse đã hết sức quan tâm và nay cha đã thực hiện nguyện vọng ấy. Với tiêu chí "Một ngàn đồng mỗi ngày" và thực hiện trong 3 năm, bà con giáo dân trong xứ cũng chỉ đóng góp được phần nào so với kế hoạch xây dựng.

Được biết: Nhà thờ sẽ có 7 không? - Không xây lầu; - Không dán gạch ốp chung quanh; - Không tầng lửng; - Không kiếng màu; - Không ghế quỳ mới; - Không trần nhà; - Không cửa gỗ.

Tôma Đỗ Lộc Sơn