ĐẠI HỘI GIÁO LÝ VIÊN GIÁO PHẬN SÀI GÒN:

VIỆC DẠY GIÁO LÝ VÀ CÔNG CUỘC PHÚC ÂM HÓA XÃ HỘI

16 giờ chiều hôm nay, thứ Bảy ngày 23 tháng 7, tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận Sài Gòn, đã diễn ra Đại Hội Giáo Lý Viên Giáo Phận Sài Gòn.

Xem Hình

Chương trình thuyết trình chiều nay bắt đầu với video clip gởi thông điệp người giáo lý viên can đảm hy sinh phục vụ cho người đồng loại.

Các phần quà của Ban Tổ Chức được gởi đến những đóng góp, chia sẻ sau khi xem video clip.

Sau phần chia sẻ của Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền – Trưởng Ban Giáo Lý Giáo Phận Sài Gòn – về video clip là bài thuyết trình của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám Mục Giáo Phận Mỹ Tho về đề tài: Việc dạy giáo lý và công cuộc Phúc Âm Hóa Xã Hội.

Đức Cha Phêrô gợi lại cộng đoàn về 4 trụ cột về Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng và 3 trục giáo lý Hội Thánh Công Giáo.

Đặc biệt, Đức Cha gợi đến cộng đoàn số Số 43 của Hiến Chế.

Đức Cha đưa ra câu hỏi Phúc Âm Hóa Xã Hội là gì ? Phúc Âm Hóa Xã Hội là đem tinh thần Phúc Âm thấm nhập Xã Hội. Làm cho thế giới thấm nhập tinh thần Kitô giáo. Đấy là Phúc Âm Hóa Xã Hội.

Kế đếm Đức Cha đặt vấn đề: Tại sao nhấn mạnh đến Phúc Âm Hóa Xã Hội ?

Đức Cha nhắc đến sai lầm căn bản phân cách giữa đức tin và cuộc sống hàng ngày.

Đức Cha nhấn đi nhấn lại số 43 của Hiến Chế để cộng đoàn ý thức về sai lầm của con người ngày hôm nay.

Lý tưởng cao đẹp nhất đó là để tôn vinh Thiên Chúa và làm cho cuộc đời này mỗi ngày đẹp hơn.

Đức Cha gợi vai trò của giáo lý viên cũng như giáo dân nhận trách nhiệm để đưa tinh thần Phúc Âm thấm nhập vào cuộc sống xã hội trần gian: “Chính quan điểm Kitô giáo về vạn vật sẽ hướng dẫn họ chọn một giải pháp nhất định nào đó tùy theo từng hoàn cảnh”. Quan điểm Kitô giáo.

Sau phần thuyết trình của Đức Cha Phêrô, Cha Giuse Nguyễn Văn Thanh, chính xứ Bình Thuận – Bình Hưng Hòa – Giáo Phận Sài Gòn chia sẻ chút tâm tình của Cha Giuse về việc dạy giáo lý, về giáo lý viên. Đặc biệt, Cha nói rằng xứ của Cha quá đông và có thể đông nhất nước. .. Cha Giuse chia sẻ thao thức về việc dạy giáo lý qua phương tiện truyền thông đặc biệt là tận dụng công nghệ từ smart-phone.

Sau khi nghe Cha Giuse chia sẻ, Đức Cha Phê rô mời gọi cộng đoàn:

Trong chương trình đào tạo giáo lý viên: Nên giới thiệu Giáo Huấn Xã Hội hầu giúp cho mọi người hiểu quan điểm Kitô Giáo và chọn lựa. Kế đó, Đức Cha Phêrô gợi lên suy tư khó là: Dạy giáo lý khơi dậy ý thức Xã Hội nơi các em bằng cách nào ?

Tiếp theo sau bài thuyết trình của Đức Cha Phêrô là Nghi thức tôn vinh Thánh Anrê Phú Yên. Cộng đoàn cùng xem trích đoạn về sự tử đạo của Chân Phúc Anrê Phú Yên.

18 giờ 00, cộng đoàn cùng bước vào Thánh Lễ đồng tế tạ ơn chiều nay. Chủ tế Thánh Lễ chiều nay là Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám Mục Giáo Phận Mỹ Tho – Cha Phêrô Hiền và quý Cha.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Phêrô ngỏ lời với cộng đoàn:

“Kính thưa anh chị em và các anh chị giáo lý viên ! Chiều hôm nay chúng ta quy tụ nơi đây để mừng kính vị bổn mạng của Giáo Lý Viên Việt Nam. Cùng với anh Anrê Phú Yên, chúng ta tạ ơn Chúa vì Chúa đã thương kêu gọi và cho chúng ta tham gia vào công việc của Người. Nhờ lời chuyển cầu của Anh Anrê Phú Yên, chúng ta xin Chúa chúc lành, hướng dẫn và ban sức mạnh cho tất cả những anh chị em giáo lý viên, cách riêng trong Tổng Giáo Phận của mình. Và quy chiếu và đời sống của Anh Anrê Phú Yên, chúng ta phải khiêm tốn nhận ra những thiếu sót, khuyết điểm của mình và chân thành xin lỗi Chúa, xin lỗi nhau, xin lỗi anh chị em của mình. Với tâm tình sám hối, chúng ta thành tâm trước Nhan Thánh Chúa xin Người tha thứ mọi tội lỗi thiếu xót để cộng đoàn chúng ta xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh”.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại Kinh Lạy Cha.

Đức Cha chia sẻ về cơn hấp hối của Chúa khi Đức Cha liên tưởng lại với cuộc trả giá của Abraham với Thiên Chúa. Cơn hấp hối chính là cuộc vật lộn với Thiên Chúa. Vật lộn toát mồ hôi, toát máu. Vật lộn cả một đêm: “Xin Cha cất khỏi con chén này”. ..

Đức Cha gợi về hình ảnh 2 cuộc đối thoại của Abrama và Thiên Chúa và cuộc đối thoại của Chúa Giêsu và Thiên Chúa để khám phá ra lòng thương xót Chúa. ..

Đức Cha mời gọi cộng đoàn hiểu về lòng thương xót của Thiên Chúa trong Tình Yêu và Chân Lý. Lòng thương xót đích thực là lòng thương xót trong Tình Yêu và Chân Lý. Chân Phúc Anrê Phú Yên hiến mạng sống mình vì chân lý. ..

Đức Cha kể về kinh nghiệm của Đức Cha về Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Đức Cha nhớ mãi cuộc vật lộn, giằng co nội tâm của Đức Cố Hồng Y trong thời gian bị lao tù.

Để kết, Đức Cha Phêrô mời gọi giáo lý viên đặc biệt phải sống đời sống cầu nguyện. ..

Sau bài chia sẻ của Đức Cha là nghi thức trao Huy Hiệu và trao Văn Bằng Giáo Lý cấp Giáo Phận cho 76 anh chị giáo lý viên hoàn thành 3 khóa học.

Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền – Trưởng Ban Giáo Lý giáo phận Sài Gòn – giới thiệu với Đức Cha quý anh chị đã hoàn tất chương trình giáo lý: Kính xin Đức Cha và quý Cha nhận các anh chị là giáo lý viên trong Giáo Phận. ..

Trước khi nhận phép lành cuối Lễ từ Đức Cha Phêrô, một giáo lý viên đại diện cho cộng đoàn ngỏ đôi lời cảm ơn Đức Cha Phêrô, Cha Trưởng Ban Giáo Lý Giáo Giáo Phận, quý cha Xứ, Ban Giáo Lý tại các cơ sở, các giảng viên, phụ huynh. ..

Một món quà nho nhỏ tượng trưng tấm lòng thơm thảo dâng lên Đức Cha của cộng đoàn.

Đức Cha đáp từ bằng lời mời gọi cộng đoàn bằng lời cảm ơn đến Cha Trưởng Ban Giáo Lý, cám ơn cộng đoàn. Đức Cha ngỏ thêm: “Các bạn coi như đã tốt nghiệp. Trên nguyên tắc chúng ta học đầy đủ nhưng trong thực tế, chính khi mình đi dạy, mình học được nhiều. Ngay các cha trẻ cũng vậy, mới ra làm linh mục phải chịu khó học hỏi thêm. Chính khi mình lo dạy giáo lý, mình học thêm để mình lớn lên về mọi mặt. Nhớ điều đó để chúng ta vượt qua khó khăn vì chúng ta dễ bị cám dỗ khó quá và bỏ qua. Học để giúp mình phát triển đời sống đức tin của mình. Với ước mong của Cha xứ Bình Thuận chịu khó hăng hái hơn trong công việc bổn phận của mình. Xin chúc mừng và xin hết lòng cảm ơn”.

Được biết Đức Cha Phêrô phải rời Sài Thành ngay sau Thánh Lễ này để về với Giáo Phận Mỹ Tho và sáng mai Đức Cha đi mục vụ tại tỉnh Đồng Tháp. Xin Chúa, đặc biệt qua lời chuyển cầu của Chân Phúc Anrê Phú Yên ban cho Đức Cha nhiều ơn lành hồn xác để Đức Cha đảm nhận sứ vụ mà Thiên Chúa trao phó cho Đức Cha nơi giáo phận Mỹ Tho thân thương.